adidas และ allbirds ร่วมพัฒนา FUTURECRAFT.FOOTPRINT รองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตต่ำ

adidas และ allbirds ผู้ผลิตรองเท้าแนว Sustainable ได้ร่วมงานกันพัฒนา FUTURECRAFT.FOOTPRINT รองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตต่ำ โดยมี 2.94kg CO2e เท่านั้น ซึ่งรวมทั้งหมดตั้งแต่การผลิตรองเท้า, กล่อง, การขนส่ง, การใช้งาน ไปจนหมดอายุการใช้งาน

FUTURECRAFT.FOOTPRINT นั้นเป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบมาใช้เพื่อเป็นรองเท้าวิ่ง มีการใช้วัสดุรีไซเคิลทุกชิ้นส่วน โดยอัปเปอร์จะมีการใช้วัสดุ Tencel ผ้าที่ผลิตจากเซลลูโลสของเปลือกไม้ธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 30% และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 70% เส้นด้ายที่มีการเย็บบนหน้าผ้าเพื่อเป็นโครงสร้างนั้นก็เป็นวัสดุโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% รวมถึงเชือกก็เป็นวัสดุโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% เช่นกัน ส่วนลิ้นรองเท้าและแผ่นรองด้านในจะใช้วัสดุชีวภาพจากอ้อย 28% ส่วนพื้นชั้นกลางใช้โฟม Lightstrike ผสมกับโฟม SweetFoam ของ allbirds ที่เป็นวัสดุชีวภาพจากอ้อยมาใช้งาน 18% (allbirds ก็มีทำรองเท้าวิ่งด้วยเช่นกัน) ด้วยเหตุนี้ทำให้สามารถสวมใส่วิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยางพื้นชั้นนอกก็มีการใช้วัสดุจากยางธรรมชาติ 10%

ทั้งหมดนี้ยังมีการออกแบบเพื่อให้มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในการผลิตลดลงอีกด้วย และยังลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในตัวผลิตภัณฑ์ขณะใช้งาน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกก็จะลดน้อยลง จะช่วยในเรื่องของภาวะโลกร้อนได้

นอกจากตัวรองเท้าแล้ว กล่องที่บรรจุรองเท้าก็มีการออกแบบใหม่ โดยมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการผลิตน้อยและยังมีการออกแบบใหม่ เพื่อให้เพิ่มจำนวนกล่องในการขนส่งมากขึ้น พอแต่ละรอบขนส่งได้มากขึ้น มลพิษจากการขนส่งก็ลดน้อยลงอีกด้วย

FUTURECRAFT.FOOTPRINT จะเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม โดยจะเปิดให้ raffle กับสมาชิก adidas Creators Club และหลังจากนั้นในปลายปี 2021 จะวางจำหน่ายแบบจำกัด 10,000 คู่ และจะวางจำหน่ายทั่วไปในปี 2022

https://www.youtube.com/watch?v=mGYboNA_Dzs

ที่มา adidas

Exit mobile version