รีวิว Nike ZoomX Vaporfly NEXT% รองเท้าวิ่งสุดแรงแห่งปี 2019

แกะกล่อง พรีวิว มาก็สักพักแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลารีวิวรองเท้าวิ่งสุดแรงแห่งปี 2019 กับ Nike ZoomX Vaporfly NEXT% กันเสียที ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปติดตามรีวิวกันได้เลยครับ

แกะกล่อง พรีวิว มาก็สักพักแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลารีวิวรองเท้าวิ่งสุดแรงแห่งปี 2019 กับ Nike ZoomX Vaporfly NEXT% กันเสียที ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปติดตามรีวิวกันได้เลยครับ

หน้าผ้าใหม่ สุดบาง ไม่อมน้ำ

วัสดุหน้าผ้าใหม่ Vaporweave น้ำหนักเบา ไม่อมน้ำ แห้งเร็ว โปร่งสบาย

ด้วยวัสดุหน้าผ้าใหม่ Vaporweave ที่มีความบาง โปร่งใส แนวเดียวกับหน้าผ้าบน Zoom Fly SP ที่ไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นเหมือนกับผ้า Mesh หรือผ้าถัก Flyknit เวลาใส่จะรู้สึกถึงความตึงของหน้าผ้า แต่เวลาสวมใส่เข้าไปแล้ว ก็รู้สึกสบายดี ไม่ได้อึดอัดอะไร

วัสดุผ้า Vaporweave นี้จะมีคุณสมบัติไม่อมน้ำ เวลาวิ่งไปนานๆ แล้วเหงื่อเยอะ หรือ เวลาราดน้ำใส่หัว ผ้าชนิดนี้จะไม่อมน้ำและยังแห้งเร็วอีกต่างหาก เรียกว่าเป็นการตอบโจทย์สำหรับนักวิ่งที่เจอปัญหาหน้าผ้าแบบเดิมๆ อมน้ำแล้วทำให้รองเท้าหนักขึ้นไปได้เลย

ถึงแม้จะหน้าผ้าจะมีความบาง โปร่งแสง ไม่อมน้ำ แต่ดูค่อนข้างบอบาง เวลาสวมใส่ควรคลายเชือกให้หลวมแล้วค่อยๆ ใส่ อย่าดึงลิ้นรองเท้าแรง เพราะอาจจะหลุดออกมาได้ (แอดมินเพจ OUT RUN ดึงหลุดมากแล้ว :D)

ในส่วนของการล็อคดาวน์ ความกระชับต่างๆ ทำได้ดีเลย ส้นไม่หลวม รอบๆ ข้อเท้ากระชับดี และรุ่นนี้หน้าเท้าจะกว้างกว่ารุ่นที่แล้วเล็กน้อย แนวเชือกคาดหลบหลังเท้าที่ช่วยให้เรามัดเชือกได้แน่นขึ้น แต่ไม่รู้สึกอึดอัด และเชือกก็ไม่หลุดง่ายเท่าไร แต่เพื่อความชัวร์ควรมัด 2 ทบตั้งแต่แรกไปเลย จะได้ไม่เสียเวลามาผูกเชือกใหม่

นุ่ม ดีด และเด้ง

รุ่นนี้ได้มีการใช้โฟม ZoomX โฟมระดับท็อปจากทางไนกี้เต็มความยาวเท้าและมีปริมาณมากกว่าเดิม 15% (ดรอป 8 มม.) ทำให้ตัวรองเท้านั้นมีความนุ่ม เด้ง และยังมีน้ำหนักเบา พร้อมกับแผ่นคาร์บอนเต็มความยาวเท้าด้านใน

บอกได้คำเดียวว่า เป็นรองเท้าวิ่งที่ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับนักวิ่งได้จริงๆ ด้วยคุณสมบัติของโฟมและแผ่นคาร์บอนที่อยู่ในรองเท้าทำให้เวลาเท้าเราสัมผัสกับพื้นแล้วโฟมค่อยๆ ยุบลงไปเจอแผ่นคาร์บอนก็จะดีดกลับขึ้นมา ช่วยให้มีแรงส่งคืนตอนยกเท้า ทำให้เราวิ่งได้เร็วขึ้นแม้ใช้แรงเท่าเดิม ประหยัดแรงวิ่งไปได้เยอะเลย

