รีวิว adidas ADIZERO SL รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา สำหรับใส่ซ้อมทำความเร็ว

รีวิว adidas ADIZERO SL รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา สำหรับใส่ซ้อมทำความเร็ว

เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อาดิดาส ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัวรองเท้าวิ่งตระกูล ADIZERO รุ่นใหม่ โดยเป็นการอัปเกรดจากรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาเข้ามาในตระกูลนี้ นั่นก็คือ adidas ADIZERO SL โดยความน่าสนใจของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ก็คือมีการนำโฟม Lightstrike PRO เข้ามาใช้งานตรงหน้าเท้าร่วมกับพื้นชั้นกลาง Lightstrike

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่น SL (Super Light) กำเนิดมาเป็นรองเท้าวิ่งในช่วงปี 1972 โดยใช้ชื่อว่า SL72 เปิดตัวในงานโอลิมปิกที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมันนี ตามมาด้วย SL76 และ SL80 เป็นรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาสำหรับใส่ทำความเร็วในยุคนั้น และก่อนหน้านี้ในปี 2020 ก็ได้กลับมาในรุ่น SL20 ที่ออกมาเป็นรองเท้าวิ่งที่อยู่กึ่งกลางระหว่างรองเท้าวิ่งทั่วไปและรองเท้าวิ่งตระกูล ADIZERO สำหรับผู้ที่ต้องการรองเท้าที่มีน้ำหนักเบาขึ้น แต่ก็ยังต้องการความซัพพอร์ตอยู่บ้าง เพราะในหลายปีก่อน รองเท้าวิ่ง ADIZERO ส่วนใหญ่มีพื้นบางๆ เป็นแนว Racing Flat เกือบทั้งนั้น

และในปี 2022 นี้ รองเท้าวิ่ง SL ก็ถูกขยับขึ้นมาเป็นรองเท้าวิ่งตระกูล ADIZERO เรียบร้อยแล้ว โดยออกมาเป็นรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา สำหรับใส่ซ้อมทำความเร็วได้ในทุกๆ วัน โดยมีดีไซน์หน้าตาที่คล้ายกับ ADIZERO Takumi Sen 8 แต่จะมีการปรับวัสดุที่แตกต่างออกไป

อัปเปอร์เป็นหน้าผ้าตาข่ายที่ระบายอากาศได้ดี และผลิตจากกลุ่มวัสดุรีไซเคิลและมีวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบอย่างน้อย 50% มาในดีไซน์สวยงาม ดูแล้วซิ่งไม่น้อยเลย ส่วนลิ้นรองเท้าก็มีการบุนวมหนากำลังดี ไม่หนาเกินไป และไม่บางเกินไป ยังมีความซัพพอร์ตจากตัวรองเท้าอยู่

พื้นชั้นกลาง Lightstrike PRO + Lightstrike EVA

สำหรับรุ่นนี้จะมีการอัปเกรดเล็กน้อย โดยนำโฟมระดับท็อปอย่าง Lightstrike PRO ที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา นุ่ม และมีแรงส่งคืนที่ดี เข้ามาใช้งานตรงบริเวณหน้าเท้า เพื่อการตอบสนองต่อการวิ่ง และรอบนอกจะมีการใช้โฟม Lightstrike EVA ที่มีน้ำหนักเบา มีความแน่นและคงรูปได้ดีกว่า โดยจะมีการเจาะช่องด้านข้าง และเจาะช่องให้สัมผัสและมองเห็นโฟม Lightstrike PRO ได้จากใต้ฝ่าเท้า ส่วนพื้นชั้นนอกก็เป็นยางทั่วไป มีลวดลายแบบใบมีดแบบเดียวกับ ADIZERO BOSTON 11

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีน้ำหนัก 274 กรัม ในไซซ์ 10UK 10.5US 28.5CM ผู้ชาย

