รีวิว XTEP 160X รองเท้าวิ่งมาราธอนพร้อมแผ่นคาร์บอน ของดีจากเมืองมังกร

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว นักวิ่งๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินชื่อแบรนด์ XTEP แบรนด์กีฬาสัญชาติจีน และเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะได้สัมผัสรองเท้าวิ่งจากแบรนด์นี้กันหลายท่านแล้ว และวันนี้รุ่นที่เราจะหยิบมาพูดถึงก็คือ XTEP 160X (เอกซ์เต็ป 160เอ็กซ์) ที่เป็นรุ่นแรก ในปัจจุบันนี้มี 160X 2.0 แล้ว และเท่าที่ลองใช้งานมา เราคิดว่ารุ่นนี้ยังมีความน่าสนใจอยู่และวัสดุก็ดูดี อีกทั้งราคายังอยู่ในระดับที่โอเคเข้าถึงง่ายด้วย สำหรับรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันครับ

ไม่อยากอ่าน เชิญรับชมวิดีโอได้เลย

รูปร่างหน้าตา

สำหรับรองเท้าวิ่ง 160X รุ่นนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าเรซซิ่ง เหมาะสำหรับวันแข่งขัน ใส่ได้ทุกระยะตั้งแต่ 5K ไปจนถึงมาราธอน ใช้โฟมน้ำหนักเบาพร้อมกับการตอบสนองที่ดี ที่มีชื่อว่า X-DYNAMIC ที่มีส่วนผสม PEBAX ทำให้มีน้ำหนักเบากว่า TPU ทั่วไปมากถึง 50% มีดีไซน์ปลายเท้าและส้นเท้าโค้งรับเข้ากับการลงเท้าและยกเท้า มาพร้อมแผ่นคาร์บอนรูปทรงก้ามปูด้านในพื้นชั้นกลางเพื่อช่วนเสริมการตอบสนองและแรงส่งคืนที่ดีขึ้น พร้อมกันนี้มีการเสริมขึ้นมาด้านข้างส้นเท้าด้านใน ช่วยล็อคส้นเท้าไม่ให้เคลือนหลุดและเพิ่มความมั่นคงเวลาลงเท้ามากขึ้น ตามที่เราเห็นเป็นช่องๆ ด้านในแถวๆ ใต้ส้นเท้าเลย

ลักษณะแผ่นคาร์บอนของ 160X

อัปเปอร์เป็นผ้า Mesh ที่บางและโปร่งแสงมากๆ บางจนมองเห็นรองเท้าด้านใน ส่วนตัวใส่แล้วให้ความรู้สึกว่าเหมือน VaporWeave ใน Nike ZoomX Vaporfly NEXT% เลย มาพร้อมกับเส้นโครงสร้างเพื่อความกระชับเท้า ซึ่งจะมีเส้นโครงสร้างที่ใหญ่สุดคือข้างเท้าด้านใน ในส่วนของการตกแต่งก็มีการใช้หนังกลับเข้ามาตกแต่งรอบๆ ปลายเท้า และตรงบริเวณส้นเท้า ทำให้ดูหน้าตาออกแฟชั่นขึ้นมาอีกนิด ซึ่งมีการใช้โลโก้และตัวอักษรสีทองตัดกับอัปเปอร์สีแดงได้อย่างสวยงาม เป็นสีที่สื่อถึงความเป็นประเทศจีนได้ชัดเจนมาก

พื้นชั้นนอกยาง non-slip มาในลวดลาย x วางเรียงกัน โดยจะมีรูปแบบแยกส่วนชัดเจน เน้นลงบริเวณหน้าเท้าเป็นหลัก แต่ตรงส้นก็ให้มาพอสมควร เท่าที่ลองเอานิ้วจับยางดูก็ค่อยข้างที่จะติดมืออยู่เหมือนกันนะ

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ดรอปจะค่อนข้างแปลกเพื่อนสักหน่อย มาในดรอป 3 มม. ส้นสูง 31มม. หน้าเท้าสูง 28 มม. น้ำหนักเบามาก 202 กรัม ในไซส์ 9.5US ผู้ชาย

ข้อควรรู้ที่ไม่ต้องรู้ก็ได้ Jianguo Dong นักกีฬาทีมชาติจีนได้ใช้รองเท้าวิ่งคู่นี้ในการวิ่ง Berlin Marathon 2019 ทำสถิติไว้ที่ 2:08:28 ชั่วโมง นับเป็นสถิติเวลาลำดับต้นๆ ของเอเชีย และเป็นลำดับที่ 2 ตลอดกาลของจีน

