รีวิว Under Armour HOVR Sonic 2 รองเท้าวิ่งฝังชิป ช่วยวิคราะห์และพัฒนาการวิ่งของเราให้ดีขึ้น

รีวิว Under Armour HOVR Sonic 2 รองเท้าวิ่งฝังชิป ช่วยวิคราะห์และพัฒนาการวิ่งของเรา

รองเท้าวิ่งฝังชิปของ Under Armour นั้นเปิดตัวด้วยรุ่น HOVR Infinite เมื่อปลายปี 2018 ที่ผานมา และเปิดตัวในไทยพร้อมกันถึง 5 รุ่น ได้แก่ HOVR InfiniteHOVR Sonic 2HOVR GuardianHOVR Phantom SE และ HOVR Velocity 2 และตอนนี้ก็มีวางจำหน่ายกันไปแล้ว สำหรับวันนี้เราจะมาพบกับ Under Armour HOVR Sonic 2 รองเท้าวิ่งทั่วไปที่มีความนุ่มและแรงส่งคืนได้ดี และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ชิป ที่ฝังมาในรองเท้าข้างขวาจะทำอะไรได้บ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

ไม่อยากอ่าน เชิญชมวิดีโอรีวิวได้เลย

เทคโนโลยีลดแรงกระแทก HOVR มาพร้อมชิปในรองเท้า

ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่ารองเท้าของ Under Armour นั้นมีดีไซน์ที่สวยงามหลายๆ รุ่นซึ่งหากดูกันแบบผิวเผินแทบจะเป็นรองเท้าแฟชั่นใส่ไลฟ์สไตล์กันเลย สำหรับรุ่นนี้ส่วนบนจะใช้ผ้าถักที่มีรูระบายอากาศค่อนข้างกว้าง ทำให้ระบายอากาศได้ดี ใส่สบาย แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเศษหินเล็กๆ กระเด็นเข้าไปในเท้า เพราะด้านในมีผ้าซับในอยู่อีก 1 ชั้น โดยผ้าตาข่ายนี้จะมีคุณสมบัติช่วยกันลมแรงและอากาศหนาวอีกด้วย

ถึงแม้จะเป็นผ้าถัก แต่ก็ไม่ได้รัดกระชับแบบผ้าถัก Flyknit, Primeknit 360 แต่อย่างใด ช่วง Toe box ค่อนข้างกว้าง ใส่แล้วไม่อึดอัด มีจุดสะท้อนแสงมาให้ตรงรูเชือก และเชือกของรองเท้ารุ่นนี้ก็ทำได้ดี มัดทบเดียวก็ยังไม่หลุด

ลิ้นรองเท้าของรุ่นนี้มีการเสริมโครงสร้างรองรับการกระแทกเข้ามา และตรงส้นเท้าจะมี Heel Counter ที่เป็น TPU สำหรับล็อคเท้าและคงโครงสร้างของรองเท้าไว้ ด้านหลังมีจุดสะท้อนแสงมาให้ด้วย

พื้นชั้นกลางใช้เทคโนโลยี HOVR ที่เป็นแผ่นรองกันกระแทกที่ประกอบไปด้วยโฟมเฉพาะของทาง อันเดอร์ อาร์เมอร์ ห่อหุ้มด้วยผ้าตาข่ายที่เรียกว่า Energy Web เพื่อช่วยคงรูปทรงของโฟมสำหรับการซับแรงกระแทกและแรงส่งคืน รวมถึงป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากการลงแรงวิ่งไม่สม่ำเสมอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเจ้า HOVR นี้ก็จะถูกเผยให้เรามองเห็นและสัมผัสได้ที่พื้นชั้นกลางของรองเท้า

พื้นชั้นนอกของ HOVR Sonic 2 ได้มีการใช้ยาง 2 แบบ นั่นก็คือ Blown rubber ที่ให้ความนุ่มและนำ้หนักเบาในช่วงฝ่าเท้า มีจุดเล็กๆ ยื่นออกมาสำหรับการยึดเกาะต่างๆ ช่วงส้นเท้าจะใช้ High-abrasion rubber มาช่วยซับแรงกระแทกจากการลงส้นเท้าหรือช่วงหลังเท้า

และมีการฝังชิปไว้ที่ข้างขวาของรองเท้า ใช้งานกับแอปพลิเคชัน MapMyRun ผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth เพื่อการแสดงผลบนสมาร์ทโฟน

ประสิทธิภาพ Under Armour HOVR Sonic 2

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะรู้สึกถึงความนุ่มของ HOVR ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใส่เลย ไม่ต้องรันอิน แต่ความนุ่มของ HOVR นั้นจะไม่ใช่นุ่มแบบแน่นๆ จะมีความรู้สึกยุบลงนิดนึงและจากนั้นก็มีแรงส่งคืนกลับมาในจังหวะที่เรากำลังจะยกเท้าออกจากพื้น ส่วนของผ้าถักก็ไม่ได้มีการรัดกระชับเท้าแต่อย่างใด ข้างในแบบโล่งๆ เลย ใครที่ชอบใส่แบบสบายๆ รุ่นนี้เหมาะมาก

