รีวิว ASICS GEL-KAYANO 30 Anniversary รองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ต นุ่มแน่น รองรับแรงกระแทกได้ดี

ASICS GEL-KAYANO 30 รองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตสำหรับคนเท้าล้มเท้าแบนรุ่นใหม่ล่าสุดกับสี Anniversary สีพิเศษที่ฉลองครบรอบ 30 ปีกับรองเท้าวิ่งตระกูล Kayano ที่มาในโทนสีขาวทอง ยิ่งดูสวยงามขึ้นไปอีก และสำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามกัน

4D Guidance System ระบบซัพพอร์ตเท้าล้มแบบใหม่

สำหรับรุ่นนี้ ยังคงออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตสำหรับคนเท้าล้มแบบ Overpronation โดยเฉพาะ เป็นรองเท้าสายซัพพอร์ตที่มาคู่กันกับ Nimbus (สำหรับคนเท้าธรรมดา) แต่ Kayano คนเท้าธรรมดาก็ใส่ได้แบบสบายๆ ไม่มีอะไรมาดันอุ้งเท้า ซึ่งระบบที่ซัพพอร์ตอุ้งเท้าด้านในก็คือ 4D Guidance System ที่เป็นโฟมอีกชิ้นร่วมกับการออกแบบพื้นชั้นนอกที่จะเข้ามาช่วยประคองอุ้งเท้าไม่ให้ล้มเข้ามาด้านใน ฐานพื้นชั้นกลางกว้างมาก ให้ความมั่นคงสูง ปลายเท้าโค้ง วิ่งได้แบบเรื่อยๆ การรองรับแรงกระแทกถือว่าทำได้ดีมาก

โฟม FF BLAST PLUS ECO มาพร้อม PureGel


รุ่นนี้มีปรับปรุงใหม่อย่างเห็นได้ชัดก็คือ ไม่เห็น Gel ด้านนอกแล้ว เพราะได้เปลี่ยนมาใช้ PureGel ที่มีน้ำหนักเบากว่า Gel ปกติ วางไว้ใต้ส้นเท้าแบบเดียวกับ Gel-Nimbus 25 และใช้ FF BLAST™ PLUS ECO โฟมใหม่ที่เป็น Bio-based ถึง 20% น้ำหนักเบา นุ่ม และรองรับแรงกระแทกได้ดีเข้ามาใช้งานชิ้นเดียวแบบเต็มความยาวเท้า โดยเพิ่มความหนาขึ้นอีก 4 มม. พร้อมตกแต่งรูปทรงของพื้นชั้นกลางเพื่อให้มีการยุบตัวของโฟม รองรับแรงกระแทกได้ดีขึ้น และมีการออกแบบให้สูงขึ้นมาด้านข้างเป็นลักษณะกำแพงเพื่อช่วยประคองเท้าให้อยู่บนพื้นชั้นกลางตลอดเวลา

อัปเปอร์ผ้าถัก Engineered Knit

อัปเปอร์ได้ใช้งานผ้าถัก Engineered Knit ให้ความนุ่มสบายเท้า ระบายอากาศได้ดี บริเวณส้นเท้ามาพร้อมกับ Heel Counter ที่แข็งแรง และภายในก็มีการบุฟองน้ำให้ล็อคกระชับส้นเท้าได้ดีมาก ส่วนตรงกลางเท้ามาพร้อมกับ ASICS Stripe ที่มาในสีน้ำเงินเข้มและสีทอง ให้ความหรูหราและสวยงามเป็นอย่างมาก

พื้นชั้นนอกยาง AHAR+

พื้นชั้นนอกยาง AHAR+ ขึ้นชือในเรื่องของความทนทาน และในรุ่นนี้ก็มีการใช้งานเท้าที่จำเป็น โดยหลังจะเป็นช่วงหน้าเท้าและยาวผ่านอุ้งเท้าลงมา โดยการออกแบบก็จะเข้ากันกับระบบ 4D Guidance System ที่ช่วยซัพพอร์ตอุ้งเท้า

และไม่ใช่สวยงามแค่ตัวรองเท้า ภายในกล่องก็สวยงามเช่นกัน โดยมีภาพสเก็ตช์ตอนออกแบบรองเท้าทั้ง Gel-Kayano และ Gel-Nimbus อยู่ใต้ฝากล่อง รวมถึงเป็นลายที่อยู่บนกระดาษห่อรองเท้าอีกด้วย

