รีวิว Saucony Endorphin Speed รองเท้าสายสปีด นุ่ม น้ำหนักเบา เทคโนโลยี Speedroll วิ่งได้อย่างไหลลื่น

รีวิว Saucony Endorphin Speed รองเท้าสายสปีด นุ่ม น้ำหนักเบา เทคโนโลยี Speedroll วิ่งได้อย่างไหลลื่น

Saucony Endorphin Speed เป็นหนึ่งในรองเท้าวิ่งตระกูล Endorphin ที่เปิดตัวออกมาช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้ถูกจัดให้เป็นรองเท้าสำหรับใส่ซ้อมทำความเร็ว สายสปีด และในวันแข่งขันก็หยิบ Endorphin Pro มาใส่แข่ง ซึ่งเทคโนโลยีของรองเท้าซ้อมคู่นี้ก็ไม่ได้มีการตัดออกมากมายแต่อย่างใด ระบบหลักๆ ก็จะเป็นพื้นชั้นกลาง PWRRUN PB พร้อมกับแผ่น S-Shaped ด้านในพื้นชั้นกลาง และเทคโนโลยี Speedroll และหลังจากที่เราได้ทำการแกะกล่อง พรีวิว และได้นำไปลองสวมใส่กันมาสักพักใหญ่แล้ว ตอนนี้ก็พร้อมที่จะมารีวิวให้ทุกท่านได้ติดตามกันแล้ว

Saucony Endorphin Speed อัปเปอร์ Engineered Mesh ระบายอากาศได้ดี

สำหรับ Endorphin Speed จะใช้อัปเปอร์เป็นผ้าตาข่าย Engineered Mesh ที่มีการระบายอากาศได้ดี จากที่ลองสวมใส่วิ่งมายังไม่เจอปัญหาเรื่องความอับชื้นแต่อย่างใด แต่ในเรื่องของความกระชับยังรู้สึกว่าทำได้ในระดับปานกลาง Heel Counter ตรงส้นเท้าก็ยังทำหน้าที่ได้ดี ไม่หลวม ไม่หลุด และได้ฟองน้ำที่มีเนื้อผ้าที่มีลวดลายมาบุไว้รอบๆ ข้อเท้าช่วยล็อคใต้ข้อเท้าไว้ ทำให้ไม่รู้สึกเสียดสีและยังช่วยยึดติดกับเท้าได้แบบไม่หลุดหลวม

ลิ้นรองเท้าที่บางและแคบ ทำให้รูร้อยเชือกแคบก็ช่วยให้ไม่รู้สึกอัดอึดตรงช่วงหลังเท้าเท่าไร ส่วนเชือกเป็นแบบนุ่มแบน มัดทบเดียวแล้วเอาอยู่ ไม่ต้องมามัดใหม่บ่อยๆ ส่วนความแข็งแรงของโครงสร้างยังรู้สึกว่าไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไรนัก ถึงแม้จะมีการนำเส้น 3D-printed มาเสริมโครงส้รางให้กับอัปเปอร์ก็ตาม

พื้นชั้นกลาง หนา นุ่ม เบา Speedroll ไปได้แบบไหลๆ

พื้นชั้นกลาง PWRRUN PB (PEBA base) ที่ทาง Saucony ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่ บอกได้เลยวาให้ความรู้สึกนุ่มและเด้งได้ค่อนข้างชัดเจน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาด้วย ด้านในมีแผ่น Nylon Plate S-Shaped ที่มาช่วยในเรื่องของความมั่นคงในระหว่างวิ่ง และยังช่วยเพิ่มแรงส่งคืนจากพื้นชั้นกลางกลับมาด้วย เพราะตัวเพลทนี้จะช่วยกดพื้นลงทั้งเท้าและทำให้โฟมนั้นมีแรงส่งคืนกลับมามากกว่าการที่รองเท้าไม่มีเพลท

และพื้นชั้นกลางของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ยังใช้เทคโนโลยี Speedrool พื้นโค้งที่เราเห็นได้แบบชัดเจน ช่วยให้เราวิ่งได้อย่างไหลลื่น รอบขาสมูธ ไม่ติดขัด เร่งความเร็วได้ดี และถึงแม้พื้นชั้นกลางจะมีความสูงพอสมควรแต่ก็ไม่ได้ทำให้เรารู็สึกโคลงเคลงหรือมไม่มั่นใจเลย ถือว่าทำมาได้ค่อนข้างดี

