รีวิว HOKA MACH X รองเท้าวิ่งสายสปีดมาพร้อม PEBAX Plate สำหรับฝึกซ้อมทำความเร็ว

ในช่วงเดือนมิถุนายน 2022 ปีที่แล้ว HOKA ได้ทำการเปิดตัวรองเท้าวิ่งสำหรับฝึกซ้อมทำความเร็ว MACH 5 ที่มีการใช้พื้นชั้นกลาง 2 ชนิดที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน มาในปีนี้รุ่นที่ 6 ยังไม่มา แต่ก็ถูกคั่นด้วย HOKA MACH X (อ่านว่า มัค เอ็กซ์) รองเท้าวิ่งสายสปีดสำหรับฝึกซ้อมทำความเร็ว และมาพร้อมกับโฟม PEBA และแผ่น PEBAX ด้วย สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกัน

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ถือเป็นโมเดลใหม่ที่พัฒนาต่อจากรองเท้าวิ่งตระกูล Mach ที่ออกแบบมาเพื่อการผสมผสานการซัพพอร์ตและเพอร์ฟอร์แมนซ์ไว้ในคู่เดียว โดยจะมีน้ำหนักเบา ตอบสนองได้ดี และยังรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอ ไม่สะท้าน ซึ่งด้วยคอนเซ็ปท์นี้ทำให้หลายๆ คนที่ได้ลองรองเท้าวิ่งตระกูล Mach ก็มักจะติดใจในความเบาและยังซัพพอร์ตได้ดี และตอนนี้ Mach X ก็เป็นอีกรุ่นที่ยังคงคอนเซ็ปท์นี้แต่เสริมด้วยแผ่น Pebax ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มในเรื่องของการตอบสนองที่จะทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม

อัปเกรดระบบพื้นชั้นกลางใหม่

ตั้งแต่ Mach 4, Mach Supersonic และ Mach 5 ได้มีการใช้พื้นชั้นกลาง 2 ชั้น ซึ่งจะมีความหนาแน่นที่แตกต่างกัน โดยใช้ PROFLY, PROFLY+ ร่วมกับโฟม EVA ที่ใช้เป็นกรอบประคองอยู่ชั้นล่างซึ่งจะใช้เป็นพื้นชั้นนอกไปในตัวด้วย และหลังจากการมาของโฟม PEBA ที่มีคุณสมบัตินุ่ม น้ำหนักเบา และมีการคืนตัวได้ดี ใน Rocket X 2 ทำให้ Mach X ได้อัพเกรดมาใช้โฟมชนิดนี้ด้วย

โดยมาในรูปแบบ PROFLY Construction ก็คือการใช้โฟม 2 ชั้น ที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน โดยชั้นบนจะเป็นโฟม PEBA เต็มความยาวเท้า และชั้นล่างเป็นโฟม EVA ที่มีดีไซน์เป็นกรอบกำแพงขึ้นมาในที่ด้านข้างเท้าด้านนอก และส้นเท้ามีการแยกชิ้นโฟมออกจากกันเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกและเพิ่มความยืดหยุ่นเวลาลงบริเวณส้นเท้า

พร้อมเสริมด้วยแผ่น Pebax ความยาว 3/4 เท้าเข้ามาระหว่างโฟมทั้ง 2 ชั้น เพื่อช่วยเสริมการตอบสนองในระหว่างการวิ่งและไม่มีแรงสะท้านมากเกินไปสำหรับการสวมใส่ในทุกๆ วัน และแน่นอนว่ารองเท้าวิ่งของ HOKA ก็จะมาพร้อมกับปลายเท้ารูปทรงโค้ง Early Stage Meta-Rocker ที่จะช่วยให้การวิ่งทำได้อย่างลื่นไหล และไม่พุ่งไปข้างหน้าจนมากเกินไป

