รีวิว Nike Zoom LeBron NXXT Gen “I Promise” รองเท้าบาสเกตบอลตัวรอง แต่ระบบจัดเต็มเกือบเท่ารุ่นหลัก

Nike Zoom LeBron NXXT Gen รองเท้าบาสเกตบอลรุ่นรองจากซิกเนเจอร์ของ LeBron James และยังมาในคู่สี “I Promise” ชื่อคู่สีตามโรงเรียนที่เลบรอนก่อตั้งขึ้น รุ่นนี้จะมีอะไรน่าสนใจ และแตกต่างจากรุ่นหลักแค่ไหน ไปติดตามรีวิวกัน

ในปี 2023 ไนกี้ ได้เปิดตัวรองเท้าบาสเกตบอลตัวรองของ LeBron James ออกมาเป็นทางเลือกนอกเหนือจากรุ่นหลักเพิ่มเติม โดยรุ่นนี้จะเป็นรุ่นไลน์อัพใหม่ที่จะมาแทนที่ตระกูล LeBron Soldier, LeBron Witness ในปีนี้ และความน่าสนใจของรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นนี้ก็คือการเซ็ตอัพระบบที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่ต่างจากรุ่นหลักมาก และยังเป็นที่ถูกใจของนักบาสสายลุยมากขึ้นด้วย

CUSHION

LeBron NXXT Gen ยังคงใช้ระบบพื้นชั้นกลางที่ไม่หวือหวาอะไรแบบ LeBron 20 รุ่นหลัก โดยใช้ Zoom Air Turbo ขนาดใหญ่ไว้ที่ปลายเท้า เอาไว้สำหรับการตอบสนองและการออกตัว พุ่งตัวไปข้างหน้า ส่วนส้นเท้าก็จะใช้ Zoom Air ที่มีขนาดเล็กลงกว่ารุ่นหลัก ไว้ที่ส้นเท้าและวางชิดใต้ฝ่าเท้ามากขึ้นเพื่อความนุ่มและการรองรับแรงกระแทกจากการกระโดด ส่วนโฟมก็จะเป็นโฟม Phylon ที่มีความเฟิร์มและมาในรูปแบบที่บางกว่า ทำให้รู้สึกถึงคอร์ทฟีลได้ชัดเจนกว่า อีกทั้งยังมีแผ่น TPU ขึ้นรูปวางเป็น Shank plate ตรงกลางเท้าเพื่อเสริมความมั่นคงและช่วยป้องกันการบิดของพื้นชั้นกลาง

เวลาสวมใส่ครั้งแรกรู้สึกได้ชัดเจนเลยว่าพื้นบางกว่า LeBron 20 มาก ด้วยความที่พื้นบางกว่าจึงทำให้การงอเท้านั้นทำได้ง่ายกว่า เคลื่อนไหวได้คล่องตัวกว่า และ Zoom Air Turbo ที่ปลายเท้าก็ให้การตอบสนองได้ดีเอามากๆ เวลากดแล้วรู้สึกถึงความนุ่มและมีแรงส่งคืนช่วยผลักไปข้างหน้าได้ดี ส่วนส้นเท้าก็ให้ความนุ่มที่กำลังดี ไม่รู้สึกส้นยวบแบบ LeBron 20

TRACTION

พื้นชั้นนอกก็มาในรูปแบบ multi-directional outsole pattern ที่รองรับการเคลื่อนไหวแบบหลายทิศทาง โดยในรุ่นนี้จะใช้ลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแผนที่เมือง Akron เมืองเกิดของ LeBron ตัวพื้นก็ไม่ได้เรียบเท่ากัน จะให้จุดสัมผัสบริเวณปลายเท้าได้เยอะกว่า โดยรวมแล้วก็ให้การยึดเกาะที่ดีเลย มีความหนึบมาก แต่ถ้าเจอฝุ่นก็จะเกาะง่ายแต่ก็ปาดออกง่ายเช่นกัน

MATERIAL & DESIGN

อัปเปอร์จะมาพร้อมกับหน้าผ้าตาข่าย Mesh ที่ถักมาในดีไซน์สวยงาม มีการเว้นช่องระบายอากาศเยอะมาก และมีความแข็งแรงสูงเช่นกัน แต่ภายในจะมีการบุผ้านวมอีกชั้น โดยจะเป็นชิ้นเดียวกันกับลิ้นรองเท้าที่บุนวมนุ่มแบบกำลังดี ไม่แข็งกระด้าง ส่วนบุด้านในก็เป็นเทคโนโลยี Nike Sphere ที่เป็นส่วนบุนุ่มที่มีลวดลายเป็นลายผ้าวงกลมด้านใน ช่วยให้ความนุ่มและยังยึดเกาะกับเท้าได้ดี นอกจากนี้ยังลดความหรูของวัสดุลง ผ้าไม่นุ่มลื่นเท่ารุ่นหลักแล้ว