แต่พื้นรองเท้าคู่นี้มาในทรงค่อนข้างแคบ สังเกตได้ว่าช่วงกลางเท้าจะแคบมาก ทำให้รู้สึกถึงความโคลงเคลง ไม่มั่นคงเท่าไรนัก เวลาเลี้ยวจะส่งผลได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าวิ่งทางตรงนี่ถึงไหนถึงกัน

พื้นชั้นนอก ก็เพิ่มส่วนที่เป็นยางมากขึ้น จะเห็นได้ว่าเต็มหน้าเท้าเลย เวลากดเท้าแบบเต็มก็ยิ่งทำให้ยึดเกาะดี ไม่ลื่นไถล และยังทำให้พื้นทนทานมากขึ้น อยู่กับเรานานขึ้นนั่นเอง

สรุป Nike ZoomX Vaporfly NEXT%

สมคำร่ำลือกับรองเท้าวิ่งระดับท็อปของทางไนกี้ รองเท้าวิ่งคู่นี้เป็นรองเท้าวิ่งที่จะช่วยให้นักวิ่งนั้นสามารถวิ่งได้เร็วขึ้นจริงๆ เพราะตัวโฟม ZoomX และแผ่นคาร์บอนที่มีแรงส่งคืนทำให้เราไม่ต้องออกแรงเองทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นรองเท้าวิ่งที่มีความนุ่ม ไม่แข็งกระด้างอีกด้วย ใครที่อยากจะหารองเท้าวิ่งไว้ทำความเร็วตอนลงงานแข่งขัน รองเท้าวิ่งคู่นี้ไม่ผิดหวังแน่นอน แต่ถ้าใครหน้าเท้ากว้างมากๆ หรือมีลักษณะเท้าแบน เท้าล้ม อาจจะต้องมองข้ามไป เพราะทรงที่ไม่ได้กว้างมากและไม่ได้ออกแบบมาเสริมตรงอุ้งเท้า อาจจะทำให้บาดเจ็บได้

แล้ววิ่งช้า ใส่ได้ไหม?

ส่วนตัวเอง เป็นคนวิ่งช้าอยู่แล้ว เพซ 7 – 9 เวลาใส่คู่นี้ก็จะช่วยทำให้วิ่งได้เร็วขึ้นโดยใช้แรงเท่าเดิม ถ้าเรายังวิ่งในย่านความเร็วของเราอยู่ จะไม่ค่อยออกอาการเท่าไร แต่พอเร่งความเร็วขึ้นมาที่เพซไม่ได้อยู่ในระยะทำการของเรา จะรู้สึกว่าขายังแรงไม่พอ วิ่งได้ไม่นานก็ต้องพักแล้ว จึงขอสรุปได้เลยว่า วิ่งช้า ใส่ได้จ้า เพียงแต่มันจะดึงประสิทธิภาพของรองเท้าออกมาได้ไม่เต็มที่เท่ากับคนที่วิ่งอยู่ในช่วงเพช 4-6 ที่จะทำให้การรีดประสิทธิภาพของรองเท้านั้นออกมาให้ดีที่สุด แต่คนที่วิ่งช้าใส่คู่นี้แล้วต้องระวังเรื่องการก้าวเท้าด้วยนะ เผลอเร่งความเร็วตามแล้วมักจะเผลอก้าวยาวมากเกินไป อาจจะทำให้บาดเจ็บได้

สุดท้าย ขอขอบคุณเพจ Napatch Sneaker ที่ส่งรองเท้าคู่นี้มาให้ทาง SNKR TODAY ได้ทดสอบและนำมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ใครที่กำลังตามหารองเท้าวิ่งรุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ ลองสอบถามทางเพจได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

Exit mobile version