รีวิว รองเท้าวิ่ง Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 ซิ่งเหมือนเดิม เพิ่มเติมอัปเปอร์สบายขึ้น

ก่อนหน้านี้เราได้ทำการแกะกล่องพาทุกท่านไปชมรองเท้าวิ่ง Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 ในสีแรก สีเขียวฟ้า Aurora Green และสี Breaking 2 และตอนนี้ก็ถึงแก่เวลาที่จะปล่อยของดองเพิ่มอีก 1 รีวิว หลังจากที่เราได้ไปลองสวมใส่วิ่งกันมาสักพักใหญ่ๆ สำหรับความรู้สึกในการสวมใส่ ประสิทธิภาพ และความคิดเห็นส่วนตัวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกัน

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชม คลิปวิดีโอรีวิว Vaporfly NEXT% 2 กันได้เลย

ความรู้สึกและประสิทธิภาพในการสวมใส่

ด้วยความที่รองเท้าวิ่ง Vaporfly NEXT% 2 รุ่นนี้ ไม่ได้มีอะไรที่เปลี่ยนไปมาก มีการเปลี่ยนไปแค่วัสดุของอัปเปอร์ จึงทำให้เราไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายเกี่ยวรองเท้าวิ่งรุ่นนี้มากนัก แต่หลังจากที่เราได้มีโอกาสลองรองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนหลากลายแบรนด์ และพอกลับมาใส่รองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนคู่นี้ ก็รู้สึกได้เลยว่าเป็นรองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนที่น่าจะใส่ได้ง่ายและไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก ด้วยหน้าเท้าที่มีความลาดเอียงเทไปข้างหน้าแบบชัดเจน ไม่ได้มีความโค้งหรือ้องปรับตัวการวางเท้าให้เข้ารับกับพื้นโค้ง แค่เอนตัวไปข้างหน้าก็พร้อมที่จะเทให้เราวิ่งไปข้างหน้าแล้ว และด้วยแผ่นคาร์บอนที่เป็นรูปช้อนวางอยู่ด้านใน ก็เป็นเหมือนไม้งัดที่ได้องศาช่วยให้เราเคลื่อนที่ไปข้างได้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่าโฟม ZoomX ที่ขึ้นชื่อในเรื่องนุ่มเด้ง ก็ยังทำงานได้ดี พร้อมกับแผ่นคาร์บอนที่มาช่วยเสริมแรงกดและแรงผลักให้วิ่งไปข้างหน้าได้ง่ายขึ้น

ซึ่งการช่วยเทหรือช่วยผลักไปข้างหน้านั้น เวลาวิ่งจะรู้สึกได้ว่าช่วงก้าวเท้าจะยาวขึ้นกว่าปกติ และเวลาเร่งความเร็วก็ตอบสนองและเร่งได้ดีมาก ซิ่งมาก ความรู้สึกแทบจะไม่ได้ลงแบบเต็มฝ่าเท้าเลย อารมณ์ลงหน้าเท้า แตะพื้น แล้วก็ไปทันที ทั้งโฟมและแผ่นคาร์บอนก็จะช่วยแรงส่งทำให้เราไม่ต้องออกแรงมาก แต่ก็วิ่งได้เร็วขึ้น

แต่ทว่าด้วยความนุ่มของ ZoomX ที่มีมาก ทำให้ความมั่นคงของรุ่นนี้ยังถือเป็นจุดด้อย เวลาสวมใส่จะต้องเกร็งขาเกร็งข้อเท้าแบบไม่รู้ตัว แต่พอวิ่งเร็วขึ้นมาในระดับที่เร็วกว่าเพซ 6 เราก็รู้สึกได้ว่าไม่ต้องเกร็งขามากแล้ว อารมณ์ก้าวขา วางเท้าลงพื้น แล้วไป วนแบบนี้เรื่อยๆ มากกว่า แต่เวลาวิ่งเสร็จจะรู้สึกเมื่อยขาและข้อเท้ามากกว่ารองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนรุ่นอื่นๆ อยู่พอสมควร

และใครที่มีเนื้ออุ้งเท้าเยอะ แน่นอนว่าจะต้องล้นออกมาในบริเวณช่วงกลางเท้า แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการวิ่งอะไรมากนัก และพื้นชั้นกลางก็ไม่ได้คมมาเสียดสีจนวิ่งไม่ไหว

