รีวิว adidas AE 1 รองเท้าบาสเกตบอลดีไซน์สวย เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี ราคาคุ้มค่า

รีวิว adidas AE 1 รองเท้าบาสเกตบอลดีไซน์สวย เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี ราคาคุ้มค่า

หลังจากวางจำหน่ายสีแรกไป ก็ถือว่ากระแสดีสำหรับ adidas AE 1 รองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์รุ่นแรกของ Anthony Edwards หรือ aka Ant Man ซึ่งหลายเสียงก็ได้บอกว่ามีเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ดีและราคาคุ้มค่า สำหรับรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันเลย

MATERIAL & DESIGN

สำหรับดีไซน์ของ AE1 ทำให้หลายๆ คนก็นึกถึง Yeezy Quantum รองเท้าที่ Kanye West ออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าบาสเกตบอลโดยเฉพาะ ถือเป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่มีดีไซน์ที่มีกลิ่นอายของ Yeezy เลยทีเดียว แต่ในรุ่นนี้กลับมีดีไซน์ที่เรียบแต่ก็โดดเด่นด้วย TPU ด้านข้างเท้าทั้งสองด้านที่มาในลวดลายของรังมดตามชื่อฉายา Ant Man ของเจ้าตัว พร้อมประกบติดด้วยพื้นชั้นนอกที่ยาวขึ้นมาถึงหน้าเท้าและส้นเท้า

ส่วนบนจะเป็นผ้าที่หุ้มข้อขึ้นมา โดยส่วนนี้จะไม่ได้มีความแข็งแรงอะไรมากนัก เป็นการสวมใส่ขึ้นมาเพื่อให้เกิดความกระชับมากกว่า ส่วนลิ้นรองเท้าก็จะมีตัวอักษร AE วางเอาไว้ ซึ่งในแต่ละคู่สีก็จะแตกต่างกันไป พร้อมกับ Heel Counter ขนาดใหญ่ เป็นพลาสติกที่มาในลวดลายคาร์บอน เข้ามาช่วยประคองและเสริมความแข็งแรงในช่วงส้นเท้า และระบบจะมีการใช้ Boost ที่ส้นเท้าและ Lightstrike ที่หน้าเท้าพร้อมกับ Spring plate และมีเอาท์ลิกเกอร์ด้านข้างมาเสริมความมั่นคง ส่วนพื้นชั้นล่างทำจากยางและมีความใสพร้อมกับลายก้างปลา Harringbone

ภายในกล่องยังมีเชือกมาให้อีก 1 คู่ โดยจะเป็นเชือกสีขาวพร้อมกับลายตามโทนสีของรองเท้า ซึ่งเชือกนี้จะเส้นใหญ่กว่าเชือกสีดำที่ติดมากับรองเท้า และมีการคลายตัวน้อยกว่าเชือกสีดำ ใครที่อยากจะปรับสไตล์ของรองเท้าและอยากได้เชือกที่แน่นขึ้น ก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้

CUSHION

พื้นชั้นกลางของรุ่นนี้ได้มีการใช้ Boost (Jetboost) ที่บริเวณส้นเท้า และช่วงหน้าเท้าจะเป็น Lightstrike ซึ่งการเซ็ตอัพระบบของอาดิดาสดูจะไม่ค่อยแตกต่างจากรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นอื่นๆ แต่สำหรับ AE1 ช่วงหน้าเท้าจะมีความบางมาก ให้สัมผัสคอร์ทฟีลได้ชัดเจน ส่วนบริเวณส้นเท้าจะรู้สึกนุ่มแน่น ไม่ยวบ ช่วยรองเท้าแรงกระแทกในจังหวะที่กระโดดลงมาได้ดี

การเคลื่อนไหว ต้องชทเลยว่าออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยม แกน Spring Plate ใต้โฟมที่วางชิดติดกับพื้นชั้นนอก ก็ช่วยเสริมแรงดีดในจังหวะที่ไดร์ฟหรือจังหวะกระโดดได้ดีมาก รู้สึกถึงแรงช่วยส่งชัดเจน ทำให้จังหวะต่างๆ ออกตัวได้เร็วขึ้นด้วย

