รีวิวรองเท้าวิ่ง Saucony Kinvara 14 พื้นหนาขึ้น นุ่มแน่น น้ำหนักเบา ใส่วิ่งซ้อมทำความเร็วได้ดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารองเท้าวิ่งตระกูล Kinvara จาก Saucony นั้นเป็นรองเท้าวิ่งที่ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใส่ซ้อมวิ่งทั่วไป, ใส่ซ้อมทำความเร็ว Tempo, Interval และใน Kinvara 12 และ Kinvara 13 ที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่ามีการปรับโฉมให้แตกต่างไปจาก Kinvara 11 และแน่นอนว่า Kinvara 14 รุ่นใหม่นี้ยังคงมีราคาที่คุ้มค่าอีกเช่นเคย สำหรับรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกันเลย

Kinvara 14 ได้กลับมาใช้ดีไซน์ที่มินิมอลขึ้นกว่ารุ่น 12 และ 13 ที่มีการปรับโฉมแบบใหม่หมดจดไป แต่การปรับโฉมครั้งนั้นทำให้โฟมนุ่มขึ้นและมีน้ำหนักเบาขึ้น และในรุ่นที่ 14 นี้ มีสิ่งนึงที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ก็คือพื้นชั้นกลางโฟม PWRRUN ที่มีความหนาขึ้นแบบชัดเจน แต่ก็ยังให้ฟีลแบบ Kinvara เดิมๆ กลับมา โดยพื้นชั้นกลางแบบใหม่ก็ยังคงมาในดีไซน์ที่เว้าโค้งและมีลวดลายขึ้นมาจากลายของพื้นชั้นนอก และใช้แผ่นรองโฟม PWRRUN+ เช่นเคย

ซึ่งพื้นชั้นนอกของ Kinvara 14 ยังคงมาในรูปแบบเดิม ลดการใช้ยางมากที่สุด เพื่อตัดน้ำหนักออกไปให้ได้มากที่สุด ซึ่งก็จะมีแต่บริวเวณใต้นิ้วโป้งและบริเวณส้นเท้าด้านนอกที่จะมีความยาวมากขึ้น ส่วนที่เหลือจะเป็นโฟมแบบเต็มๆ ตามสไตล์ของรองเท้าวิ่งตระกูลนี้

อัปเปอร์ได้กลับมาดีไซน์แบบมินิมอลมากขึ้น ใช้ผ้าตาข่าย Mesh สุดโปร่ง มีรูระบายอากาศที่ใหญ่ชัดเจนที่สามารถมองเห็นถึงพื้นรองเท้าด้านใน ซึ่งในแต่ละรูระบายอากาศก็จะมีเส้นใยเล็กๆ เป็นแนวขวางไว้อยู่และยังมีการเคลือบกลิตเตอร์ที่มีความแวววาวเมื่อมีแสงมาตกกระทบ ซึ่งหน้าผ้าแบบนี้จะเป็นลักษณะเดียวกันกับ ตัวท็อปของค่ายอย่าง Endorphin Pro 3 เลย

พร้อมกับตกแต่งด้วยหนังกลับบริเวณรอบๆ ข้อเท้าและส้นเท้า และโลโก้ Saucony ตรงกลางก็เป็นแถบ TPU ที่บางเอามากๆ ดูแล้วแทบไม่ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรองเท้าเลย และลิ้นรองเท้าก็เป็นผ้าตาข่ายบางเบา ช่วยระบายอากาศได้ดี

Kinvara 14 ยังคงมาพร้อมกับดรอป 4 มม. (31 มม. ส้นเท้า/27มม. ปลายเท้า) น้ำหนัก 203 กรัม ในไซซ์ 10US เบากว่ารุ่นก่อนถึง 16 กรัมเลยทีเดียว ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก พื้นหนาขึ้น แต่ตัวรองเท้ามีน้ำหนักโดยรวมที่เบาลงอีก จากรุ่นก่อนที่ว่ามีน้ำหนักที่เบาแล้ว รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เบาขึ้นไปอีก

