รีวิว HOKA Clifton 9 รองเท้าวิ่งพื้นหนานุ่ม น้ำหนักเบารุ่นใหม่ ตอบสนองได้ดีขึ้น

หลังจากที่ห่างหายจากการอัปเกรดมาเกิน 1 ปี ล่าสุด HOKA ได้ทำการเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ HOKA Clifton 9 รองเท้าวิ่งถนน Daily trainer รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ครั้งนี้มีการปรับปรุงจาก Clifton 8 รุ่นก่อนหน้าแบบใหม่หมดจด และยังคงคอนเซ็ปท์พื้นนุ่มและน้ำหนักเบาอยู่เช่นเคย สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกันเลย

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชมคลิปวิดีโอรีวิว Clifton 9

HOKA Clifton 9 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือพื้นชั้นกลางโฟม Compression molded EVA (CMEVA) ที่มีการออกแบบลวดลายใหม่เพื่อมอบความนุ่มและการรองรับแรงกระแทกที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความหนาของพื้นขึ้นมาอีก 3 มม. โดยมีความสูงของปลายเท้า 27 มม. ความสูงของส้นเท้า 32 มม. มีดรอป 5 มม. เช่นเคย และยังมาพร้อมกับโครงสร้างแบบ early-stage Meta-rocker ปลายเท้าโค้งที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เพื่อช่วยในการวิ่งที่สมูทและลื่นไหล ส่วนช่วงหลังของพื้นชั้นกลางก็จะเป็นแบบ Flat-waisted geometry ราบเรียบไปกับพื้นเพื่อความมั่นคงในเวลาลงเท้า รวมถึงดีไซน์ตรงส้นเท้ายื่นออกมาอีกเล็กน้อยเพื่อการรองรับแรงกระแทกในตอนลงสู่พื้นที่นุ่มนวลและสมูทกว่าเดิม

อัปเปอร์มาพร้อมกับหน้าผ้า 2 ชั้น โดยชั้นนอกจะเป็นผ้าตาข่ายที่มีความแข็งแรงและเสริมด้วย Engineered Knit ที่มีความนุ่ม พร้อมกับการปรับลวดลายรูระบายอากาศใหม่เป็นแนวยาวช่วงกลางเท้าเพื่อการระบายอากาศที่ดีขึ้น อีกทั้งยังคงจุดสะท้อนแสงที่ปลายเท้า 2 จุดเช่นเคย ส่วนผ้าตาข่ายชั้นในก็มอบความนุ่มสบายเท้า ลิ้นรองเท้ายังคงมาในรูปแบบความหนานุ่มที่พอดีและมีการปรับหน้าผ้าด้านใน Sock-liner ใหม่ ไม่ได้ใช้งานนีโอพรีนที่นุ่มลื่นแล้ว แต่มีการปรับหน้าสัมผัสที่ติดเท้ามากขึ้น และยังคงดีไซน์ส้นเท้ายื่นหลบเอ็นร้อยหวาย ช่วยลดการเสียดสีและยังช่วยให้สวมเท้าเข้าไปในรองเท้าได้ง่ายขึ้น

พื้นชั้นนอกมีการจัดเรียงรูปแบบใหม่เล็กน้อย แต่โดยรวมยังถือว่าคล้ายเดิมอยู่ โดยจะจะเว้นพื้นที่ยางชั้นนอกช่วงกลางเท้าไว้เช่นเดิม และเพิ่มพื้นที่ช่วงส้นเท้าขึ้นมาอีกเล็กน้อย

น้ำหนักรองเท้าของรุ่นนี้กลับมามีน้ำหนักเบาพอๆ กับ Clifton 7 แล้ว โดยมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนถึง 4 กรัม ในไซซ์ 9US ผู้ชาย จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 248 กรัม ส่วน Clifton 8 จะมีน้ำหนัก 252 กรัม และสำหรับไซซ์ 10US ผู้ชายจะอยู่ที่ 267 กรัม แต่พอชั่งน้ำหนักอีกข้างจะหนักถึง 272 กรัมเลย

ประสิทธิภาพ และความรู้สึกในการสวมใส่

จากการที่เรารู้สึกถึงความผิดหวังในเรื่องของความนุ่มที่มากเกินไปใน Clifton 8 ในรุ่นนี้ได้มีการปรับโฉมพื้นชั้นกลางใหม่ อีกทั้งยังเพิ่มปริมาณของพื้นชั้นกลางโฟม CMEVA เข้ามาทำให้พื้นสูงขึ้นกว่าเดิม 3 มม. ซึ่งก็ช่วยในเรื่องของการรองรับแรงกระแทกที่มากขึ้น และด้วยการปรับโฉมพื้นชั้นกลางใหม่นี้น่าจะส่วนทำให้การยุบและคืนตัวทำได้ดีขึ้น ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกว่า “นุ่มเกินไป” อีกแล้ว แต่เป็นความนุ่มที่กำลังดี จังหวะลงเท้าแล้วไหลไปตามรูปทรงปลายเท้าโค้ง early-stage Meta-rocker จนถึงจังหวะยกเท้าขึ้นมาก็ทำให้รู้สึกถึงการวิ่งได้แบบสมูทและยังมีแรงส่งกลับมาให้ได้รู้สึก ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้าจะทำให้รู้สึกวิ่งสนุกมากขึ้น

