รีวิว Skechers GOrun Forza 4 รองเท้าวิ่งสำหรับคนเท้าแบน เท้าล้มเข้าด้านใน Overpronation

หลังจากที่เราได้ทำการแกะกล่องและพรีวิวสเปกรองเท้าวิ่ง Skechers GOrun Forza 4 กันไปแล้ว และได้ไปลองใส่วิ่งกันมาเรียบร้อย วันนี้ก็จะมารีวิวเล่าฟีลลิ่งต่างๆ ของรองเท้ารุ่นนี้ให้ฟังกัน ชอบไม่ชอบตรงไหน ดีไม่ดีอย่างไร ไปติดตามกันเลยครับ

ไม่อยากอ่าน เชิญชมคลิปวิดีโอรีวิวกันได้

อัปเปอร์แข็งแรง กระชับ ใส่สบาย

เริ่มจากอัปเปอร์ของรุ่นนี้กันก่อนเลย อัปเปอร์ของรุ่นนี้ได้มีการใช้หน้าผ้าแบบ Mono mesh ที่เป็นผ้าตาข่ายชั้นเดียว มีรูระบายอากาศเยอะ ระบายอากาศได้ดี ตลอดการวิ่งไม่พบกับการอับชื้นหรือร้อนเท้าแต่อย่างใด ตัวเนื้อผ้าค่อนข้างแข็งแรงและไม่ยืดหยุ่นมากนัก ทำให้การล็อคกระชับเท้าทำได้ดี เวลาวิ่งเลี้ยวโค้งหรือตอนกลับตัวหน้าผ้าก็ทำหน้าที่ล็อคเท้าไว้กับตัวรองเท้าได้ดี ส่วนส้นเท้าและฟองน้ำรอบๆ ข้อเท้าล็อคกระชับดี ไม่หลวม ไม่หลุด

ระบบเชือกมาแบบเดียวกันกับ Skechers GOrun Ride 8 Hyper ที่เป็นแบบเชือกแบน ความยาวอาจจะไม่มากนัก พอร้อยเข้า Runner’s loop เพื่อล็อคข้อเท้าให้กระชับจะทำให้เหลือแบบพอดิบพอดี ใครที่มีหลังเท้าสูงหน่อยอาจจะไม่พอก็ได้ แต่เชือกของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้มัดทบเดียวแล้วเอาอยู่เลย ไม่ต้องมามัดใหม่บ่อยๆ ในระหว่างการวิ่ง

ลิ้นรองเท้าค่อนข้างบาง แต่มีการเสริมฟองน้ำเล็กน้อยเพื่อป้องกันการบีบรัดเวลามัดเชือก และมีการเย็บติดเข้ากับตัวรองเท้าเลย ตรงนี้ช่วยให้ลิ้นรองเท้าไม่ไหล ไม่เบี้ยวให้เสียอารมณ์ระหว่างวิ่ง แต่ใครที่มีหลังเท้าสูงหน่อยอาจจะใส่ลำบากสักนิด และเชือกอาจจะยาวไม่เพียงพอ

เรื่องไซส์ของรองเท้ารุ่นนี้ถือว่าใส่ตรงไซส์ทั่วไปของรองเท้าวิ่งที่เราใส่ได้ หรือใครที่เท้าเรียวก็อาจจะต้องลดไซส์ลงมานิดนึง เพราะรองเท้าวิ่งของ Skechers รุ่นนี้จะมีขนาดที่ค่อนข้างยาวกว่าแบรนด์อื่นเล็กน้อย ด้วยหน้าผ้าที่แข็งแรงทำให้ใส่ช่วงแรกรู้สึกถึงการเสียดสีนิ้วก้อยเล็กน้อย ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเกิดกับผมแค่คนเดียวก็ได้

พื้นชั้นกลาง Hyper Burst นุ่ม Ultra Flight แน่น ซัพพอร์ตดี

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีการใช้งานพื้นชั้นกลาง 2 ชนิด โดยหลักจะเป็นโฟมใหม่ของทาง Skechers ที่เปิดตัวออกมาในปี 2019 และได้รับเสียงตอบรับที่ดี นั่นก็คือ Hyper Burst เป็นโฟม EVA ที่ผ่านกรรมวิธีอัดแก๊สไนโตรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้ตัวโฟมพองตัวขึ้นมาจนได้ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเราะเห็นได้ว่าตัวโฟมจะมีความโปร่ง แสงสามารถทะลุผ่านได้ และแน่นอนว่าทำให้ได้น้ำหนักเบาด้วย

Hyper Burst จะเป็นโฟมหลักของพื้นชั้นกลางที่จะมอบความนุ่มและเด้ง พร้อมกับเสริมด้วยโฟม Ultra Flight ที่มีความนุ่มแน่นมากกว่ามาใส่ไว้ที่ด้านข้างด้านในของรองเท้า เวลาใส่วิ่งโฟม Ultra Flight ก็จะมาคอยซัพพอร์ตอุ้งเท้าสำหรับคนเท้าแบนและเท้าล้มเข้าด้านใน Overpronation ไม่ให้ล้มมากเกินไป โดยแผ่นรองด้านในก็มีการเสริมดันอุ้งเท้าให้สูงขึ้นมาด้วย