อัปเปอร์ผ้าตาข่าย Creel jacquard

ในส่วนของอัปเปอร์มาพร้อมกับผ้าตาข่าย Creel jacquard ที่ทำจากวัสดุโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 84% และไนล่อนรีไซเคิล 16% มีน้ำหนักเบา มีชั้นผ้ารูระบายอากาศอยู่ด้านล่าง และมีเส้นโครงสร้างของรองเท้าที่มาเป็นลวดลายสำหรับอัปเปอร์ชั้นบน มาพร้อมลิ้นรองเท้าที่บางและมีรูระบายอากาศจัดเต็ม ปลายลิ้นรองเท้าจะเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ที่จะไม่บาดหรือกดหน้าแข้ง และส้นเท้าออกแบบขึ้นมาซัพพอร์ทเอ็นร้อยหวายได้ดี

ยางพื้นชั้นนอกเพิ่มการนยึดเกาะและความทนทาน

สำหรับรองเท้า MACH 5 นั้นไม่ได้ใช้งานพื้นยาง โดยจะใช้โฟม EVA เป็นพื้นชั้นนอกพร้อมกับพื้นชั้นกลางด้วย ทำให้ระยะเวลาการใช้งานได้ไม่นาน เพราะพื้นจะสึกหรอง่าย แต่ในรุ่นนี้ได้เพิ่มพื้นยางเข้ามาให้ ช่วยในเรื่องของการยึดเกาะ และความทนทานเข้ามา พร้อมมีการเจาะรูโชว์แผ่น Pebax ด้านในอีกด้วย

ดีไซน์

ในด้านการออกแบบ ถือว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่ดูสวยงามคู่นึงเลย แต่ส่วนบนกลับทำให้นึกถึง HOKA Rocket X ในรุ่นแรก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบส้นเท้า หรือช่วงหน้าเท้าที่มีความเหมือนในด้านของรูปทรง แต่มีการปรับรูปแบบรูระบายอากาศ แนวเชือก และโลโก้ HOKA ช่วงตรงกลางเท้าก็มีความแววาว เพิ่มความสวยงามขึ้นไปอีก

ประสิทธิภาพและความรู้สึกในการสวมใส่

ในการสวมใส่ครั้งแรก รู้สึกถึงความนุ่มของโฟม PEBA แบบชัดเจน และเมื่อลงน้ำหนักเพิ่มอีกนิด จะรู้สึกถึงความแน่นเฟิร์มของโฟม EVA ซึ่งรองเท้าวิ่งคู่นี้จะให้ความรู้สึกถึงความหนาแน่นในแต่ละชั้นโฟมที่แตกต่างกัน

และเมื่อออกวิ่งก็รู้สึกได้ถึงการตอบสนองของโฟมที่มีการคืนตัวได้ดี และยังมีแรงส่งคืนกลับมาเพื่อช่วยในจังหวะยกเท้า ซึ่งน่าจะมาจากแผ่น Pebax ที่วางไว้ตรงกลางเท้าคอยช่วยเสริมแรงขึ้นมา และเป็นความรู้สึกที่นุ่มละมุน ไม่รุนแรงแบบแผ่นคาร์บอน ไม่ได้เร่งให้เราเร็วตลอดเวลา ถือว่าเป็นมิตรกับคนใส่เอามากๆ นอกจากนี้ปลายเท้าโค้งก็ทำให้รอบขาค่อนข้างสมูทและลื่นไหล วิ่งได้แบบเพลินๆ เลยทีเดียว ซึ่งทำให้เรานึกถึง ROCKET X รุ่นแรก ที่มีความนุ่มมากกว่า ทั้งนี้หน้าตาในช่วงอัปเปอร์ก็ถือว่าคล้ายกันอยู่นะ

