รวมรองเท้าวิ่งทลายกฏ World Athletics พื้นสูงเกิน 40 มม. สำหรับใส่ซ้อมวิ่งระยะไกลในปี 2022

ในช่วงหลังมานี้ นักวิ่งน่าจะได้เห็นรองเท้าพื้นสูงเกิน 40 มม. ออกมาหลายรุ่น โดยเริ่มตั้งแต่ adidas adizero Prime X ที่ออกมาฉีกกฏรองเท้าวิ่งจาก World Athletics เลย และหลังจากนั้นแบรนด์อื่นๆ ก็เริ่มตามออกมา ซึ่งส่วนใหญ่ออกมาเพื่อจุดประสงค์สำหรับการใส่ซ้อมระยะไกล โดยพื้นที่สูงเกิน 40 มม. นี้ก็จะช่วยในเรื่องการซัพพอร์ต การรองรับแรงกระแทกที่เพียงพอต่อการใส่ซ้อมบ่อยๆ นั่นเอง และในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำรองเท้าวิ่งที่พื้นสูงเกิน 40 มม. ในปี 2022 ให้ได้รู้จักกัน

World Athletics ได้ออกกฎใหม่ในปี 2020 สำหรับรองเท้าวิ่งที่ใช้ในการแข่งขัน พื้นรองเท้าจะต้องไม่หนาเกินกว่า 40 มม. รองเท้าที่มีการฝังวัสดุหรือแผ่นใดๆทั้งแบบเต็มความยาวหรือเพียงบางส่วน มีได้เพียงหนึ่งชิ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากมีมากกว่าหนึ่งชิ้น ชิ้นส่วนเหล่านั้นจะต้องอยู่ในระนาบเดียวกัน ไม่วางขนานกัน และต้องไม่ทับซ้อนกัน สำหรับรองเท้าที่มีปุ่มแหลม (พื้นตะปู) หรือแผ่นเสริมอื่นๆ สามารถมีได้ แต่โดยรวมแล้วพื้นรองเท้าต้องไม่หนาเกินกว่า 30 มม.

adidas adizero Prime X

ถึงแม้รองท้าวิ่งรุ่นนี้จะเปิดตัวในปี 2021 แต่ก็ไม่หยิบมาพูดถึงก็ไม่ได้กับ adidas adizero Prime X ที่เป็นรองเท้าวิ่งสุดโต่งของทาง adidas เลยก็ว่าได้ ด้วยการออกแบบที่มีพื้น Lightstrike Pro ที่สูงถึง 50 มม. และมาพร้อมกับ EnergyRod แท่งคาร์บอนจำนวน 5 แท่ง นอกจากนี้ยังเสริม Energy Blade อีก 3 แผ่น ทำให้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีความนุ่มเด้ง และมีแรงส่งคืนกลับมาชัดเจนเอามากๆ

และอัปเปอร์ก็ยังมาพร้อมกับ Celermesh 2.0 ที่เป็นผ้าตาข่ายโปร่งแสง มาพร้อมคุณสมบัติความยืดหยุ่น การระบายอากาศ และการซัพพอร์ท พร้อมกับแถบที่ครอบตรงส้นที่จะเข้ามาช่วยล็อคกระชับส้นเท้ามากขึ้น พร้อมพื้นยางชั้นนอกมีการใช้ยาง Continental เพื่อการยึดเกาะที่ดี โดยจะมีการวางในตำแหน่งหน้าเท้ายาวขึ้นไปถึงปลายเท้า พร้อมมีการเจาะรูเพื่อให้มองเห็นใบมีดทั้ง 3 ใบอีกด้วย และมีการวางพื้นยางอีก 2 ชิ้นที่บริเวณส้นเท้า

และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทาง อาดิดาส ก็ได้ส่ง adidas adizero Prime X Strung ที่มีการนำนวัตกรรม Strung ที่เส้นใยทุกเส้นถูกถักทอโดยการใช้ข้อมูลที่วิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความแม่นยำสูงสุด จนเกิดเป็นตัวรองเท้าที่ห่อหุ้มเท้าได้อย่างแนบเนียนไร้รอยต่อ มีน้ำหนักเบา เข้ามาแทนที่อัปเปอร์ Celermesh 2.0

