รีวิว Under Armour Embiid 1 รองเท้าบาสเก็ตบอลที่เหมาะกับทุกตำแหน่ง

Joel Embiid เซ็นเตอร์สูง 7 ฟุตจากทีม Philadelphia 76ers ใน NBA มีรองเท้าซิกเนเจอร์ของตัวเองแล้ว โดยจะใช้ชื่อว่า Under Armour Embiid 1 ซึ่งเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลซิกเนเจอร์ที่ 2 ของค่ายอันเดอร์ อาร์เมอร์ ต่อจาก Stephen Curry โดยรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้จะออกแบบเน้นการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว, การตอบสนองที่ดี และน้ำหนักเบา เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้เล่นทุกตำแหน่งเลย สำหรับรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันครับ

ตามปกติแล้ว รองเท้าบาสเก็ตบอลซิกเนเจอร์มักจะออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการหรือลักษณะการเล่นของเจ้าตัว แต่ทว่า Joel Embiid นั้นมีความคล่องตัวสูง ลีลาแพรวพราวแตกต่างจากเซ็นเตอร์ร่างใหญ่ทั่วๆ ไป หากใครที่มีอายุหน่อยจะทำให้นึกถึงลีลาการเล่นของ Hakeem Olajuwon ที่มีลีลา Dream Shake ได้อย่างพริ้วไหว และแน่นอนว่าสไตล์การเล่นของ Embiid ก็มาจากไอดอลของเขาคนนี้เช่นกัน และก็ทำให้รองเท้าคู่นี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวและมีการตอบสนองได้ดี

เริ่มจากอัปเปอร์กันก่อนเลย รองเท้าคู่นี้มาพร้อมกับผ้าตาข่าย Mesh ที่เน้นรูระบายอากาศค่อนข้างใหญ่ มาในรูปทรงแบบหุ่มครึ่งข้อช่วยเซฟข้อเท้าได้ในระดับนึงและไม่ทำให้อึดอัดรอบข้อเท้ามาก มีการเสริม TPU Wing ข้างเท้าด้านนอกมาช่วยในเรื่องการล็อคดาวน์ช่วงกลางเท้าเพื่อป้องกันเท้าหลุดจากฟุตเบดในจังหวะเคลื่อนไหวด้านข้าง ซึ่งด้านในเท้าก็มีเช่นกัน แต่จะบางและนิ่มกว่า ฟองน้ำรอบๆ ข้อเท้าค่อนข้างนุ่มเลย ลิ้นรองเท้าก็เช่นกัน มีการติดโลโก้ Embiid ไว้ตรงลิ้นรองเท้า และตรส้นเท้าจะมี Heel pull tab มาให้

ในด้านระบบของรองเท้าจะใช้พื้นชั้นกลาง Micro G เป็นหลัก โดยโฟมนี้จะมีความนุ่ม ความเฟิร์มและการตอบสนองได้ดี และเสริมด้วย HOVR ที่มีความนุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดีในบริเวณส้นเท้า โดยจะมีการเสริมกรอบพื้นชั้นกลางขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อช่วยล็อคส้นเท้าให้กระชับอยู่ในรองเท้า

พื้นชั้นนอกมาในยางที่ค่อนข้างหนึบ แบบเอานิ้วสัมผัสแล้วรู้สึกถึงความหนึบได้เลย ส่วน traction ลายพื้นก็มาในรูปแบบคลื่น มีจุดศูนย์กลางตรงหน้าเท้าและส้นเท้า ดูแล้วน่าจะตอบสนองและยึดเกาะได้ทุกทิศทาง พร้อมกับมีชื่อเมืองที่เกี่ยวข้องกับ Embiid อยู่ ได้แก่ Yaoude ที่เป็นเมืองเกิดในประเทศแคมเมอรูน, Johannesburg, Montverde แคมป์บาสตอนเด็ก, Kansas มหาวิทลัยที่เล่นก่อนดราฟต์ และ Philadelphia ทีมที่เล่นอยู่ในปัจจุบัน

ประสิทธิภาพ Under Armour Embiid 1

เริ่มจากเรื่องของ traction กันก่อนเลย เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบลวดลายของพื้นที่ดีมาก การยึดเกาะทำได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเปลี่ยนทิศทาง การหมุนโดยใช้หน้าเท้าหรือส้นเท้าเป็นหลักก็ทำได้ดี สำหรับสายครอสเยอะๆ พื้นชั้นนอกที่โค้งขึ้นมาก็ช่วยให้เราไม่ไถลได้ อีกทั้งพื้นยังมีความทนทานสามารถใส่ลุยสนามปูนได้สบายๆ

ในส่วนของระบบที่มีการใช้โฟม Micro G ก็ตอบสนองได้ดี แต่ความรู้สึกในการสวมใส่จะรู้สึกว่าไม่นุ่มมาก แต่ก็ไม่ได้แข็งจนใส่ไม่ได้ มีความเฟิร์มเป็นอย่างมาก พอจังหวะที่เราต้องการพุ่งตัวไปข้างหน้าก็ทำได้ดี และมี HOVR ตรงบริเวณส้นเท้าก็ช่วยในเรื่องของการรองรับแรงกระแทก

ในส่วนของอัปเปอร์ก็ทำได้ดี ล็อคกระชับเอาอยู่ที่ทุกท่วงท่า โดยเฉพาะ TPU Wing มาล็อคช่วงกลางเท้าทำให้มีการโอบกระชับมากขึ้นและช่วยให้ไม่หลุดจากฟุตเบดด้วย หน้าผ้าตาข่ายก็มีความนุ่มไม่แข็งมาก การงอต่างๆ ก็ไม่เจอปัญหาอะไร ส่วนเรื่องระบายอากาศก็ถือว่ายังทำได้ดีอยู่

โดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทุกอย่าง และมีการออกแบบมาให้ผู้เล่นทุกตำแหน่งตั้งแต่ตำแหน่งการ์ดยันเซ็นเตอร์สวมใส่ได้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการข้าม, เลี้ยงบอล, หยุดแล้วชู้ต หรือจะเป็นการพลิกหมุนทำแต้มวงใน ก็ทำได้อย่างคล่องตัว แต่รูปทรงของรองเท้ารุ่นนี้จะเป้นแบบ mid หุ้มครึ่งข้อทำให้คนที่ชอบทรง low อาจจะไม่ค่อยถูกใจเท่าไรนัก และรอบๆ ข้อเท้าก็มีความหนาพอสมควร ใครที่ชอบทรงรองเท้าบาสบางๆ เพรียวก็อาจจะไม่โดนใจคู่นี้ แต่ถ้าใครที่กำลังมองหารองเท้าบาสเก็ตบอลคุณภาพดีๆ ราคาคุ้มค่า Embiid 1 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ

สำหรับใครที่สนใจตอนนี้ก็วางจำหน่ายผ่านทางหน้าร้านอันเดอร์ อาร์เมอร์ และออนไลน์ www.underarmour.co.th แล้ว ในราคา 4,490 บาท

Exit mobile version