ในส่วนของอัปเปอร์ที่มีการปรับปรุงให้มีความแข็งแรงขึ้น รู้สึกถึงความกระชับมากกว่าเดิม บริเวณส้นเท้าก็ยังให้การล็อคส้นเท้าได้ดี และไม่เสียดสีเอ็นร้อยหวาย ลิ้นรองเท้าหนานุ่มกำลังดี ไม่อึดอัด แต่ยังมีอาการดันอุ้งเท้าให้รู้สึกอยู่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บหรือเสียดสีอะไร แต่ถ้าวิ่งนานๆ หรือระยะทางไกลๆ และเหงื่อเยอะ ก็ควรระวังตรงนี้ไว้

Clifton 9 มาในแบบรุ่น D สำหรับหน้าเท้าปกติและ Wide สำหรับหน้าเท้ากว้าง สำหรับการทดสอบครั้งนี้ได้รุ่น D ก็จะรู้สึกถึงการบีบของอัปเปอร์เล็กน้อย เนื่องจากอัปเปอร์ของรุ่นนี้มีความแข็งแรงมากขึ้น จึงทำให้รู้สึกได้ ใครหน้าเท้ากว้างเราแนะนำไปรุ่น Wide จะดีกว่า และรุ่นนี้ส่วนตัวเลือกใส่ตรงไซซ์เหมือนเดิม

เท่าที่ลองวิ่งเพซ 7-8 ก็ถือว่าตัวโฟมทำหน้าที่ได้ดี ไปได้แบบเรื่อยๆ เหมาะสำหรับวันสบายๆ ที่ไม่ต้องการเร่งอะไร การรองรับแรงกระแทกก็ทำได้ดี ไม่มีอาการสะท้านให้รู้สึก ด้วยดรอป 5 มม. คนที่ชอบลงกลางเท้าหรือลงแบบเต็มเท้าก็จะสัมผัสกับความนุ่มของโฟมได้แบบเต็มๆ และฐานของพื้นชั้นกลางที่กว้างและเรียบแบนชิดติดพื้นก็มอบความมั่นคงในจังหวะที่ลงเท้า แล้วค่อยๆ ไหลไปเจอความโค้งนิดๆของปลายเท้า ทำให้การวิ่งได้อย่างสมูทขึ้น

ดารยึดเกาะก็ถือว่าทำได้ดีทั้งพื้นถนนและพื้นผิวต่างๆ และเมื่อเดินภายในอาคารที่เป็นพื้นกระเบื้องก็ยังได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าดชัดเจน ไม่ลื่นไถลอะไร ส่วนความทนทานก็อาจจะไม่ได้ทนมากนัก แต่ถ้าไม่ได้วิ่งลากเท้าก็ถือว่ายังอยู่กันไปได้นาน

สรุป HOKA Clifton 9 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Clifton 9 ถือเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับรองเท้าวิ่งที่ใส่ซ้อมได้ในทุกๆ วัน ด้วยการปรับจูนพื้นชั้นกลางใหม่ทำให้มีพื้นที่หนาขึ้น นุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี และยังรู้สึกถึงแรงส่งคืนกลับมาในขณะวิ่ง ทำให้วิ่งได้สนุกขึ้น อีกทั้งยังมีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ทำให้น้ำหนักของรองเท้าเบาลง ถึงแม้จะไม่ได้เบาเทียบเท่ากับรองเท้าแข่งขันหรือรองเท้าทำความเร็ว แต่ก็ถือว่าเบาสำหรับรองเท้าวิ่งพื้นหนานุ่มแนว Max cusion แล้ว อีกทั้งอัปเปอร์ยังปรับมาได้กระชับและแข็งแรงขึ้น ถือว่าสมบูรณ์แบบและยังคงคอนเซ็ปต์ เบา นุ่ม สบาย ได้ดีเลย

ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งพื้นนุ่มที่รองรับแรงกระแทกได้ดี ใส่วิ่งชิลๆ วิ่งเรื่อยๆ วิ่งได้ทุกวัน และยังมีดีไซน์ที่สวยงาม แมตช์เข้ากับสไตล์การแต่งตัว เราว่า Clifton 9 ก็ตอบโจทย์ตรงนี้อยู่นะ และถ้าใครที่ยังไม่โดนใจสีนี้ ก็ยังมีสีสวยๆ ให้เลือกอีกมากมาย และตอนนี้ก็วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ราคา 5,290 บาท ที่ร้าน HOKA Experience Store สาขา centralwOrld, HOKA Experience Store สาขา Megabangna, REV RUNNR, Supersports และร้านค้าชั้นนำ

ข้อมูลรองเท้า


อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version