รีวิว Saucony Kinvara 13 รองเท้าวิ่งสายทำความเร็ว น้ำหนักเบา โฟมปรับจูนมาให้เบาขึ้นกว่าเดิม

เชื่อว่ารองเท้าวิ่ง Saucony ตระกูล Kinvara เป็นรองเท้าวิ่งที่นักวิ่งใครหลายๆ คนได้ผ่านเท้ากันไปบ้างแล้ว ที่ผ่านมาก็มีทั้งถูกใจ ไม่ถูกใจกันเป็นธรรมดา ในปี 2022 นี้รองเท้าวิ่งตระกูลนี้ได้เดินทางมาถึงปที่ 13 แล้ว ถ้าเทียบกับอายุคนก็เริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว จากที่เริ่มหัดวิ่ง ก็กำลังซิ่งเลย ในรุ่นใหม่นี้ทาง Saucony ยังเคลมว่าเป็น Kinvara ที่น้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับบทความรีวิวนี้ เราจะพาทุกไปทำความรู้จักและบอกเล่าความรู้สึกในการสวมใส่

หน้าตาคล้ายเดิม แต่ปรับจูนให้น้ำหนักเบาขึ้น

Kinvara 13 ยังคงมีหน้าตาที่คล้ายกับ Kinvara 12 รุ่นก่อนหน้า แต่ว่าในรุ่นนี้มีการปรับปรุงบางส่วนไปใหม่ โดยอัปเปอร์ได้เปลี่ยนมาใช้ผ้าตาข่าย Engineered Mono Mesh ที่จับแล้วดูมีความแข็งแรงมากขึ้น มีความโปร่ง และรูระบายอากาศชัดเจน แน่นอนว่ายังคงมาพร้อมกับเทคโนโลยี FORMFIT ที่เป็นเส้นสายโครงสร้างบนอัปเปอร์ของรองเท้าเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความกระชับเท้า รวมถึงการตัดส่วนตกแต่งที่ไม่จำเป็นออก ทำให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น

ลิ้นรองเ้ทามาในฟองน้ำหนานุ่มแบบกำลังดี ไม่หนาจนเทอะทะแต่ก็ไม่ได้บางจะรู้สึกบีบรัดจากการมัดเชือก เชือกเองก็มีความแบนและนิ่ม สามารถมัดทบเดียวแล้วเอาอยู่

พื้นชั้นกลาง PWRRUN ที่ยังมาในรูปแบบเดิม มีความโค้ง ความเว้า ส้นเท้ายื่นออกและเป็นแฉกเช่นเคย อีกทั้งยังมีการวางซ้อน PWRRUN+ ในรูปแบบแผ่นเต็มความยาวเท้าไว้ด้านในเช่นเคย เพิ่มความนุ่มและการตอบสนองที่ดี และตรงอุ้งเท้ายังคงเสริมซัพพอร์ตไว้ให้อยู่

ในรุ่นนี้ใช้พื้นชั้นนอกจะเป็นยาง XT-900 ที่มีความทนทานสูง แต่ทว่าได้ใช้แค่บางพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ที่สัมผัสกับพื้นส่วนใหญ่ยังเป็นโฟมแบบตรงๆ อยู่เช่นเคย

Kinvara 13 มาพร้อมกับ Stack hight 28.5 มม/ 24.5 มม. ดรอป 4มม. น้ำหนัก 219 กรัม ไซซ์ 10US 28CM ผู้ชาย มีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นที่แล้วที่เคลมว่าเบาที่สุดในตระกูล Kinvara และในรุ่นที่ 13 ก็เป็นรุ่นที่เบาที่สุดไปแทนแล้ว

ประสิทธิภาพ ความรู้สึกหลังใช้งาน

จากการสวมใส่ครั้งแรก รู้สึกได้เลยว่าอัปเปอร์บางเบาเอามากๆ แต่ก็ยังกระชับหลังเท้าด้วยลิ้นรองเท้าที่หนากำลังดี ส้นเท้าล็อคได้ดี มีความแข็งแรง โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี เชือกรองเท้ามีความยาวที่พอดีกับการร้อย Runner’s loop เป็นแบบแบน มัดทบเดียวแลวเอาอยู่ ซึ่งรูปแบบของแถวรูร้อยเชือกแบบนี้ก็มักจะพบเห็นในรองเท้าวิ่งหลายๆ รุ่นของ Saucony

