รีวิว รองเท้าบาส adidas DAME 6 Pride พื้น Lightstrike หนานุ่ม คล่องตัว

adidas DAME 6 รองเท้าบาสเก็ตบอลซิกเนเจอร์ของ Damian Lillard การ์ดทีม Portland Trail Blazers ได้ออกมาถึงเวอร์ชันที่ 6 เมื่อปีที่แล้ว และในเดือนมิถุนายนนี้ก็มีรุ่นสีพิเศษสำหรับ Pride month ออกมา และก่อนที่จะมารีวิวด้านประสิทธิภาพให้ฟัง SNKR TODAY ก็จะพาทุกท่านมาชมรองเท้าบาสเก็ตบอลในคู่สีพิเศษนี้ว่าสวยงามแค่ไหน ไปชมกันครับ

แกะกล่อง ส่องดีไซน์ adidas DAME 6 Pride

สำหรับรองเท้าเวอร์ชันที่ 6 นี้ จะได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากชีวิตที่หลากหลายของ เดเมียน ลิลลาร์ด ซึ่งในสนามจะเยือกเย็นและดุดัน พอนอกสนามจะเป็นแรปเปอร์และแฟมมิลีแมน จึงทำให้รองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้มีการแบ่งสีสันของรองเท้าออกเป็นสองฝั่ง โดยคู่สี Pride ก็เช่นกัน ซึ่งตัวกล่องก็จะมาในดีไซน์ 2 สีขาวและดำเพื่อบ่งบอกถึงคอนเซ็ปต์ของดีไซน์คู่นี้

สำหรับอัปเปอร์ของรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นนี้ใช้ผ้าตาข่าย Mesh ซ้อนกันเป็นเลเยอร์ โดยข้างเท้าด้านนอกจะมีผ้าตาข่ายซ้อนทับขึ้นมาอีกชั้น โดยชั้นนอกสุดจะมีการใช้เส้นสีดำมาเรียงกันให้เป็นแถบ 3 ขีดที่สื่อถึง adidas นั่นเอง ด้านในเท้าจะมาในสีรุ้งตามสีธงของกลุ่ม LGBTQ ไล่เรียงกันอย่างสวยงาม พร้อมกับแถบเส้นสีดำที่เย็บติดเข้ากับอัปเปอร์ให้ดูเป็นลวดลายสวยงามมากขึ้น

ลิ้นรองเท้าค่อนข้างใหญ่และมีความบาง มีการเล่นสีสันและใส่โลโก้ของ Dame และ adidas อย่างละข้าง และตรงส้นก็มีแผ่นปิดด้านหลังมาให้ โดยตรงส้นเท้าก็มี Heel counter ด้านในเสริมความแข็งแรงและล็อคส้นเท้าไว้อยู่

สำหรับระบบหลักๆ ของรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นนี้ก็คือ Lightstrike โฟมใหม่ที่ อาดิดาส เริ่มผลักดันและใช้งานมากขึ้นในปี 2020 นี้ โดยทางอาดิดาสใช้พื้นชั้นกลางแบบนี้ตั้งแต่รุ่น adidas L3V3L มาก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับ DAME 6 จะมีพื้น Lightstrike ที่หนากว่า adidas Harden Vol.4 และมาในรูปแบบชิ้นเดียวกันยาวเต็มความยาวเท้าเลย

ส่วนพื้นชั้นนอกก็มาในลาย Harringbone หรือในบ้านเราที่เรียกว่าลายก้างปลานั่นเอง ซึ่งลายนี้ก็มีความหนึบค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว และรุ่นพิเศษ Pride นี้จะมาในรูปแบบการไล่เฉดสีรุ้งตามสีของหน้าผ้าข้างเท้าด้านในเลย ดูสวยงามสดใสและลงตัวมากๆ

ประสิทธิภาพ

ในด้านประสิทธิภาพ ต้องบอกว่าคู่นี้ทำมาได้ดีเลย เหมาะกับการเล่นบุกทะลวงเพื่อเน้นความคล่องตัวแบบ เดเมียน ลิลลาร์ด ค่อนข้างมาก เริ่มจากพื้นชั้นนอกก่อนเลย ด้วยลาย Harring Bone มอบความหนึบได้เป็นอย่างดี ต้องบอกว่าหนึบมาก และมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดชัดเจนมากๆ ดังทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวเลยก็ว่าได้ และในสี Pride Edition นี้ก็เป็นยางกึ่งโปร่งใสที่มีความนุ่มและช่วยในการยึดเกาะได้ดีขึ้น แต่ทว่ายางแบบนี้ก็อมฝุ่นง่ายเช่นกัน หากพื้นสนามสกปรกหรือฝุ่นเยอะ ก็ต้องหมั่นเช็ดพื้นกันหน่อย