การวางจำหน่าย adidas adizero Prime X และ adidas adizero Prime X Strung ค่อนข้างจำนวนจำกัด จึงทำให้ตอนนี้ขาดช่วงการวางจำหน่ายไป

New Balance FuelCell SuperComp Trainer

เปิดตัวกันไปไม่นานกับรองเท้าวิ่งตระกูล SuperComp ที่เป็นตระกูลรองเท้าวิ่งใหม่ของทาง New Balance ที่มีการปรับปรุงและนำเทคโนโลยี Energy Arc เข้ามาใช้งาน โดยจะมาพร้อมกับแผ่นคาร์บอนทุกรุ่น และสำหรับรองเท้าวิ่งพื้นหนาสูงเกินมาตรฐานรุ่นนี้ก็มีชื่อว่า New Balance FuelCell SuperComp Trainer ที่มาพร้อมกับพื้นชั้นกลาง FuelCell พื้นทรงโค้งความสูง 47 มม. และแผ่นคาร์บอนดีไซน์ปรับเป็นคานโค้งตรงกลางเท้า (Carbon Camber Plate) แบบเต็มความยาวเท้า

อัปเปอร์มาในรูป Sock-like ลิ้นรองเท้าถูกเย็บติดเข้ากับส่วนบน เป็นการสวมเข้าไปเหมือนกับสวมถุงเท้า โดยได้ใช้งานผ้าถักชั้นเดียว Flat knit บาง กระชับ ระบายอากาศได้ดี เมื่อออกวิ่งรู้สึกได้ถึงความนุ่ม การรองรับแรงกระแทกที่ดี แถมปลายเท้าโค้งก็ช่วยทำให้วิ่งได้อย่างสมูทลื่นไหล และมีแรงส่งคืนกลับมาแบบชัดเจน แทบจะไม่รู้สึกถึงน้ำหนัก 309 กรัมในไซซ์ 10US เลยทีเดียว

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่ซ้อมระยะไกล และสวมใส่วิ่งได้ในทุกๆ วัน ซึ่งถือว่าตัวรองเท้าวิ่งคู่นี้เหมาะกับการใช้งานรูปแบบนี้เอามากๆ ใครกำลังตามหารองเท้าวิ่งที่เน้นการซัพพอร์ตหน่อย มีพื้นนุ่ม สำหรับใส่ซ้อมวิ่งระยะไกล หรือใส่วิ่งในทุกๆ วัน รองเท้าวิ่งคู่นี้ก็น่าจะตอบโจทย์ไม่น้อยเลย

New Balance FuelCell SuperComp Trainer ราคา 6,490 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ New Balance และ Supersports รวมถึง Supersports Online

อ่านรีวิวรองเท้าวิ่ง New Balance FuelCell SuperComp Trainer ได้ที่ https://snkrtoday.com/new-balance-fuelcell-supercomp-trainer-performance-review/

XTEP Reactive Coil Pro

อีกหนึงรุ่นที่กำลังนิยมในตอนนี้กับรองเท้าวิ่งจากแบรนด์จีนอย่าง XTEP Reactive Coil Pro ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่าง Reactive Coil โดยจะประกอบไปด้วยพื้นชั้นกลาง Double Dynamic Foam ที่เป็นโฟม ETPSIU ที่ผ่านกระบวนการพิเศษทำให้มีการตอบสนองได้ดีกว่าโฟม ETPU กับแกนไนล่อนรูปตัว X วางอยู่ตรงกลางเท้าที่ทำงานเหมือนแกนสปริงตัวของรองเท้าซึ่งจะช่วยรองรับแรงกระแทกในจังหวะที่ลงเท้าและยังช่วยเสริมแรงส่งคืนกลับมาได้ดีมากๆ อีกด้วย และด้วยเทคโนโลยีนี้เองทำให้พื้นมีความสูงถึง 47.6 มม. แต่กลับมีน้ำหนักเพียง 284 กรัม ในไซซ์ 9.5US 43EUR

ในส่วนของอัปเปอร์ก็มาพร้อมกับ Mono Yarn ที่เป็นหน้าผ้าตาข่ายน้ำหนักเบา โปร่งแสง มีความเหนียวและแข็งแรง ให้ความกระชับเท้าได้ดี และมีการใช้ TPU เสริมโครงสร้างความแข็งแรงด้านนอกเพื่อเสริมการล็อคเท้าได้ดีมากขึ้น และยังให้ความรู้สึกเหมือนใส่รองเท้าแข่งขันเลย