ประสิทธิภาพการสวมใส่

ในการเลือกไซซ์ของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ ผมจะเลือกเพิ่มขึ้นมาอีก 0.5 โดยปกติจะใส่ 9.5UK 10US แต่รุ่นนี้จะเป็น 10UK 10.5 US เนื่องจากมีรูปทรงเรียวและมีพื้นที่ภายในของปลายเท้าน้อย การเพิ่มไซซ์จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะความยาวเมื่อเพิ่มไซซ์ขึ้นมาก็ไม่ได้ยาวเกินไปด้วย

สำหรับอัปเปอร์ผ้าตาข่ายที่ให้มามีความกระชับ แต่ไม่ได้บางเบาเหมือนกับรองเท้าวิ่ง ADIZERO ระดับท็อป โดจะใช้ผ้าตาข่ายด้านนอกและมีเนื้อผ้าอีกชั้นด้านใส รอบๆ ข้อเท้าและส้นเท้าก็มีบุนวมหนา ให้ความนุ่มและล็อคส้นเท้าได้ดี ส่วนลิ้นรองเท้าก็มีขนาดใหญ่ มีความหนานุ่มกำลังดี ไม่เทอะทะหรือทำให้อึดอัด ด้านการระบายอากาศก็ทำได้โอเค ระบายอากาศได้ตามที่ควรเป็น ไม่อับเท้า

เมื่อออกวิ่ง ก็พบว่าโฟม Lightstrike ที่มาแบบเต็มความยาวเท้า ก็มอบความแน่น ความมั่นคง ไม่กระด้างเท้า ถึงแม้จะไม่มี Energy Rods มาช่วยแบบรุ่นอื่นๆ แต่ก็สามารถไปกับปลายเท้าทรงโค้งได้ดี และภายในที่มีโฟม Lightstrike PRO ก็ให้ความรู้สึกในการตอบสนองที่ดีตรงปลายเท้า มีความนุ่มในจังหวะที่ลงเท้า และมีแรงส่งคืนกลับมาให้รู้สึก ด้วยโฟม Lightstrike ที่มีน้ำหนักเบา ทำให้รองเท้าคู่นี้ไม่รู้สึกถ่วงเท้า จังหวะยกเท้า จังหวะสับเท้าเพื่อเร่งความเร็ว หรือจะไปด้วยความเร็วก็ยังทำได้ดี ถือเป็นรองเท้าวิ่งที่วิ่งได้สนุกมากอีกคู่นึงเลย

ส่วนได้ลองทดสอบวิ่งหลากหลายเพซ รองเท้าวิ่ง ADIZERO SL คู่นี้ก็ถือว่าทำได้ดี เร็วได้ ช้าได้ ไปแบบเรื่อยๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ด้วยพื้นชั้นกลางที่หนาพอสมควร ก็เลยทำให้มีการซัพพอร์ตและรองรับแรงกระแทกที่ยังโอเคอยู่ ไม่รู้สึกถึงความสะเทือนในการวิ่ง ถือว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่อเนกประสงค์อีกคู่นึงเลย

ในด้านการยึดเกาะ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ยาง Continental ยางคู่ใจของทางอาดิดาส ก็ยังให้การยึดเกาะพื้นผิวได้ดี และการวางตำแหน่งของพื้นชั้นนอกก็ยังให้การยืดหยุ่นที่กำลังดี

สรุป adidas ADIZERO SL ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ส่วนตัวมองว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่มีความอเนกประสงค์ในการใช้งานและมีราคาคุ้มค่าอีกคู่นึงเลย ไม่ว่าจะใส่วิ่งช้าหรือวิ่งเร็ว ใส่ซ้อม Interval, Tempo ก็ถือว่าเอาอยู่ หรือจะนำมาใส่วิ่งในทุกๆ วันก็ยังไหว เพราะด้วยพื้นชั้นกลางที่ไม่บางเกินไป วิ่งแล้วไม่สะเทือน เหมาะมากๆ สำหรับคนที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งที่มีความเพรียวและการใช้งานที่หลากหลายในรองเท้าคู่เดียว อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงาม และยังมีสีสันให้เลือกอีกมากมาด้วย

adidas ADIZERO SL ราคา 4,500 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ Ari Running Store ที่ร้านมีบริการให้เพื่อนๆ สามารถสกรีนชื่อลงบนรองเท้าได้ด้วยนะ

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version