ส่วนพื้นชั้นกลาง Lighstrike ของ DAME 6 นี้ จะมีความหนานุ่ม และมีความเด้งให้รู้สึกอยู่ แต่ก็ยังสัมผัสฟีลคอร์ทได้เป็นอย่างดี หากใครที่เคยใส่ Harden Vol. 4 มาก่อน พอมาใส่ DAME 6 ก็จะรู้สึกแตกต่างได้ทันที พื้นของ DAME 6 จะไม่แบนราบเรียบด้วย ใครที่เอ็นร้อยหวายตึงๆ มาใส่รุ่นนี้ก็ถือว่าโอเคอยู่นะ และด้วยความที่พื้นหนาแบบนี้การรองรับแรงกระแทกก็ถือว่าทำได้ดีระดับนึง แต่ก็ยังไม่ได้ดีมาก ซึ่งก็เป็นธรรมดาสำหรับรองเท้าบาสเก็ตบอลที่เน้นความคล่องตัวมากกว่า

และพอพื้นชั้นกลาง Lightstrike มารวมกับพื้นชั้นนอกที่หนึบ ก็ทำให้การตอบสนอง การเปลี่ยนทิศทาง ไปแล้วหยุด ก็ทำได้ดี แต่น่าเสียดายที่ DAME 6 ออกแบบอัปเปอร์มาไม่ค่อยดี หากใครที่ซื้อมาตรงไซส์ ต้องบอกว่าค่อนข้างหลวมเลย ทำให้ลดไซส์ลงมา 1 ไซส์ก็ไม่น่าจะมีปัญหา อีกทั้งยังไม่ค่อยกระชับและแข็งแรงสักเท่าไรนัก เวลาเลี้ยงไดร์ฟเข้าไปทำให้รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร และตรงแถบตรงกลางเท้าก็ติดมาไม่ได้ช่วยเพิ่มความกระชับตามการดึงเชือกเลย น่าจะมาแค่เรื่องความสวยงามเฉยๆ แถมเชือกก็หลวม ดึงให้แน่นรูร้อยเชือกก็ไม่ช่วยล็อคให้ ต้องพยายามดึงให้แน่นตลอดและเชือกหลุดง่ายมาก ต้องมัดสองทบ แต่ก็ยังต้องมัดใหม่บ่อยๆ อยู่ดี อีกทั้งจงอยด้านหลังก็ไม่แน่ใจว่าใส่มาทำไม เพราะหากไม่ใส่ถุงเท้ายาวก็ค่อนข้างน่ารำคาญและเสียดสีด้านหลังขาอยู่เหมือนกัน

สรุปความคิดเห็นจาก SNKR TODAY กับ adidas DAME 6 Pride

โดยรวมให้คะแนนระบบของพื้นชั้นกลางและพื้นชั้นนอกดีมาก นุ่ม หนึบ ตอบสนองได้ดี เบรคแล้วไป ก็ถือว่าคล่องตัวเลย ส่วนการรองรับแรงกระแทกก็ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้สะท้านมาก แต่มีข้อเสียก็คืออัปเปอร์ที่ไม่ค่อยกระชับแข็งแรงเท่าไร และเชือกที่หลุดง่ายเกินไป ทำให้ต้องมัดเชือกบ่อยๆ ถ้ารุ่นถัดไปมีการปรับอัปเปอร์ให้แข็งแรงขึ้นและเชือกไม่หลุดง่ายแบบนี้ก็ถือว่าดีมากๆ เลย แต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยซีเรียสเรื่องอัปเปอร์ที่ไม่ค่อยแข็งแรง ก็อย่างที่บอกไประบบพื้นของรุ่นนี้ทำมาดีมากๆ อีกทั้งยังมีสีสันที่สวยงาม ก็สามารถจัดมาใส่ไปเล่นบาสยิงสามแต้มแบบ DAME TIME กันได้ หรือจะใส่เดินเที่ยวก็ดูดีอยู่นะ

สำหรับ adidas DAME 6 วางจำหน่ายที่ อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ ราคา 4,500 บาท ตอนนี้ก็มีหลากสีให้เลือก แต่สี Pride ได้หมดไปแล้ว เข้าไปดูกันได้ที่ adidas.co.th คลิกเข้าไปดู ไปซื้อกันได้เลย

Exit mobile version