รีวิว ASICS GEL-KAYANO 29 รองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตสำหรับคนเท้าล้มเท้าแบนที่มาพร้อมกับการตอบสนองที่ดีขึ้น

ASICS GEL-KAYANO ถือเป็นตระกูลรองเท้าวิ่งที่อยู่มานานรุ่นนึงเลยก็ว่าได้ โดยรองเท้าวิ่งตระกูลนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตสำหรับคนเท้าล้มเท้าแบน เข้ามาช่วยพยุงเท้าและช่วยลดแรงกระแทกในระหว่างวิ่ง และล่าสุดก็ได้เดินทางมาถึงรุ่นที่ 29 แล้ว และในรุ่นนี้ก็น่าสนใจที่ได้มีการนำโฟม FF Blast+ เข้ามาใช้งานควบคู่กับ GEL ที่เป็นระบบลดแรงกระแทกหลักของทางเอสิคซ์ด้วย

ASICS GEL-KAYANO 29 มีอะไรใหม่?

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงหลักที่น่าจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คงจะเป็นพื้นชั้นกลางที่นำโฟม FF Blast+ (ชั้นโฟมสีส้ม) ที่มีคุณสมบัตินุ่ม น้ำหนักเบา ตอบสนองได้ดีเข้ามาใช้งานแทน FF Blast ในรุ่นที่ผ่านมา โดยใช้งานร่วมกับ GEL ที่ส้นเท้าเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกที่ส้นในขณะวิ่ง และดูเหมือนว่ารองเท้าวิ่งทั่วไปของทางเอสิคซ์ในปี 2022 นี้จะมีการนำโฟมรุ่นใหม่อย่าง FF Blast+ มาใช้งานมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับสายรองเท้าวิ่งของทางเอสิคซ์เลย

จากเดิมรุ่นก่อนหน้าจะมีการใช้แกนพลาสติกวางใต้ฝ่าเท้าและเชื่อมขึ้นไปถึงบริเวณอุ้งเท้าด้านใน ใน GEL-KAYANO 29 รุ่นนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี LITETRUSS เทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก TRUSSTIC SYSTEM โดยจะทำให้มีการใช้ชิ้นส่วนที่น้อยลงและยังช่วยลดน้ำหนักของรองเท้าได้ และยังคงใช้ IGS แผ่น TPU แข็งที่ช่วยประคองส้นเท้าในด้านในที่เข้ามาเสริมความมั่นคงเพื่อช่วยซัพพอร์ตคนเท้าล้มเข้าใน เท้าแบน เพื่อพยุงเท้าให้วิ่งได้โดยไม่บาดเจ็บ

พอไม่ได้ใช้แกนพลาสติกตรงกลางเท้าแล้ว ในรุ่นนี้ก็มีการใช้พื้นชั้นนอกขึ้นรูปใต้บริเวณอุ้งเท้าด้านในขึ้นมาช่วยเสริมความแข็งแรงใต้อุ้งเท้าเพื่อช่วยประคองไม่ให้คนเท้าล้มเข้าด้านในเกิดอาการล้มไปมากกว่าเดิม ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากข้างเท้าด้านในและเมื่อพลิกดูใต้ฝ่าเท้าที่จะเห็นยางพื้นชั้นนอก AHAR คาดยาวตรงที่ใต้บริเวณอุ้งเท้า ส่วนตรงส้นเท้าก็จะเป็น AHAR+ ที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า

อัปเปอร์ใช้ Engineered knit เข้ามาเพื่อเพิ่มความสบายและการระบายอากาศที่ดี และมีการปรับ Heel Counter ใหม่ที่ดูน้อยชิ้นขึ้น แต่ก็ยังให้ความแข็งแรงและล็อคส้นเท้าได้ดีอยู่ และในส่วนบนรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ใช้วัสดุทำมาจากวัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% เพื่อลดขยะและการปล่อยคาร์บอน

ภายในก็ใช้เทคโนโลยี 3D SPACE CONSTRUCTION ที่ออกแบบตามสรีระเท้าของแต่ละเพศ เพื่อช่วยให้สวมใส่ได้สบาย และแผ่นรองก็ใช้งาน OrthoLite™ X-55 ที่มีความนุ่มสบายมากขึ้น

GEL KAYANO 29 มาพร้อมกับดรอป 10 มม. มีน้ำหนัก 324 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย ก็ถือว่าเป็นน้ำหนักตามคาดสำหรับรองเท้าสายซัพพอร์ต