ด้วยดีไซน์พื้นชั้นกลาง PWRRUN เว้าโค้งจาก Kinvara 12 ที่หลายๆ คนรู้สึกว่าทำให้พื้นยวบ ไม่นุ่มแน่นแบบ Kinvara 11 แต่ใน Kinvara 13 นี้ได้มีการปรับจูนตัวโฟมใหม่ ทำให้ความรู้สึก นุ่ม แน่น เด้ง กลับมาอีกครั้ง ในจังหวะการวิ่งลงเท้า รู้สึกได้ถึงความนุ่มและเด้งในบริเวณหน้าเท้าได้ชัดเจน และถ้าลงเต็มเท้าก็จะมีส้นเท้าที่ยื่นออกมาและแบ่งแฉกไว้ช่วยรองรับแรงกระแทก

ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 219 กรัมต่อข้าง ทำให้ไม่เป็นภาระต่อขา ส่งผลให้วิ่งฝึกซ้อมทำความเร็วได้ดี และอย่างที่บอกไปว่าโฟมแบบใหม่ทำให้รู้สึกว่ามีคามเด้งและการตอบสนองที่ดีอีกด้วย

ด้านในยังมีการดีไซน์เสริมรับเข้ากับอุ้งเท้า ทำให้การวางเท้าต่างๆ ก็ทำได้อย่างมั่นใจ และพื้นชั้นนอกที่วางไว้เพียงเล็กน้อย ก็ทำให้สัมผัสกับโฟมได้อย่างเต็มที่ รวมถึงตัดน้ำหนักส่วนเกินออกไปด้วย

แต่การใช้งานพื้นชั้นนอกลักษณะแบบนี้ ก็มีส่วนทำให้อายุการใช้งานลดน้อยลง เพราะพื้นโฟมจะสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง และถ้าใครที่นำไปวิ่งบนพื้นปูนหยาบบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้พื้นสึกหรอเร็วึขึ้นได้

สรุป Saucony Kinvara 13 ดีไหม? เหมาะสมกับใคร?

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ ได้ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น อัปเปอร์มีความเบา โปร่ง ระบายอากาศได้ดี พื้นชั้นกลาง PWRRUN ที่มีความนุ่ม น้ำหนักเบา ตอบสนองได้ดี โดยรวมเป็นรองเท้าวิ่ง Daily trainner สายเอนกประสงค์อยู่เหมือนเดิม แต่มือใหม่ที่ขาไม่แข็งแรงอาจจะต้องระวังหน่อย เพราะพื้นไม่ได้หนามาก การซัพพอร์ตถือว่ายังไม่มากนัก และมีดรอป 4 มม. เวลาเปลี่ยนมาใช้งานแรกๆ อาจจะรู้สึกน่องตึงๆ กันสักหน่อย แต่พอเข้าที่แล้วก็ถือว่าได้ใช้กล้ามเนื้อมัดอื่นที่รองเท้าดรอปสูงไม่ได้ใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาสำหรับใส่ซ้อมวิ่งทั่วไป, ใส่ซ้อมทำความเร็ว หรือจะนำลงแข่งขันก็ยังไหว เพราะโฟม PWRRUN ก็ถือว่ายังรองรับแรงกระแทกได้โอเคอยู่ ถึงแม้พื้นจะไม่ได้หนามากก็ตาม ใครที่ชอบรองเท้าเบาๆ ไม่เน้นแผ่นคาร์บอน เน้นความแรงของขาของตัวเอง เราว่า Kinvara 13 คู่นี้ก็ซิ่งไม่น้อยเลยนะ

ในเรื่องของการเลือกไซซ์ ส่วนตัวยังใส่แบบตรงไซซ์กับรองเท้าวิ่งรุ่นอื่นๆ มีความพอดีที่ด้านข้างเท้า และความยาวก็ไม่ยาวเกินไป ใส่แล้วไม่บีบ ไม่อึดอัด กระชับเข้าเท้ากำลังดี

Saucony Kinvara 13 วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย ราคา 3,999 บาท ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของ Saucony Thailand และช่องทางออนไลน์ https://bit.ly/3Load43

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version