พื้นชั้นนอกก็ทำการยึดเกาะได้ดี ยังคงใช้ดีไซน์แบบรุ่นแรก มีการเซาะร่องแผ่นยางเพื่อช่วยรีดน้ำเวลาเจอพื้นเปียกๆ ในด้านความทนทานก็ถือว่าโอเคนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับท่าวิ่งและการลงเท้าของแต่ละคนด้วย ส่วนตัวจะลงเท้าแบบแตะพื้นแล้วไป ทำให้การเสียดสีกับพื้นถนนมีน้อย แต่บางคนลงเท้าแบบจึ๊กๆ ก็จะทำให้การเสียดสีมีมาก และสึกหรอได้ง่าย

ในส่วนของอัปเปอร์ที่ปรับจาก Vaporweave ในรุ่นแรกมาเป็นผ้าตาข่าย Engineered Mesh พร้อมกับยกเพดานช่วงปลายเท้าให้สูงขึ้น ทำให้หน้าผ้าไม่มากดทับนิ้วเท้าแล้ว หลายๆ คนที่ขยับไซส์ขึ้นในรุ่นแรก รุ่นนี้สามารถกลับมาใส่เท่ากับไซส์ทั่วไปได้แล้ว ส่วนตัวยังคงใส่ไซส์เดียวกัน แต่รู้สึกได้ว่ามีความกระชับน้อยกว่าหน้าผ้า Vaporweave เล็กน้อย แต่รู้สึกถึงความโปร่งและการระบายอากาศดีขึ้น แต่จะให้ลดไซส์ลงอีกก็กลัวไม่น่าจะไหว เนื่องจากด้านข้างเท้าก็ใส่ได้พอดีแล้ว ส่วนตรงส้นเท้ายังล็อคได้ไม่ดีเท่าไรนัก ถึงแม้จะมี Heel Pods ที่เป็นฟองน้ำนุ่มๆ คาดไว้ซัพพอร์ตตรงส้นเท้าก็ตาม แต่เชือกแบบใหม่ ที่มีปุ่มๆ ออกมาตามแนวเชือกแบบเดียวกันกับ Alphafly NEXT% ก็ช่วยให้มัดทบเดียวแล้วเอาอยู่ ไม่หลุดง่าย

สรุปความคิดเห็น Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2

ส่วนตัวมองว่า เป็นรองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนที่สวมใส่ได้ง่ายที่สุดแล้ว แทบจะไม่ต้องมีการปรับตัวอะไร มีความนุ่ม เด้ง ดีด น้ำหนักเบา และช่วยให้ก้าวขาได้ยาวขึ้น วิ่งได้เร็วกว่าเดิมด้วยการออกแรงเท่าเดิม หากใครที่นึกอะไรไม่ออก แต่อย่างได้รองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอนเด้งๆ สักคู่ Vaporfly NEXT% 2 ก็เป็นตัวเลือกที่เซฟเอามากๆ ใส่ได้ง่ายจนไม่ต้องกังวลอะไร เหมาะสำหรับในวันแข่งขันจริงๆ

แต่การใส่รองเท้าวิ่งแผ่นคาร์บอน ก็ต้องมีร่างกายที่พร้อมประมาณนึงอยู่เหมือนกันนะ เพราะรองเท้าจะทำให้เราวิ่งเพซที่เร็วขึ่น นั่นหมายความว่าเราต้องใช้ร่างกายที่มากขึ้น และแรงสะท้อนจากรองเท้าแผ่นคาร์บอนนั้นจะมีมากกว่ารองเท้าทั่วไปด้วย แน่นอนว่าส่งผลตรงถึงร่างกายแบบชัดเจน ตรงนี้มือใหม่ก็ควรระวัง ใส่ได้ แต่อย่าใส่ติดๆ กันเยอะ เดี๋ยวร่างจะพังซะก่อน

และข้อควรระวังอีกข้อก็คือ Vaporfly NEXT% 2 จะมีการแยกตัวระหว่างอัปเปอร์ในบริเวณด้านข้างแถวๆ นิ้วก้อยกับพื้นชั้นกลางได้ง่าย เพราะรุ่นนี้มีการเคลือบรอบๆ ปลายเท้า อาจจะทำให้กาวติดได้ไม่แน่นพอ ซึ่งหลายๆ คนก็เจอปัญหานี้มาแล้ว แต่ส่วนตัวยังไม่เจอ และไม่พยามแหวกดูด้วย ยิ่งกดดูบ่อยๆ อาจจะไปทำให้กาวหลุดง่ายขึ้นก็ได้

สำหรับใครที่สนใจ ตอนนี้ Vaporfly NEXT% 2 ก็เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยเยอะมาก จนหาซื้อได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแล้ว และตอนนี้บนเว็บไซต์ก็มีวางจำหน่ายอยู่ในราคา 7,500 บาท ตามลิงค์นี้ไปจัดกันได้เลย https://bit.ly/3zqE6LW

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version