และด้วยความแข็งแรงของโฟม Ultra Flight นี่เอง เมื่อใส่วิ่งครั้งแรกจะพบว่าพื้นแข็งมาก จนแทบอยากจะหยุดวิ่งเลย แต่เมื่อระยะผ่านไปที่ 10 กิโลเมตรกว่าๆ ก็เริ่มนุ่มขึ้น ระยะนวดที่คิดว่าโอเคที่สุดคิดว่าเกิน 20 กิโลเมตรขึ้นไป หรือใครที่อยากจะนวดโดยที่ไม่ต้องใส่วิ่งให้พบกับความแข็ง แนะนำให้ใส่ไปเดิน ไปใส่ไปทำงานทั่วไป ก็เป็นการนวดโฟมให้นุ่มขึ้นได้

สำหรับฟีลลิ่งที่ผ่านมานวดแล้ว พบว่าเป็นรองเท้าที่ซัพพอร์ตและรองรับแรงกระแทกได้ดีเลย ตัวโฟมก็มีความแน่น ไม่ยวบ ทรงของพื้นรองเท้ามีความโค้งมากกว่า GOrun Ride 8 Hyper เล็กน้อย ทั้งหมดนี้ทำให้การวิ่งได้อย่างลื่นไหล ไปได้เรื่อยๆ พื้นค่อนข้างเฟิร์มไม่ยวบ พื้นชั้นกลางมีความสูง 30 มิลลิเมตร (Heel), 24 มิลลิเมตร (Forefoot) ถือว่าไม่สูงมาก ต่ำกว่า GOrun Ride 8 Hyper เล็กน้อย พร้อมกับฐานของพื้นที่กว้างก็มีความมั่นคง เวลาเลี้ยวโค้งหรือกลับตัวก็ไม่โคลงเคลง และเทคโนโลยี M-Strike พร้อมกับดรอป 6 มิลลิเมตรทำให้เราลงกลางเท้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าใครที่ยังไม่ชินกับดรอประดับกลางๆ แบบนี้ อาจจะมีตึงๆ น่องได้ ก็ต้องค่อยๆ ปรับตัวปรับกล้ามเนื้อกันไป

พื้นชั้นนอกยาง Goodyear ที่มีการวางพื้นชั้นนอกแบบไม่เต็มเท้า โดยจะมีรอบๆ เท้า และตรงกลางเพิ่มเติม เมื่อพลิกดูจากด้านล่างเราก็จะมองเห็นโฟมทั้ง 2 ชนิดด้วย ลวดลายดอกยางจะเป็นลายโลโก้ตัว S ของ Skechers ตอนใช้งานก็ยึดเกาะได้ดี

สรุป Skechers GOrun Forza 4

โดยรวมรองเท้าวิ่งคู่นี้ทำออกมาได้ดี อัปเปอร์แข็งแรง ซัพพอร์ตดี พื้นชั้นกลางก็ดีไซน์ออกมาเพื่อคนเท้าแบนเท้าล้มเข้าด้านใน มีความเฟิร์ม ไม่ยวบ และพื้นโค้งวิ่งได้อย่างลื่นไหล เท้าปกติก็ใส่ได้ แต่อาจจะมีความรู้สึกว่ามีอะไรมาดันอุ้งเท้าสักนิดนึงตอนที่ลงเท้าเพราะโฟม Ultra Flight ค่อนข้างแข็งแรงเลย ด้วยน้ำหนักของรองเท้าอยู่ที่ 274 กรัมต่อข้างในไซส์ 10US เป็นน้ำหนักที่ผมว่ากำลังดีนะ ไม่เบาแต่ก็ไม่ได้หนักเกินไป และถือว่าเป็นรองเท้าวิ่งแนว Stability shoe ที่มีน้ำหนักเบาเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีหน้าตารูปทรงที่ดูดีกว่ารองเท้าสำหรับคนเท้าแบน เท้าล้มเข้าด้านในมากกว่าแบรนด์อื่นๆ พอสมควรเลย ไม่หนาเทอะทะ

จุดที่ไม่ชอบของรองเท้ารุ่นนี้แทบจะไม่มีเลย แต่ถ้าให้เลือกมาพูดก็น่าจะเป็นเรื่องของความแข็งของโฟม Ultra Flight ที่ต้องใช้เวลานวด และลวดลายบนอัปเปอร์ ถ้ามาแบบเรียบๆ ด้วยรูปทรงแบบนี้อาจจะสวยไม่น้อย และสีที่มีให้เลือกก็ยังไม่ค่อยโดนใจมากนัก แต่เรื่องของดีไซน์เป็นเรื่องของส่วนบุคคล ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนด้วย

Skechers GOrun Forza 4 ราคา 4,490 บาท วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วที่ Skechers Shop, LINE Official Account @skecherscrcth และ Supersports Shop Online มี 2 สีให้เลือก Black Lemon และ สี Grey Blue ส่วนตัวมองว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่มีราคาคุ้มค่าอีก 1 รุ่นครับ


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version