ประสิทธิภาพการสวมใส่

ในด้านการสวมใส่ต้องบอกเลยว่ายังคงเป็นรองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตที่ดีตามชื่อชั้นของตระกูล GEL-KAYANO อยู่ พอสวมเท้าเข้าไปรู้สึกได้ถึงความมั่นใจ รอบๆ เท้า ส้นเท้ามีการล็อคกระชับที่ดี รู้สึกปลอดภัย อัปเปอร์ผ้าถักก็มีความนุ่มรวมถึงลิ้นรองเท้าที่ไม่ได้หนามาก ก็ให้ความนุ่มสบายที่กำลังดีไม่อึดอัด ส่วนเชือกที่ให้มาก็ยาวพอที่จะร้อยรู Runner’s loop ได้แบบสบายๆ

แต่ถึงจะใส่สบาย และมีการปรับให้มีการระบายอากาศได้ดีขึ้น ก็ยังทำได้ไม่ดีมากนัก เมื่อใส่นานๆ ยังรู้สึกถึงความอับชื้นอยู่ ก็น่าจะเป็นเพราะรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ไม่ได้เน้นในเรื่องของน้ำหนักเบาและมีหน้าผ้าที่ลมพัดเข้ามาได้แบบจำพวกรองเท้าวิ่งแข่งขัน จึงเน้นไปด้านการซัพพอร์ตและประคองเท้ามากกว่า

เมื่อสวยใส่ออกวิ่ง ก็พบว่าโฟม FF Blast+ ที่เราว่านุ่มและยวบเกินไปนิดใน GEL-NIMBUS 24 กลับทำได้ดีใน GEL-KAYANO แต่ก็น่าจะเป็นเพราะมีการใช้โฟมส่วนอื่นๆ เข้ามาประคองด้วย ทำให้ตรงช่วงบริเวณหน้าเท้ามีการตอบสนองที่ดี ให้ความรู้สึกเด้งในจังหวะที่จะยกเท้า และปลายเท้ารูปทรงโค้งก็ช่วยให้การวิ่งสมูทไหลลื่นดีด้วย โดยเฉพาะการวางรูปแบบของพื้นชั้นนอกที่ปลายเท้าก็ทำให้มีความยืดหยุ่น งอเท้าได้ง่าย ไม่แข็งกระด้าง ส่วนของเทคโนโลยี LITETRUSS และ GEL ก็ช่วยทำให้มีความมั่นคงในการลงเท้าและลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าทำได้ดีไม่เคยเปลี่ยนไปเลย

ในด้านการยึดเกาะ พื้นชั้นนอกของ GEL-KAYANO 29 ก็ยังคงทำได้ดีบนพื้นแห้งและพื้นเปียก อีกทั้งยังมีความทนทานมาก ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งมาวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า เราว่าพื้นชั้นนอกของรุ่นนี้ทนทานต่อการเสียดสีได้ดีเลย

สรุป ASICS GEL-KAYANO 29 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ยังคงออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าวิ่งแนว Daily trainner สำหรับคนเท้าล้มเข้าด้านใน เท้าแบน โดยเน้นไปที่การซัพพอร์ต มีความมั่นคง ให้ความรู้สึกสบาย และปลอดภัยเวลาสวมใส่ และมีการใช้โฟม FF Blast+ เข้ามา ซึ่งก็ให้ความรู้สึกเด้งเล็กน้อยเข้ามา ทำให้การวิ่งกับรองเท้ารุ่นนี้สนุกขึ้น ในเรื่องของการรองรับแรงกระแทกก็ยังคงทำได้ดีเช่นเคย เราว่ายังคงเป็นรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่วิ่งทุกวันและวิ่งระยะไกลได้ดี ถึงแม้จะมีน้ำหนักตัวเยอะไปหน่อยสำหรับรองเท้าวิ่งยุคนี้ ซึ่งใครที่เท้าล้มเข้าด้านใน เท้าแบน ที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งซัพพอร์ตดีๆ สำหรับสวมใส่วิ่งในทุกๆวัน GEL KAYANO 29 ก็ถือว่าเหมาะมากๆ

GEL-KAYANO 29 วางจำหน่ายทั้งโมเดลสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ในราคา 6,500 บาท ที่ ASICS Store ห้างสรรพสินค้า, Supersports และทางออนไลน์ที่ ASICS.COM

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version