พื้นชั้นนอกยาง Carbon Rubber แข็งแรง ทนทาน

การยึดเกาะก็ถือว่าในอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ด้วยความที่เป็นพื้นยางชั้นนอกแบบ Carbon Rubber ทำให้มีความแข็งของพื้นยาง เวลาเจอพื้นปูนเปียกๆ ก็มีความรู้สึกว่าลื่นๆ นิดหน่อยเหมือนกันนะ แต่ก็จะมีข้อดีคือเรื่องของความทนทาน และใครที่ไม่ได้วิ่งลากเท้า อาศัยการไหลของพื้นแบบ Speedroll การเสียดสีของพื้นก็แทบจะน้อยมากๆ เลย และในรุ่นนี้ก็มีดีไซน์ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของลดน้ำหนักตัวรองเท้าลงด้วย ทำให้มีการติดตั้งพื้นชั้นนอกแค่จุดที่ต้องสัมผัสกับพื้น

สรุปความคิดเห็นจาก SNKR TODAY กับ Saucony Endorphin Speed

จากที่ลองใส่วิ่งมา รู้สึกว่าเพซระยะทำการที่ทำให้ใช้รองเท้าวิ่งคู่นี้วิ่งได้แบบไหลลื่นน่าจะต้องเพซ 6 ต่ำลงไป ด้วยเทคโนโลยี Speedroll เป็นเหมือนการกลิ้งเท้าไหลไปเรื่อยๆ ก็ช่วยในเรื่องของรอบขาที่สมูธขึ้น และพื้นชั้นกลาง PWRRUN PB ก็มีความนุ่มและน้ำหนักเบา ช่วยรองรับแรงกระแทกได้ดี และยังมีแผ่น Nylon Plate S-Shaped เข้ามาช่วยในเรื่องของความมั่นคงและเพิ่มแรงส่งคืนให้กับพื้นชั้นกลาง และด้วยดรอป 8 มม. ก็ถือว่าไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก แต่พื้นค่อนข้างสูง ทำให้ใครที่ไม่ค่อยชินอาจจะรู้สึกแปลกๆ ในตอนแรกได้ แต่ถ้าวิ่งไปเรื่อยๆ ก็จะเคยชิน

โดยรวมก็จัดเป็นรองเท้าวิ่งถนนสำหรับใส่ซ้อมทำความเร็วได้ดีอีกคู่นึง ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับเราได้ อีกทั้งสี สีดำทอง “Black/Gold” นี้ ก็เป็นสีที่สวยงาม อัปเปอร์เลอะยาก ใครที่กำลังมองหารองเท้าสำหรับใส่ซ้อมทำความเร็ว Saucony Endorphin Speed ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

สำหรับสีดำทอง “Black/Gold” นี้ จะวางจำหน่ายที่ REV RUNNR ในช่องทางออนไลน์เท่านั้น ใครที่สนใจก็สามารรถสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3fjTrD0 ราคา 5,990 บาท

แล้ววิ่งช้าได้ไหม?

สำหรับ Endorphin Speed ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการวิ่งช้าสักเท่าไรนัก พอลองวิ่งที่ประมาณเพซ 8 ก็ทำให้รู้สึกว่าท่าวิ่งค่อนข้างรวนไปนิด การวิ่งที่ไหลลื่นของ Speedroll ก็หายไป เพราะพื้นชั้นกลางค่อนข้างที่จะเด้งมากๆ เวลาลงเท้าก็จะชวนให้ไหลไปเร็วขึ้นตลอด แต่ถ้าลงเท้าเบาๆ พยายามกลิ้งเท้าไปเรื่อยๆ ก็ถือว่าไปไหวอยู่

แต่สำหรับรุ่นนี้หลายๆ คนพบอาการเหมือนเท้าล้มในตอนวิ่ง ส่วนตัวก็มีเจอบ้าง แต่ไม่เยอะ คิดว่าเป็นเรื่องของความแข็งแรงของอัปเปอร์ด้วยส่วนนึงที่ไม่สามารถรั้งเท้าให้อยู่บนพื้นชั้นกลางได้ และอาจจะเป็นเรื่องของการออกแบบพื้นชั้นกลางที่มีการเว้าตรงช่วงอุ้งเท้าด้วย เพราะพื้นชั้นกลางที่มีความนุ่มมากๆ เวลาลงเท้าพื้นก็จะแบนติดกับพื้นทำให้เหมือนทั้งเท้าเราอาจจะเทเอียงลงมา อย่างไรก็ตามก็มีอีกหลายๆ ท่านที่ไม่เจอปัญหานี้ ซึ่งรองเท้าแต่ละคู่ก็จะเหมาะกับรูปเท้าที่แตกต่างกันไป หากใครที่เจอรองเท้าที่เหมาะกับเท้าตัวเองก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

ข้อมูลรองเท้า

สุดท้ายของขอบคุณ Saucony Thailand และ REV RUNNR ที่ส่งรองเท้าคู่นี้มาให้ได้สัมผัสกันด้วยครับ


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version