ส่วนของพื้นชั้นกลางก็ค่อนข้างกว้าง ไม่มีเว้าตรงช่วงอุ้งเท้า ให้ความรู้สึกใส่แล้วเต็มฝ่าเท้า ไม่ล้นออกมา และด้วย HOVR ที่ฝังอยู่ด้านในทำการวิ่งลงช่วงกลางเท้าจนถึงส้นน่าเหมาะที่สุด พื้นที่ส่วนปลายเท้าไม่มีความโค้งมาก ดังนั้นการวิ่งไปข้างหน้าเราจะต้องบังคับเท้าเองทั้งหมด แต่ด้วยความที่โค้งไม่มากแบบนี้ทำให้สามารถนำมาใส่เดินเที่ยวได้ และด้วยความที่พื้นชั้นกลางมีความสูงทำให้ฟีลลิ่งออนคอร์ทไม่ค่อยรู้สึกเท่าไรนัก

พื้นชั้นนอก Blown rubber มีความนุ่มและเหนียว ทำการยึดเกาะได้ดี แต่ไม่เหมาะสำหรับการวิ่งพื้นปูน เพราะทำให้พื้นยางสึกเร็วมาก โดยเฉพาะที่เป็นจุดเล็กๆ จะหายไปเร็วก่อนใคร ส่วนตรงส้น High-abrasion rubber ก็ค่อนข้างทนทานกว่า ดังนั้นถ้าใครที่วิ่งพื้นปูนบ่อยๆ จะต้องทำใจกับการสึกของพื้น แต่ถ้าวิ่งลู่หรือวิ่งพื้นถนนก็อาจจะสึกน้อยกว่าพื้นปูน

ใช้งานร่วมกับแอพ MapMyRun

พระเอกของรองเท้ารุ่นนี้ก็คงหนีไม่พ้นตัวชิปที่ฝังมาในรองเท้า โดยตัวชิปนี้จะคอยทำการเก็บข้อมูลการวิ่งของเรา ไม่ว่าจะเป็น จำนวนก้าว, ระยะความยาวก้าว, รอบขา, ระยะทาง เพื่อนำมาแสดงผลข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ในแอปพลิเคชัน MapMyRun ซึ่งการแนะนำการวิ่งของเราจากแอพพลิเคชันนั้นจะมีการแนะนำตั้งแต่ครั้งแรกที่ออกวิ่งเลย โดยจะแนะนำไม่ให้เรามีระยะก้าวที่ยาวเกินไป (Stride length) อาจจะทำให้เราบาดเจ็บจากการวิ่งได้ และยังมีแนะนำการใช้รอบขา (Cadence)ให้สัมพันธ์กับระยะก้าวเพื่อทำความเร็วให้เร็วขึ้นได้ ซึ่งการเก็บข้อมูลเหล่านี้ตัวชิปในรองเท้าจะทำการเก็บข้อมูลให้ ไม่จำเป็นต้องพกมือถือออกไปวิ่งด้วย และเมื่อวิ่งเสร็จทำการเชื่อมต่อกับมือถือผ่านทาง Bluetooth ก็สามารถดูข้อมูลการวิ่งของเราได้ทันที และผลการวิเคราะห์ก็จะตามมาภายหลัง วึ่งใช้เวลาไม่นานก็สามารถดูการวิเคราะห์และแนะนำได้แล้ว

ทั้งนี้ในแอปพลิเคชันยังมี Customized Training Plan ให้เราออกแบบรูปแบบการฝึกจากภายในแอปพลิเคชันได้ โดยกำหนดเป้าหมายในการวิ่งของเราด้วยการเลือกจาก Plan ภายในแอปพลิเคชันเพื่อออกแบบรูปแบบการฝึกให้ตรงกับเรามากที่สุด แต่การออกวิ่งด้วยรูปแบบการฝึกนี้จะต้องพกมือถือออกไปวิ่งพร้อมกันด้วย ข้อเสียคืออาจจะต้องพกมือถือตามเคย แต่ข้อดีก็คือเราจะได้เห็นข้อมูล ระยะความยาวก้าว, รอบขา, ระยะทาง แบบเรียลไทม์กันเลยทีเดียว

โดยรวมแล้ว ตัวรองเท้าที่ให้ความนุ่มและช่วยรองรับแรกกระแทกได้ดี คนที่มีหน้าเท้ากว้างใส่ได้ แต่ไม่เหมาะกับคนเท้าแบน รองเท้ามีน้ำหนักกลางๆ ไม่หนักเกินไป ไม่เบาเกินไป และที่ชอบที่สุดก็คือมีชิปในรองเท้าใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชัน MapMyRun ที่ช่วยวิเคราะห์และพัฒนาการวิ่งของเราเสมือนมีโค้ชส่วนตัวกันเลยบ ช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการก้าวขายาวเกินไปได้ดี ส่วนการพัฒนาการวิ่งก็ช่วยได้จากการแนะนำรอบขารวมถึงรูปแบบการฝึกจากแอพพลิเคชั่นได้

ส่วนตัวคิดว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นรองเท้าวิ่งสามารถนำมาใส่เดินทั่วไปได้แบบไม่เมื่อยเท้ามาก ดีไซน์สวย ใส่เที่ยวได้สบายๆ เลย ใครที่ต้องการรองเท้าวิ่งใส่บายๆ ดีไซน์สวย มีชิปไว้ดูข้อมูลดังกล่าว HOVR Sonic 2 ก็น่าสนใจไม่น้อยกับราคา 4,790 บาท

————-

หากชื่นชอบบทความรีวิวของเรา อย่าลืมกด like กดติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ Facebook @snkrtoday กันได้นะครับ

Exit mobile version