ประสิทธิภาพการสวมใส่ ความรู้สึกหลังใช้งาน

ในการสวมใส่ส่วนตัวยังคงเลือกใส่ตรงไซซ์เท่ากับรองเท้าวิ่งของ Saucony ทั่วไป โดยอัปเปอร์ผ้าตาข่ายสุดโปร่งนี้ก็มอบการระบายอากาศได้ดี และยังมีความกระชับที่เพียงพอสำหรับการใส่ซ้อมวิ่งทั่วไปหรือทำความเร็ว โดย Heel Counter บริวเวณส้นเท้าก็ล็อคกระชับได้ดี ใส่แล้วรู้สึกมั่นใจ ไม่หลวมหรือหลุด ส่วนลิ้นรองเท้าก็บางและมีความนุ่มไม่รู้สึกบาดหน้าแข้ง

เมื่อออกวิ่ง ก็พบว่าพื้นชั้นกลาง PWRRUN ที่หนาขึ้น มอบความรู้สึกนุ่มเฟิร์มกลับมาแบบ Kinvara รุ่น 11 แล้ว การลงเท้าให้ความรู้สึกมั่นคง และแผ่นรองที่อยู่ด้านในที่เป็นโฟม PWRRUN+ ก็มอบความนุ่มใต้ฝ่าเท้าได้ดี รวมถึงการตอบสนองก็ทำได้ดีมาก พื้นชั้นกลางรูปทรงโค้งนิดๆ ก็ช่วยให้วิ่งได้อย่างลื่นไหล ดรอป 4 มม. ก็ทำให้รู้สึกได้ใช้กล้ามเนื้อขาส่วนอื่นๆ ได้มากขึ้นจากรองเท้าวิ่งดรอปสูง

ในเรื่องการยึดเกาะ ก็ถือว่าทำได้ดี แต่ด้วยความที่เป็นเนื้อโฟมเสียส่วนใหญ่ ซึ่งหากลงเท้าไม่ดี พื้นก็จะสึกเร็วมาก แต่ถ้าลงเท้าแบบแตะแล้วไปต่อเลย ไม่แช่เท้านานๆ โอกาสเสียดสีก็จะน้อยลง ในเรื่องการยึดเกาะก็ไม่ได้ลื่นไถลอะไร ถือว่าทำหน้าที่ของพื้นชั้นนอกได้ดีเลย

ด้วยตัวรองเท้าน้ำหนักเบา ทำให้เวลาวิ่งรู้สึกเพลิน ไม่มีความรู้สึกถ่วงขา ส่งผลให้วิ่งฝึกซ้อมทำความเร็วได้ดี ส่วนตัวมองว่ารองรับการวิ่งได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งฝึกซ้อมทั่วไป, Tempo หรือ Interval ก็ยังไหว

สรุปรองเท้าวิ่ง Saucony Kinvara 14 ดีไหม? เหมาะกับใคร

โดยรวมเป็นรองเท้าวิ่ง Daily trainner สายเอนกประสงค์อยู่เช่นเคย ให้ความรู้สึก Kinvara แบบเดิมๆ กลับมา น้ำหนักเบา นุ่มขึ้น ตอบสนองได้ดี ใส่ซ้อมวิ่งได้ในทุกๆ วัน เน้นให้เราได้ออกแรงอย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีอะไรมาสปอยล์ขาของเรา จะซ้อม interval หรือ long run ก็ยังไหว แต่มือใหม่ที่ขาไม่แข็งแรงอาจจะต้องระวังหน่อย เพราะพื้นไม่ได้หนามาก การซัพพอร์ตอยู่ในระดับกลางๆ อีกทั้งดรอปถือว่าค่อนไปทางต่ำ อาจจะตึงน่องในช่วงใส่แรกๆ ได้ ก็มีไว้ใช้ในการฝึกกล้ามเนื้อมัดอื่นๆ นอกจากจากรองเท้าวิ่งดรอปสูงได้

ใครสนใจ ตอนนี้ก็มีวางจำหน่ายที่ร้าน ร้าน Saucony, Saucony Online Store: https://bit.ly/44uiyxS, REV RUNNR, Supersports และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version