เป็นรองเท้าวิ่งใส่ซ้อมระยะไกลที่ใส่แล้วช่วยประหยัดแรงไปได้เยอะมากๆ และยังช่วยให้วิ่งได้เร็วขึ้นอีกทั้งยังสมูทลื่นไหลเนื่องจากรูปทรงของพื้นชั้นกลางมีความโค้งด้วยนั่นเอง ใครที่อยากได้รองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมระยะไกลโดยให้อารมณ​์ใกล้เคียงกับรองเท้าสำหรับใส่แข่งขัน XTEP Reactive Coil Pro รุ่นนี้ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย

ใครที่สนใจรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ ก็สามารถหาซื้อได้ที่ Shopee ราคา 5,199 บาท (แต่มีจัดโปรโมชั่นเหลือ 3,059 – 3,610 บาท) คลิกลิงค์นี้ได้เลย https://invl.io/clf492y และอย่าลืมกรอกโค้ด XTEPSNKR เพื่อใช้เป็นส่วนลด 15% ได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 65 – 31 ม.ค. 66
*สามารถใช้เฉพาะ XTEP Reactive Coil Pro เท่านั้น

อ่านรีวิวรองเท้าวิ่ง XTEP Reactive Coil Pro ได้ที่ https://snkrtoday.com/xtep-reactive-coil-pro-performance-review/

ASICS SUPERBLAST

ASICS SUPERBLAST เป็นอีกรุ่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับรองเท้าวิ่ง Everyday trainer ไลน์อัพใหม่ของทาง ASICS โดยรุ่นนี้จะมีหน้าตาคล้ายกับรองเท้าวิ่งรุ่นยอดนิยมอย่าง ASICS NOVABLAST แต่ว่าจะมีการใช้พื้นชั้นกลางโฟมระดับท็อปอย่าง FF Turbo ที่มักจะใช้ในรองเท้าวิ่งระดับท็อป METASPEED+  โดยจะเป็นการวางซ้อนบน FF Blast+ และที่น่าสนใจก็คือเป็นรองเท้าวิ่งพื้นหนา 45.5 มม. โดยหน้าเท้าสูง 37.5 มม. และมีดรอปอยู่ที่ 8 มม. และมีน้ำหนัก 251 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย

อัปเปอร์ใช้ผ้าตาข่าย Asymmetric Mesh มาในดีไซน์ล้ำสมัยและโฉบเฉี่ยว พร้อมพื้นยางชั้นนอกก็เป็น AHAR Plus วางติดในจุดที่สัมผัสกับพื้นเพื่อสำหรับการยึดเกาะพื้นผิวต่างๆ

ASICS SUPERBLAST ได้วางจำหน่ายแบบจำนวนจำกัดในราคา $220 USD ในงาน New York City Marathon ที่ผ่านมา และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนธันวาคม

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับรองเท้าวิ่งทลายกฏ World Athletics พื้นสูงเกิน 40 มม. ที่ออกมาในปี 2022 สำหรับใครที่เคยใส่รุ่นไหน มาพูดคุยแชร์ความคิดเห็นกันได้ ส่วนใครที่ยังไม่เคยลอง ก็ลองเลือกดูว่ามีความต้องการแนวไหน อยากสวมใส่ในทุกๆ วันหรือไม่ และเชื่อว่าปี 2023 ปีหน้า น่าจะมีรองเท้าวิ่งแนวพื้นสูงออกมาให้เป็นตัวเลือกเพิ่มเติมกันอีกแน่นอน เหมือนเทรนด์รองเท้าวิ่งพื้นสูงนี้จะเริ่มมากันแล้ว

สำหรับเพื่อนๆ สมาชิกบัตร KTC แน่นอนว่าไม่พลาดกับโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับอุปกรณ์กีฬาต่างๆ ที่จัดเต็มหลากหลายแบรนด์มาให้ตลอดทั้งปี ดูรายละเอียดโปรโมชั่นทั้งหมดได้ที่นี่ https://www.ktc.co.th/promotion/sports

Exit mobile version