รีวิว Salomon Sonic 3 Accelerate รองเท้าวิ่งถนนรุ่นใหม่จาก Salomon

เชื่อได้ว่าหลายๆ คนจะรู้จักแบรนด์ Salomon ในฐานะรองเท้าเทรลและรองเท้าปีนเขามากกว่า แต่ในปีนี้ได้นำ Salomon Sonic 3 Accelerate เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยเพื่อส่งสัญญาณว่าจะเอาจริงแล้วกับรองเท้าวิ่งถนนในประเทศไทย

ไม่อยากอ่าน เชิญชมคลิปวิดีโอรีวิวได้เลย

ย้อนกลับไปในปี 2015 ซาโลมอนได้เริ่มทำรองเท้าวิ่งถนนในรุ่น X-Scream และ X-Tour ซึ่งในตอนนั้นกยังไม่ได้รับความนิยมมากนักเพราะยังไม่ได้เป็นรองเท้าวิ่งถนนแบบจริงๆ จังๆ หลังจากนั้นก็ได้ทำการพัฒนามาเรื่อยๆ จนมาถึงจุดเปลี่ยนในปี 2018 ที่ออกรองเท้าวิ่งถนนแบบเต็มตัวเลย โดยใช้ชื่อว่า Sonic RA Series ซึ่งมี 3 รุ่นย่อยเช่นกัน ได้แก่ Sonic RA Pro, Sonic RA และ Sonic RA Max โดยเป็นรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา lightweight trainer , รองเท้าวิ่ง Daily trainer และรองเท้าวิ่งที่เน้นการซัพพอร์ตมากที่สุด

และมาในปี 2020 นี้ Salomon ได้ส่งรองเท้าวิ่งถนน Sonic 3 Series ลงสู่ตลาด มี 3 รุ่นเช่นกัน ได้แก่ Sonic 3 Accelerate, Sonic 3 Balance และ Sonic 3 Confidence โดยเป็น รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา lightweight trainer, รองเท้าวิ่ง Daily trainer และรองเท้าวิ่งที่เน้นการซัพพอร์ต ตามลำดับ สำหรับในประเทศไทยจะนำรุ่น Sonic 3 Accelerate เท่านั้น

Sonic 3 Accelerate เป็นรองเท้าวิ่งถนนสาย lightweight trainer มีน้ำหนักเบา และพื้นบางที่สุดในซีรีส์ ซึ่งมีน้ำหนักอยู่ที่ 247 กรัมในไซส์ 10US มาพร้อมกับดรอป 6 มม. ส้นเท้า 24 มม. / หน้าเท้า 18 มม. มีการนำเอาได้นำเทคโนโลยีเฉพาะของซาโลมอนมาใช้งานในรองเท้ารุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นโฟม opti.vibe ที่จะมาช่วยลดแรงสั่นสะเทือนตรงส้นเท้าและมอบความเด้งในแรงส่งคืน พื้นยาง contagrip ที่ทนทาน หน้าผ้าจะเป็น Engineered mesh และช่วงกลางเท้ามี Sensifit โอบกระชับเท้า

สำหรับสีที่น้ำเข้ามาวางจำหน่าย ผู้ชายจะมี 2 สี คือ สีดำ และส้มม่วง Cherry Tomato โดยสีนี้จะเป็นการไล่เฉดสีตั้งแต่สีส้มตั้งแต่บริเวณหน้าเท้าไปจนเป็นสีม่วงที่บริเวณส้นเท้า

สำหรับพื้นชั้นกลางจะใช้โฟม 2 ชนิด ได้แก่ โฟมสีฟ้าบริเวณส้นเท้าสำหรับการลดการสั่นสะเทือน ส่วนโฟมสีขาวจะเป็นโฟมที่มีความเด้ง (bouncy) เมื่อโฟมทั้ง 2 ชนิดทำงานร่วมกันก็จะทำให้เกิดความสบาย ลดการสั่นสะเทือนในขณะวิ่ง และมี Energy Return ที่มากขึ้น ซึ่งทาง Salomon ได้เรียกพื้นชั้นกลางแบบนี้ว่า opti.vibe

พื้นชั้นนอกใช้ยาง contagrip ที่มีความทนทานสูง แบบเดียวกับที่ใช้ในรองเท้าเทรลของ Salomon และมีการวางพื้นชั้นนอกแบบ Geometric Decoupling เพื่อให้การวิ่ง การลงเท้าที่ไหลลื่นและยืดหยุ่น พร้อมกับเขียน A B C ที่หมายถึงชื่อรุ่นของ Sonic 3 Series นั่นเอง Accelerate, Balance และ Confidence