ประสิทธิภาพการสวมใส่

ขอเริ่มจากอัปเปอร์กันก่อน หน้าผ้าถักให้ความกระชับที่กำลังดี ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้นหรือร้อนเท้า ลิ้นรองเท้านุ่มสบาย ไม่รู้สึกอัดอึด และสิ่งที่ผมชื่นชอบรองเท้าวิ่ง Kayno ทุกรุ่นก็คือ ส้นเท้า ที่ล็อคส้นเท้าได้ดีมาก สวมเข้าไปแล้วรู้สึกถึงความมั่นคงและปลอดภัยเลย รองเท้าสายซัพพอร์ตก็ต้องเป็นแบบนี้ล่ะ

เมื่อออกวิ่ง FF Blast+ Eco ที่เรารู้สึกถึงความนุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี แต่จะไม่นุ่มเท่ากับ Gel-Nimbus 25 เพราะมีระบบ 4D Guidance System ที่มีความแน่นเฟิร์มคอยซัพพอร์ตและประคองอุ้งเท้าอยู่ โดยระบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกรำคาญอะไร แต่สัมผัสได้ว่ามีความเฟิร์มตรงใต้อุ้งเท้ามากกว่า

ปลายเท้ารูปทรงโค้งก็ช่วยให้การวิ่งสมูทไหลลื่นดี ส่วนการรองรับแรงกระแทก ต้องบอกเลยว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เราสามารถสวมใส่วิ่งได้ในทุกๆ วัน หรือจะใส่ฝึกซ้อมเพื่อวิ่งระยะไกลเพื่อฝึกกล้ามเนื้อก็ได้

ในเรื่องของการยึดเกาะก็ทำได้ดี และพื้นยาง AHAR+ ก็มีความทนทาน สามารถใส่วิ่งถนน, บนลู่วิ่งไฟฟ้า ได้แบบสบายๆ เราว่าพื้นชั้นนอกของรุ่นนี้ทนทานต่อการเสียดสีได้ดีเลย

ในเรื่องของน้ำหนักที่ชั่งได้ 325 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย ก็ถือว่าเป็นปกติของรองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตที่จะมีน้ำหนักเกิน 300 กรัมอยู่แล้ว แต่ถือว่าทำน้ำหนักได้ดีแม้จะเพิ่มความหนาของพื้นชั้นกลางขึ้นมาจาก Gel-Kayano 29 อีก 4 มม. ซึ่งน้ำหนักก็ใกล้เคียงกัน เวลาออกวิ่งก็ไม่ได้รู้สึกถ่วงเท้าอะไรมาก อาจเป็นเพราะไปได้เรื่อยๆ และตัวโฟมก็มีแรงส่งคืนกลับมาที่ค่อนข้างดี และอัปเปอร์ก็ล็อคกระชับ ยกขึ้นมาได้ทั้งรองเท้า เลยทำให้ยังไม่รู้สึกหนักขาเท่าไรนัก แต่เรื่องรองรับแรงกระแทกนี่ยกให้เลย

และด้วยการที่เพิ่มความหนาให้กับพื้นชั้นกลาง ก็เลยทำให้ดีไซน์โดยรวมดูบวมๆ ขึ้น หลังจากที่รุ่นก่อนๆ มีดีไซน์ที่ดูเพรียวลงแล้ว แต่ภาพรวมก็ดูสวยงามเรียบหรู โดยเฉพาะสี Anniversary สีนี้ ที่ทำให้รองเท้าดูดีเอามากๆ

สรุป ASICS GEL-KAYANO 30 Anniversary ดีไหม? เหมาะกับใคร?

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ก็ยังคงออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าวิ่งแนว Daily trainner สำหรับคนเท้าล้มเข้าด้านใน เท้าแบน โดยเน้นไปที่การซัพพอร์ต มีความมั่นคง ให้ความรู้สึกสบาย และปลอดภัยเวลาสวมใส่ ในครั้งนี้ได้เพิ่มความหนาของพื้นชั้นกลางและลดน้ำหนักหลายๆ ส่วนออก โฟม FF Blast+ ก็ให้ความรู้สึกนุ่มเด้งเล้กน้อย ทำให้ตัวรองเท้าที่ค่อนข้างมีน้ำหนักเยอะก็วิ่งได้สนุกขึ้น ในเรื่องของการรองรับแรงกระแทกก็ยังคงทำได้ดีเช่นเคย เราว่ายังคงเป็นรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่วิ่งทุกวันและวิ่งระยะไกลได้ดี ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ต รองรับแรงกระแทกดีๆ สีสวยๆ เราแนะนำ ASICS GEL-KAYANO 30 สี Anniversary นี้เลย

ตอนนี้มีวางจำหน่ายแล้วในราคา 6,500 บาท และสำหรับสีพิเศษ Anniversary จะมีราคา 6,900 บาท ที่ร้าน ASICS Store , Supersports และทางออนไลน์ที่ ASICS.COM

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version