รีวิว ASICS NOVABLAST 3 รองเท้าวิ่งดีไซน์สุดล้ำ โฟม FF Blast+ เพิ่มความนุ่มและการตอบสนองที่ดีขึ้น

ASICS NOVABLAST เรียกได้ว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่มีการดีไซน์ที่ฉีกหนีความเป็นเอสิคซ์แบบเดิมๆ โดย NOVABLAST รุ่นแรกที่ออกนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้ขาดตลาดไปอยู่ช่วงนึงเลยทีเดียว ด้วยดีไซน์ที่สวยงามและดูโฉบเฉี่ยว ดูไม่แก่เหมือนกับรองเท้าวิ่งเอสิคซ์ทั่วไป และมีความนุ่มพร้อมกับมีความเด้งจากโฟมทำให้นักๆ วิ่งหลายๆ ติดใจในรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ เมื่อปีที่แล้วก็ได้ออก NOVABLAST รุ่นที่ 2 ออกมา ซึ่งก็ยังคงมีดีไซน์พื้นยกสูง ตรงส้นมีความโฉบเฉี่ยวอยู่เช่นเคย และในปี 2022 นี้ NOVABLAST 3 ก็ได้วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว

ดีไซน์​ วัสดุ

สำหรับ NOVABLAST 3 ยังคงมีหน้าตาที่คล้ายกับรุ่นก่อนหน้า โดยยังคงมาในรูปทรงที่ดูเรียวแหลม อัปเปอร์ใช้ผ้าตาข่ายชั้นเดียว Engineered Monofilament Mesh ที่มีความบางมากกว่ารุ่นก่อนหน้า เพื่อการระบายอากาศที่ดีขึ้น โดยจะใช้รูระบายอากาศเป็นลวดลายบนอัปเปอร์ และรุ่น Platinum ที่เห็นอยู่นี้ สัญลักษณ์เอสิคซ์ตรงกลางเท้าจะมีการใช้ TPU สีเงินแวววาวนูนขึ้นมาอย่างชัดเจน จะแตกต่างจากรุ่นธรรมดาที่เป็นลวดลายบนหน้าผ้าตาข่าย

ในรุ่นใหม่นี้ได้ปรับลิ้นรองเท้าที่บางลงพร้อมกับมีดีไซน์แฉกเพื่อลดการกดหรือเสียดสีหน้าแข้ง ใครที่ไม่ค่อยชอบใส่ถุงเท้ายาวน่าจะชอบกับการปรับลิ้นรองเท้าแบบนี้ และความกว้างของแนวเชือกก็กว้างมากขึ้น เมื่อสวมใส่แล้วให้ความรู้สึกที่สบายหลังเท้ากว่าเดิม แต่ก็ยังคงความรู้สึกกระชับเท้าอยู่ นอกจากนี้ตรง Collar รอบๆ ข้อเท้าและส้นเท้าก็ดูเหมือนจะยกรูปแบบมาจาก GEL-KAYANO 29 ที่บุให้มีความหนาและความแข็งแรงมาในตัว พร้อมกับแผ่น Heel Counter อยู่ด้านใน ทำให้มีการล็อคส้นเท้าที่แน่นขึ้น ซัพพอร์ตดีขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกสบายในการสวมใส่อยู่

พื้นชั้นกลาง FF Blast+

โฟม FF Blast ถูกใช้งานใน Novablast รุ่นแรก โดยมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความนุ่มเด้ง จนที่ผ่านมาก็ได้ทำการพัฒนาปรับปรุงจนได้ FF Blast+ ที่ถูกใช้งานในรองเท้าวิ่งหลากหลายรุ่นของทางเอสิคซ์ และในรุ่นนี้ก็ได้ใช้โฟม FF Blast+ แบบเต็มความยาวเท้า พร้อมกับมีการปรับรูปแบบของพื้นชั้นกลางใหม่ โดยเฉพาะที่ส้นเท้า ที่ดูมีการเจาะคว้านน้อยลง ซึ่งการดีไซน์แบบนี้จะส่งผลให้มีการยุบตัวน้อยลง ให้ความรู้สึกนุ่มแน่น ไม่ยวบ และมีความมั่นคงมากขึ้น ปลายเท้าปรับโค้งขึ้นเล็กน้อยที่จะช่วยให้วิ่งได้สมูทมากขึ้น ส่วนพื้นชั้นนอก AHAR ที่ยังวางอยู่ในรูปแบบเดิม

ด้วยการปรับทั้งหมด ทำให้รองเท้าวิ่ง NOVABLAST 3 รุ่นนี้ มีน้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนประมาณ 20 กรัม โดยมีน้ำหนัก 271 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย และมีดรอป 8 มม. เหมือนเดิม Stack Hieght 31 มม./23 มม. หนาขึ้นกว่ารุ่นก่อน 1 มม.