น้ำหนัก 266 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย ถือเป็นน้ำหนักที่ไม่เบา แต่ก็ไม่หนักเกินไป เป็นน้ำหนักกลางๆ ของรองเท้าสำหรับใส่ซ้อมวิ่งได้ในทุกๆ วัน และรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้เพิ่มความหนาของพื้นชั้นกลางขึ้นมาจาก Mach 5 ถึง 10 มม. ทำให้มี Stack Hieght ส้นสูง 39 มม. หน้าเท้าสูง 34 มม. จึงทำให้มีการรองรับแรงกระแทกที่ดี ไม่สะท้านหรือสะเทือน และฐานของพื้นชั้นกลางก็มีความกว้าง ไม่โคลงเคลง ส้นเท้าดีไซน์แยกส่วน ก็มีความยืดหยุ่นได้ดี

พื้นยางชั้นนอกที่ให้มาบอกเลยว่ามีความแข็งแรงและทนทานเอามากๆ สามารถใช้งานได้ยาวนานแน่นอน ด้านการยึดเกาะก็ทำได้ดี เท่าที่ลองวิ่งบนถนนและพื้นคอนกรีตก็ไม่พบปัญหาลื่นไถล

อัปเปอร์ผ้าตาข่ายก็ระบายอากาศได้ดี มีความแข็งแรง เวลาวิ่งให้ความรู้สึกมั่นใจและตัวรองเท้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และสำหรับรุ่นนี้จะมีความยาวกว่ารองเท้าวิ่งทั่วไปเล็กน้อย ทำให้รู้สึกว่าส้นเท้ามีหลวมๆ เล็กน้อยในเท้าข้างซ้าย (เท้าข้างซ้ายจะสั้นกว่าข้างขวาเล็กน้อย) จึงต้องผูกร้อยเชือกเข้า runner’s loop ช่องสุดท้ายและมัดเชือกล็อคข้อเท้าให้แน่นขึ้นก็ช่วยได้ เพราะฉะนั้นถ้าใครที่หน้าเท้ากว้าง เผื่อไซซ์ไว้อยู่แล้ว แนะนำให้ไปลองไซซ์ที่หน้าร้านจะดีที่สุด

สรุป HOKA MACH X ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ส่วนตัวเท่าที่ลองวิ่งมา คิดว่าใช้งานได้อเนกประสงค์เลย ตัวโฟมทั้ง 2 ชั้นพร้อมกับแผ่น Pebax ที่อยู่ตรงกลางเท้าก็คอยช่วยเสริมแรงส่งคืนในขณะวิ่ง ให้ความรู้สึกนุ่มเด้ง แต่เป็นการเด้งที่ไม่รุนแรงแบบรองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอน เด้งกำลังดีที่จะคอยช่วยยกเท้าให้ไปต่อไปเรื่อยๆ ปลายเท้าโค้งก็ช่วยเสริมความลื่นไหลได้ดี เพราะตัวรองเท้าไม่ได้เร่งเราจนเกินไป ส่วนตัวมองว่าวิ่งประมาณเพซ 7 ลงไปจะทำให้วิ่งสนุก รอบขามา แต่ถ้าช้ากว่านี้ก็ไม่มีปัญหา ก้าวสั้นๆ ปล่อยไหลไปตามทรงของรองเท้าได้เช่นกัน เป็นรองเท้าวิ่งที่สามารถใส่วิ่งฝึกซ้อมทำความเร็วได้ หรือจะวิ่งช้าก็ได้เช่นกัน เหมาะมากๆ สำหรับนักวิ่งที่อยากได้รองเท้าวิ่งที่นำมาฝึกซ้อมทำความเร็วได้

HOKA MACH X ราคา 6,990 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ร้าน HOKA EXPERIENCE STORE สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, เมกาบางนา, เอ็มโพเรียม, ร้าน REV RUNNR และร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมถึงช่องทางออนไลน​์ https://hoka.rev.co.th/

—-

และสำหรับใครที่มีบัตร KTC Rev สามารถเลือกใช้ส่วนลด 25% ได้ที่หน้าร้าน REV RUNNR ได้

ถ้าใครยังไม่มีบัตร สมัครได้ที่นี่ https://invol.co/clj31mv

—-

ข้อมูลรองเท้า Mach X

Exit mobile version