ด้านการตกแต่งภายนอก ก็มาพร้อมกับ Swoosh ที่มีการใช้ลวดลายปริซึ่มให้ลูกเล่นเหลือบๆ ดูสวยงามไปอีกแบบ และเสริมความแข็งแรงด้วยการใช้วัสดุหนังกลับที่ด้านข้างส้นเท้าด้านใน, ปลายเท้าและลิ้นรองเท้า ช่วยทำให้ตัวรองเท้ามีความเป็นแฟชันและดูพรีเมียมมากขึ้น ถึงแม้จะดูไม่พรีเมียมเท่ากับรุ่นหลักก็ตามแต่ก็ถือว่าดูดีอยู่ ปิดท้ายด้วยการนำ Lacelock รูป XX จากรุ่นหลักมาใส่ไว้ที่ส้นเท้า ดูดีไม่เบาเลย

และสำหรับคู่สี “I Promise” ชื่อคู่สีตามโรงเรียนที่เลบรอนก่อตั้งขึ้น ก็มาในรูปแบบสี Mismatch โดยจะมาข้างละสีสลับกัน ข้างขวาจะมาในสีส้มและตกแต่งด้วยเชือกสีฟ้า ส่วนข้างซ้ายจะมาในสีฟ้าและตกแต่งด้วยเชือกสีส้ม โดยเฉพาะข้างซ้ายที่จะทำให้นึกถึงสี South Beach เลย

SUPPORT & LOCKDOWN

ด้วยรูปทรงที่มาในรูปแบบ Mid cut สูงกว่ารุ่นหลักเล็กน้อย เลยทำให้รู้สึกการล็อคกระชับที่ข้อเท้ามากกว่า ใครที่รู้สึกหลอนๆ ข้อเท้าในรุ่นหลัก รุ่นนี้จะหมดปัญหาไป แต่ก็ไม่ได้ล็อคจนทำให้รู้สึกอึดอัดอีกด้วย ส่วนส้นเท้าก็เพิ่ม Hell TPU Support Clip มาครอบที่ส้นเท้าเพื่อช่วยซัพพอร์ตและด้านในก็มี Heel Counter สำหรับช่วยล็อคกระชับส้นเท้าให้อยู่กับที่ และด้านในที่เป็นชั้นบุนวมพร้อม Nike Sphere ก็เสริมให้ล็อคกระชับใต้ข้อเท้าได้เป็นอย่างดี และยังซัพพอร์ตเอ็นร้อยหวายได้ดีอีกด้วย ส่วนหน้าผ้าการล็อคกระชับก็ทำได้ดีเลย สวมใส่แล้วรู้สึกมีความมั่นใจ ขยับเท้าได้ง่าย ส่วนช่วงกลางเท้าที่มี TPU Shank Plate ที่วางชิดติดใต้ฝ่าเท้าก็ช่วยให้มีความมั่นคงมากขึ้น

FIT

ส่วนตัวยังเลือกใส่ตรงไซซ์กับรองเท้าบาสเกตบอลของไนกี้ทั่วไป แต่ความยาวของเท้าค่อนข้างที่จะพอดี แต่หน้าเท้าจะกว้างกว่า LeBron 20 เล็กน้อย ซึ่งรุ่นหลักเราคิดว่าปลายเท้าจะเรียวกว่า ใครที่หน้าเท้ากว้างไม่ต้องเผื่อเพิ่มแล้ว ถ้ารองเท้าคู่เดิมของเราได้เผื่อไซซ์ที่พอดีไว้แล้ว

OVERALL – สรุป Nike Zoom LeBron NXXT Gen ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Nike Zoom LeBron NXXT Gen เป็นรองเท้าบาสเกตบอลตัวรองที่ระบบคล้ายกับตัวหลัก มีการปรับปรุงเรื่องน้ำหนักที่เบาลง การล็อคกระชับข้อเท้าทำได้ดีกว่า พื้นชั้นกลางที่บางลง ทำให้รู้สึกถึงคอร์ทฟีลได้ชัดเจนมากขึ้น การตอบสนองดีมาก การงอเท้าทำได้ง่ายกว่า ทำให้รู้สึกคล่องตัวมากขึ้น เวลาไดร์ฟลุยเข้าหาห่วงมั่นใจมากขึ้น ใครที่รู้สึกส้นยวบหรือพื้นหนาไปใน LeBron 20 และต้องการการล็อคข้อเท้าที่ดีขึ้น ก็ต้องรุ่นนี้เลย และตัวรองเท้ายังเหมาะกับทุกตำแหน่ง ทั้งการซัพพอร์ต, ล็อคดาวน์ และการตอบสนองที่ดี แต่ถ้าเหมาะที่สุดน่าจะเป็นสไตล์การเล่นบุกตะลุยเข้าหาห่วงจะใส่สนุกมากๆ

Nike Zoom LeBron NXXT Gen “I Promise” ราคา 6,000 บาท แต่ถ้าใครยังไม่ถูกใจสี Mismatched แบบนี้ ก็สามารถรอสีอื่นๆ ได้ ใครที่สนใจรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นนี้ สามารถติดตามได้ที่ Slammers Thailand ได้เลย

Exit mobile version