นอกจากนี้ช่วงล่างและค่อนไปทางส้นเท้าก็มีการออกแบบให้น้ำหนักเยอะ เหมือนเป็นจุดศูนย์ถ่วงที่ทำให้รองเท้าคู่นี้ยังมีบาลานซ์ที่ดี และในจังหวะลงก็ส้นเท้าในจังวะที่พอดีอีกด้วย

LOCKDOWN

ในตอนแรกที่เห็นดีไซน์ดี เกิดความสงสัยว่าตัวรองเท้าน่าจะมีการล็อคดาวน์ด้านข้างได้ดีแน่นอน แต่การงอเท้าจะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน พอได้มาจับวัสดุที่ทางอาดิดาสใช้งานแล้วก็พบกว่า TPU ด้านข้างเท้าที่มาในลวดลายรังมดนี้มีความนุ่ม งอเท้าได้ง่าย และกรอบ TPU ที่สูงขึ้นไปถึงใต้ข้อเท้าก็ยังช่วยประคองด้านข้างเท้าได้ดี บริเวณส้นเท้าที่มีความแข็งแรงมากก็ช่วยล็อคส้นเท้าได้ยอดเยี่ยม ใส่แล้วส้นเท้าไม่มีเคลื่อนหลุดเลย ส่วนผ้าที่หุ้มข้อเท้าด้านบน พอร้อยเชือกแถวบนสุดก็มอบความกระชับให้ความรู้สึกคล่องตัวและมั่นใจในการเคลื่อนไหว

TRACTION

ในด้านการยึดเกาะ ต้องบอกเลยว่าทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยลวดลาย Harringbone หรือที่บ้านเรามักเรียกกันว่าลายก้างปลานั้น มอบการยึดเกาะได้ดีอยู่แล้ว และด้วยวัสดุยางนิ่มที่เป็นแบบโปร่งใสนี้ก็ให้การยึดเกาะได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ฟเข้าห้าห่วงแล้วเบรคก็เอาอยู่ แต่จะมีการอมฝุ่นบ้าง ยิ่งช่วงฝุ่นเยอะๆ จะต้องทำการปาดบ่อยๆ เหมาะกับการเล่นสนามใน ไม่เหมาะสำหรับพื้นปูน

การเลือกไซซ์ adidas AE 1

การเลือกไซซ์ รุ่นนี้เราเลือกใส่ตรงไซซ์ที่ 10US เท่ากับรองเท้าบาสเกตบอลทั่วไป ส่วนตัวได้ลอง 9.5US ก็ใส่ได้ ด้านหน้าพอดี ด้านข้างกระชับ แต่จะรู้สึกว่าปลายเท้าอึดอัดและแน่นมาก พอได้มาลองใส่ 10US ปลายเท้าจะเหลือเยอะหน่อย แต่ด้านข้างกำลังพอดี ไม่อึดอัด ซึ่งถ้าใครเท้าเรียว คิดว่าลดลง 0.5 หรือจะใส่ตรงไซซ์ก็ได้

สรุป adidas AE 1 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

AE 1 เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่รู้สึกเซอร์ไพรส์ราคาเป็นอย่างมาก ด้วยราคาที่ 4,300 บาท แต่กลับได้ประสิทธิภาพเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ยอดเยี่ยม ใส่ไดร์ฟสนุก อีกทั้งยังมีแรงดีดชัดเจน กระโดด จั๊มพ์ยิงสนุกมาก การรองรับแรงกระแทกที่ส้นเท้าถือว่าทำได้ดี เล่นเสร็จไม่ปวดเข่าเมื่อเทียบกับรองเท้าพื้นบางรุ่นอื่นๆ รองเท้ามีความมั่นคงและบาลานซ์ที่ดี งอเท้าง่าย เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่ใส่สนุกคู่นึงเลย แต่ด้วยหน้าเท้าที่บางมากๆ ส่วนตัวมองว่าเหมาะกับตำแหน่ง G จนไปถึง SF ถ้าน้ำหนักตัวเยอะมากๆ อาจจะไม่เหมาะเท่าไรนัก

สำหรับใครที่พลาดสีแรกๆ ไป ไม่ต้องกังวล เพราะสีใหม่ก็จะมาเรื่อยๆ ไปติดตามได้ที่ Foot Locker Thailand ได้เลย

Exit mobile version