ใส่สบาย เฟิร์ม เด้ง ทำความเร็วได้ดี

รูปทรงของ Salomon ค่อนข้างเรียว สำหรับคู่นี้เลือกไซส์ 10US 28cm ใส่แล้วด้านหน้าเท้าเหลือค่อนข้างเยอะ แต่ด้านข้างล้นนิดหน่อย แต่ด้วยหน้าผ้า Engineered Mesh ที่มีความนุ่มและขยายรับกับเท้า ทำให้ไม่บีบรัดจนเจ็บ ส่วน Sensifit เทคโนโลยีที่จะช่วยโอบกระชับช่วงกลางเท้าเวลาที่รัดเชือกแน่นขึ้น และฟองน้ำรอบๆ ข้อเท้าอยู่ค่อนข้างต่ำ ใส่แล้วจะรู้สึกหลวมๆ เหมือนส้นจะหลุด เพราะข้อเท้าโผล่ขึ้นมาจากรองเท้ามากกว่ารองเท้าวิ่งรุ่นอื่นๆ อยู่ ใครที่รู้สึกหลวมต้องร้อยเชือกที่ runners loop จะช่วยได้

รอบๆ ข้อเท้าจะเป็นหนังสังเคราะห์บางๆ จะไม่กระชับเข้ากับเท้า ทำให้ดูเหมือนมีรูโผล่ออกมา เวลาใส่จะดูแปลกๆ นิดนึง ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าฟองน้ำที่อยู่รอบๆ นั้นค่อนข้างหนา

ลองสวมครั้งแรกพบว่าพื้นมีความเฟิร์ม ไม่นิ่ม ไม่ยวบ แต่ก็ไม่ได้แข็งแบบใส่ไม่ได้ พอได้ลองออกวิ่งตัวโฟมสีขาวจะมีความเด้ง (bouncy) แบบรู้สึกได้ และด้วยความที่พื้นเฟิร์ม เวลาลงเท้านั้นจะไม่ยวบ ไม่มีการแช่เท้า พร้อมที่จะเด้งขึ้นมาทันที ทำให้เราทำรอบขาได้เร็วขึ้น และวิ่งเร็วขึ้นด้วย

ส่วนตัวคิดว่ารองเท้าวิ่งรุ่นนี้เหมาะที่เพซ 6-7 ลงไป ที่จะทำให้การตอบสนองต่างๆ ทำได้ดี หากวิ่งช้ากว่านี้ก็ยังพอไหว เพราะมีชั้นโฟมสีฟ้าคอยช่วยลดแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนแต่ด้วยดรอป 6 มม. คนที่ไม่ค่อยได้ใส่อาจจะรู้สึกเมื่อยหรือตึงตรงเอ็นร้อยหวายได้

ส่วนพื้นชั้นนอก contagrip ก็ทำการยึดเกาะได้ดี และการจัดวางแบบ Geometric Decoupling ที่มีการแบ่งโซนของพื้นชั้นนอกแบบชัดเจน ก็ออกแบบและจัดวางมาได้ดี หลายๆ คนมีการลงเท้าที่แตกต่างกัน อย่างผมมักจะลงด้วยข้างเท้าด้านนอกก่อน (นักวิ่งส่วนใหญ่มักจะลงเท้าในลักษณะนี้) ตัวพื้นก็จะมีการแบ่งโซนพื้นที่ไว้และมีความยืดหยุ่นที่ดี เวลาลงเท้าก็เหมือนช่วยซับแรงกระแทกไปในตัวด้วย

สรุป Salomon Sonic 3 Accelerate

เรียกว่าใครที่เอามาซ้อมทำความเร็วอย่าง Tempo, Interval ก็น่าจะใส่วิ่งซ้อมได้สนุกเลย รวมถึงนำไปใส่ซ้อมแบบ daily trainer ส่วนตัวคิดว่ายังไหวอยู่นะ และใส่ลงแข่งได้ด้วย เพราะมีน้ำหนักที่ถือว่าเบาอยู่ อัปเปอร์ก็มีความกระชับที่ดี ชอบงานประกอบและวัสดุต่างๆ ดูดีตามสไตล์ของ Salomon มากๆ แต่มีจุดนึงที่อาจจะไม่ถูกใจนักก็คือฟองน้ำรอบๆ ข้อเท้าอยู่ต่ำเกินไป แต่ก็ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรมากนักถือว่ารับได้อยู่

สำหรับการวางจำหน่ายในประเทศไทย จะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ โดยมีราคาอยู่ที่ 4,550 บาท เป็นราคากลางๆ ที่น่าสนใจอีกรุ่นเลย


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version