รีวิว Saucony Endorphin Shift น้องเล็กสุดของตระกูล Endorphin ที่ตัวไม่เล็ก

หลังจากที่ได้แกะกล่อง พรีวิว และได้ไปลองสวมใส่วิ่งมาสักพัก วันนี้เราก็จะมารีวิว Saucony Endorphin Shift น้องเล็กสุดของตระกูล Endorphin ที่ตัวไม่เล็กกันครับ

Endorphin Shift เป็นรองเท้าวิ่งถนนสำหรับใส่ซ้อมทั่วไปในตระกูล Endorphin เป็นรุ่นที่ทำออกมาเพื่อเน้นการซัพพอร์ท เพราะฉะนั้นพื้นจะมีความหนาเป็นพิเศษ แต่ยังคงเทคโนโลยี Speedroll พื้นทรงโค้ง Rocker shape มาให้ในรุ่นนี้ด้วย ซึ่งเท่าที่ได้ทดลองมารุ่นนี้ก็ถือว่าทำตามหน้าที่และตอบโจย์ตามจุดประสงค์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับหน้าผ้าของรุ่นนี้ใช้เป็น Engineered mesh ผ้าตาข่ายร่วมกับเทคโนโลยี FORMFIT ลวดลายเส้นสายบนอัปเปอร์ที่จะมาช่วยให้กระชับเท้าโดยรอบ ซึ่งจากการสวมใส่ก็ถือว่าโอบรอบเท้าได้ค่อนข้างดี มีความแข็งแรง เชือกที่ให้มาถ้ายาวกว่านี้อีกนิดน่าจะดีมาก เพราะพอร้อยเข้า Runner’s loop แล้วกลายเป็นว่าเชือกจะพอดีเลย ส่วน TPU Heel counter ตรงส้นขนาดใหญ่ทำหน้าที่ล็อคเท้าได้ดีมากและยังมีความสวยงามอีกด้วย

ถึงแม้จะอยู่ในซีรีส์ Endorphin เหมือนกัน แต่กับรุ่นนี้ใช้พื้นชั้นกลาง PWRRUN เป็นโฟมที่ทาง Saucony ใช้กับรองเท้าวิ่งรุ่นอื่นๆ ด้วย แต่ว่าก็ไม่ได้ไม่ใช้งานโฟม PWRRUN PB เลย มีใส่มาให้เป็นแผ่นเต็มความยาวเท้าชั้นบนของพื้น PWRRUN ซึ่งจะอยู่ใต้แผ่นรอง sockliner อีกที

ซึ่งในรุ่นนี้จะเป็นรองเท้าวิ่งที่มีพื้นแบบ PWRRUN ที่หนาที่สุดของ Saucony มีความหนา 38 มม. ที่ส้น และ 34 มม. ที่หน้าเท้า ดรอป 4 มม. ทำให้การวิ่งจะเน้นการลงช่วงกลางเท้าจนไปถึงหน้าเท้าทำให้เราได้ใช้เทคโนโลยี Speedrool พื้นทรงโค้งแบบเต็มๆ เพราะจังหวะลงหน้าเท้าก็จะลงตรงช่วงโค้งของพื้น ช่วยให้เราไหลเทไปข้างได้อย่างสมูธ และพื้นชั้นกลางที่มีความนุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี ก็ทำให้เราวิ่งไปแบบไหลๆ อีกทั้งพอเร่งความเร็วขึ้นอีกนิดประมาณเพซ 6 ก็ยังคงทำได้ดี พื้นไม่ยวบไม่ดูด ยังเฟิร์ม ยังพอเร่งความเร็วได้อยู่

และยังมีการออกแบบมาให้คนเท้าแบนสามารถสวมใส่ได้ด้วยการเสริมตรงอุ้งขึ้นมา พร้อมกันนี้พื้นใต้บริเวณอุ้งเท้าก็มีรูปทรงราบเรียบไปกับพื้น (พื้นส่วนสีเขียวอ่อนที่เขียนว่า saucony) เพิ่มความมั่นคงให้กับคนเท้าแบน ส่วนคนเท้าปกติก็ยังสวมใส่ได้ไม่มีปัญหา ไม่ได้รู้สึกรำคาญหรือมีอะไรมาแทงตรงช่วงใต้อุ้งเท้าแต่อย่างใด ซึ่งตรงนี้ก็ช่วยให้เรารู้สึกวิ่งได้อย่างมั่นคงจริงๆ

น้ำหนักของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้อยู่ที่ 320 กรัมต่อข้าง ในไซส์ 10US ที่ถือว่าค่อนข้างหนัก แต่รองเท้าคู่นี้เป็นรองเท้าสำหรับใส่ซ้อมทั่วไป และเน้นในเรื่องการรองรับแรงกระแทก เป็นรองเท้าวิ่งแนว maximal คู่นึงเลย ก็ถือว่าเป็นน้ำหนักที่รับได้ แต่ถ้าวิ่งระยะทางไกลๆ หรือใส่ซ้อมนานๆ ก็อาจจะส่งผลต่อขาได้ แต่ก็อย่างว่านะ เป็นรองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อม ไม่จำเป็นต้องเบามาก

พื้นชั้นนอกเป็นยาง Carbon Rubber ที่จะวางเฉพาะจุดเท่านั้น เพื่อลดน้ำหนักตัวรองเท้าและให้สัมผัสกับตัวโฟมมากที่สุด ซึ่งการใช้พื้นชั้นนอกแบบนี้เราก็มักจะเห็นมากตั้งแค่รุ่น Saucony Kinvara แล้ว แต่ความทนทานของพื้นก็ถือว่าไม่ค่อยทนมาก ยิ่งวิ่งในพื้นปูนหยาบในหมู่บ้านก็อาจจะไปสึกเร็วหน่อย แต่การที่เป็นพื้นโค้งและทำให้เราวิ่งในลักษณะเหมือนกลิ้งเท้าก็มีส่วนช่วยให้การลากเท้าลดน้อยลง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้เพิ่มขึ้นอีกได้

สรุปความคิดเห็น Saucony Endorphin Shift

ถือว่าออกแบบมาได้ดีสำหรับรองเท้าวิ่งใส่ซ้อมทั่วไปคู่นี้ ใครที่อยากได้รองเท้าไว้สำหรับวิ่งเรื่อยๆ วิ่งโซน 2 หรือนักวิ่งหน้าใหม่ที่ต้องการรองเท้าวิ่งที่รองรับแรงกระแทกดีๆ อีกทั้งคนที่เท้าแบน เท้าล้มเข้าด้านในอยากได้รองเท้าที่ซัพพอร์ตดีๆ ดีไซน์สวยงาม Endorphin Shift ก็ถือว่าน่าสนใจอีกหนึ่งคู่ และยังมีราคาที่ไม่สูงมากด้วย หรือใครที่มี Endorphin Pro สำหรับวันแข่งขันแล้วก็เอาไว้คู่นี้ใส่ซ้อมเพื่อให้ชินกับทรงโค้งของ Speedroll ก็ได้

Saucony Endorphin Shift วางจำหน่ายแล้ว ที่ REV RUNNR และ เว็บไซต์ REV Online Store ในราคา 4,990 บาท

สุดท้ายนี้ขอบคุณ Saucony ประเทศไทย และ REV RUNNR ที่ส่งรองเท้าวิ่งคู่นี้มาให้ SNKR TODAY ได้สัมผัสและรีวิวกันด้วยนะครับ

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version