ความรู้สึกและประสิทธิภาพในการสวมใส่ ASICS NOVABLAST 3

เมื่อได้ลองสวมใส่ออกวิ่งก็ให้ความรู้สึกนุ่มเด้งชัดเจน และในรุ่นนี้ก็ให้ความรู้สึกถึงความแน่นและมั่นคงมากกว่ารุ่นก่อน น่าจะเป็นเพราะดีไซน์ส้นเท้าแบบใหม่ที่มีการเจาะคว้านน้อยลง ทำให้โฟมยุบตัวน้อยลงเลยทำให้รู้สึกถึงความแน่นมากขึ้น และด้วยโฟม FF Blast+ ที่มีแรงส่งคืนได้ดีกว่าก็ยังคงทำให้มีความเด้งที่ชัดเจนอยู่ด้วยนั่นเอง

แน่นอนว่าโฟมเพียงอย่างเดียวไม่อาจจะทำให้แรงส่งคืนได้ดีเท่านั้น เท่าที่ลองเปิดแผ่นรองออกและออกแรงกดโฟมจากภายในก็จะรู้สึกถึงแผ่นแข็งวางอยู่ใต้ฝ่าเท้า ซึ่งแผ่นนี้ก็น่าจะทำหน้าที่ช่วยกดน้ำหนักทั้งฝ่าเท้าลงพร้อมๆ กัน เพื่อทำให้โฟมทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ต้องบอกว่ารองเท้าวิ่งรุ่นนี้ยิ่งวิ่งยิ่งสนุก เพราะไม่รู้สึกยวบยาบแบบ FF Blast+ ในรุ่น GEL-NIMBUS 24 ทำให้เราสามารถวิ่งช้าในเพซสบายๆ อย่างเพซ 8-9 หรือจะลองเร่งความเร็วขึ้นมาที่เพซ 7 ก็ยังไหว และถ้าใครที่วิ่งเร็วประมาณเพซ 7 ลงไป ก็น่าจะวิ่งสนุกไม่น้อย เพราะปลายเท้าโค้งทำให้จังหวะการวิ่ง การก้าวเท้าทำได้อย่างสมูทลื่นไหล และรอบขาค่อนข้างนิ่งเลย

อัปเปอร์ที่ปรับเป็นผ้าตาข่ายชั้นเดียว ก็ยังให้ความกระชับและระบายอากาศได้ดี สิ่งที่เราชอบมากอีกอย่างนึงก็คือรอบๆ ข้อเท้าและส้นเท้าที่มีการบุแบบใหม่ หนาขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ให้การล็อคส้นเท้าและซัพพอร์ตได้ดีมาก สวมเข้าไปแล้วรู้สึกได้ถึงความกระชับ มั่นใจ

พื้นชั้นนอก AHAR ที่ยังคงวางในตำแหน่งรูปแบบเดิม ก็คือการวางรอบๆ โดยได้แรงบันดาลมาจากแทรมโพลีน เพื่อช่วยเสริมในเรื่องของความเด้ง และยังให้การยึดเกาะที่ดี

สรุป ASICS NOVABLAST 3 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

เป็นการปรับที่ให้จังหวะความนุ่มเด้งได้คล้ายกับรุ่นแรก และเพิ่มเติมความมั่นคง การไหลที่สมูท ใครที่คิดถึงความนุ่มเด้งของรุ่นแรก เราว่ารุ่นนี้ทำให้กลับไปรู้สึกได้แบบนั้นเลย แต่อัปเปอร์จะมีความโปร่งและการซัพพอร์ตที่ส้นเท้าได้ดีกว่าทั้งสองรุ่นที่ผ่านมา ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งนุ่มๆ เด้งๆ และมีดีไซน์สวยงามโฉบฉี่ยวที่ไม่ฉูดฉาดตรงส้นมากเกินไป เราว่า NOVABLAST 3 คู่นี้แล่ะ ที่ตอบโจทย์ รวมถึงการใช้งานก็ค่อนข้างเอนกประสงค์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่วิ่งในทุกๆ วัน, ใส่ซ้อมทำความเร็ว หรือใช้งานวิ่งระยะไกล

ASICS NOVABLAST 3 วางจำหน่ายแล้วในราคา 4,900 บาท โดยวางจำหน่ายที่ ASICS Store, ASICS.COM, REV RUNNR และ Supersports รวมถึง Supersports Online https://invol.co/cle7qpa

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version