ประสิทธิภาพและความคิดเห็นส่วนตัวในการสวมใส่ XTEP 160X

หลังจากที่ได้ลองสวมใส่ออกวิ่งครั้งแรก ต้องบอกได้เลยว่าโฟม X-DYNAMIC ทำออกมาได้ดีมากๆ ประทับใจเลย ตัวโฟมมีน้ำหนักเบา มีความนุ่มเด้ง ไม่ยวบ ตอบสนองได้ดีมาก ด้วยดรอป 3 มม. และพื้นไม่ได้หนามาก พร้อมกับแผ่นคาร์บอนด้านในเท้า เวลาสวมแล้วจะรู้สึกถึงความบางกรอบ มีความดิบนิดๆ ใครที่ชอบฟีล Racing Flat แล้วอยากได้รองเท้าวิ่งที่มีแผ่นคาร์บอนน่าจะโดนใจไม่น้อยเลย ส่วนใครที่วิ่งลงส้นเท้าเป็นหลัก ก็จะพบถึงความนุ่มนวลมากกว่า เพราะตรงส้นจะมีปริมาณโฟมที่ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าลงหน้าเท้าจะรู้สึกถึงความเฟิร์มชัดเจน มีความสะท้านแต่ไม่เยอะเท่าไร เพราะตัวโฟมคอยซับแรงกระแทกไว้พอสมควร

“โฟม X-DYNAMIC นุ่ม แน่น ตอบสนองดีเยี่ยม ฟีล Racing Flat ชัดเจน”

ในเรื่องการเร่งความเร็วต้องบอกว่า กดเป็นมา ยิ่งใส่แรงเท่าไร ก็ยิ่งตอบสนองได้ดีและช่วยผลักเท้าขึ้นมาได้ดีมาก น้ำหนักก็เบา อัปเปอร์กระชับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะตรงส้นเท้าที่มีแผ่นคาร์บอนที่ล็อคได้แบบรู้สึกได้เลย หน้าผ้าก็โปร่ง ไม่อับ ระบายอากาศได้ดี และรุ่นนี้ยังมาในรูปทรงหน้าเท้ากว้าง ปกติแบรนด์ทั่วไปเราจะใส่ที่ 10US แต่คู่นี้ใส่ 9.5US ได้ ไม่บีบนิ้วก้อยและเหลือปลายเท้ากำลังดี พื้นยางชั้นนอกที่เป็นยาง Non-slip ก็ยึดเกาะได้ดี ทำให้รองเท้าวิ่งคู่นี้เหมาะสำหรับสายซิ่งเอามากๆ ใส่วิ่งได้ทุกระยะเลย รวมถึงเอามาใส่ซ้อมทำความเร็วต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Tempo, Interval ก็ดี

ส่วนตัวคิดว่าใครที่เป็นมือใหม่หรือวิ่งช้ากว่าเพซ 6 เราว่าอาจจะยังไม่เหมาะเท่าไร เนื่องจากรองเท้าค่อนข้างบางและรองรับแรงกระแทกกลางๆ หากมีการใส่บ่อยๆ อาจจะทำให้ร่างกายสะสมแรงสะเทือนจากแผ่นคาร์บอนจนช้ำและปวดตัวได้ แนะนำว่าใส่คู่อื่นซ้อมจนร่างกายเริ่มมีความแข็งแรงก่อน แล้วค่อยนำรองเท้าวิ่งที่มีแผ่นคาร์บอนมาใส่

จุดสังเกตุนึงที่เราไม่ค่อยโอเคกับรองเท้าสีแดงสักเท่าไรก็คือ เวลาสวมกับถุงเท้าขาวจะดูสวยงามดี แต่พอเหงื่อออก วัสดุหนังกลับนิ่มๆ ที่ลิ้นรองเท้ากลับทำให้สีแดงตกใส่ถุงเท้าเรา ถึงแม้จะเป็นรอยสีตกด้านในถุงเท้าก็เถอะ แต่มันก็ไม่ควรนะ

แต่ถ้าใครอยากจะจัดมาลอง เราก็ไม่ว่ากัน เพราะไม่ลองก็ไม่รู้ ด้วยราคาที่ไม่สูงมากสำหรับรองเท้าแผ่นคาร์บอนก็ถือว่าน่าสนใจ โดยบนเว็บไซต์ XTEP Global อยู่ที่ 4,673.18 บาท และเราก็มีโค้ดส่วนลด 15% มาฝาก โดยกรอกโค้ด SNKRTODAY ในขั้นตอนชำระเงิน ก็จะเหลือประมาณ 3,980 บาท

ใครสนใจก็ตามลิงค์นี้ไปได้เลย https://bit.ly/3fZ19pm ใช้กับรุ่นอื่นๆ ได้ด้วยนะ ยกเว้น 160X 2.0 จ้า

ข้อมูลรองเท้าวิ่ง

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version