รีวิว Nike LeBron 20 “Violet Frost” รองเท้าบาสเกตบอลโลว์คัท ระบบเซ็ตอัพใส่ง่าย ตอบสนองดี ซัพพอร์ตเพียงพอ

Nike LeBron 20 รองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ของ LeBron James เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เจ้าตัวได้สวมลงใส่ซ้อมก่อนเปิดฤดูกาลโดยเปิดเผยให้เห็นดีไซน์ของรองเท้าที่ดูเรียบง่ายแตกต่างจากรองเท้าไลน์ซิกเนเจอร์ที่ผ่านๆ มา และเมื่อมีการเปิดเผยระบบต่างๆ ก็ทำให้หลายๆ คนสนใจมากขึ้น เพราะรองเท้าบาสเกตบอลคู่นี้ได้ถูกออกแบบมาให้เพื่อ Next Generation นักบาสรุ่นใหม่ได้สวมใส่ และในบทความนี้เราจะมารีวิวคู่สี “Violet Frost” กัน

อัปเปอร์จะมีการใช้ผ้าตาข่ายที่มีการถักทออยู่ชั้นบน ซึ่งจะมีความแข็งแรงที่สามารถประคองเท้าได้ดี และยังมีช่องว่างสำหรับการระบายอากาศ โดยด้านในจะเป็นการใช้ Nike Sphere ที่มีส่วนผสมของโฟมเล็กน้อย จะช่วยให้มีความนุ่มสบายและสามารถซับเหงื่อพร้อมกับระบายความชื้น พร้อมกับที่ส้นเท้ามีการบุฟองน้ำเพื่อช่วยให้กระชับส้นเท้าสำหรับการล็อคดาวน์

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า รองเท้าบาสเกตบลคู่นี้ มาในรูปทรงโลว์คัท ซึ่งเห็นครั้งแรกก็ทำให้หลายๆ คนตื่นตาตื่นใจกับการที่จะได้ใส่รองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ของเลบรอนในรูปแบบโลว์คัทเสียที โดยเฉพาะนักบาสรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้ชื่นชอบกับการใส่รองเท้าข้อสูงสักเท่าไรนัก แถม Swoosh ของรองเท้ารุ่นนี้ก็ยังมาในดีไซน์ที่วางซ้อนกัน และด้านนอกสุดจะเป็น TPU ที่ยื่นออกมาอีกเล็กน้อย แต่หมดห่วงเรื่องไปทิ่มแทงใคร เพราะ Swoosh ชิ้นนี้ค่อนข้างนิ่มเลย

ในส่วนของลิ้นรองเท้าก็ยังคงมาในรูปแบบขนาดใหญ่ และยังมีดีไซน์เปลือยให้เห็นว่าได้ใช้ฟองน้ำที่หนานุ่ม พร้อมกับวัสดุหนังที่ลิ้นรองเท้านี้ก็ช่วยเพิ่มความพรีเมี่ยมขึ้นมาอีก

สำหรับระบบของรุ่นนี้ก็ไม่ได้หวือหวาหรือใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เหมือนกับซิกเนเจอร์ของเลบรอนที่ผ่านๆ มา โดยกลับมาใช้โฟม Cushlon แบบเต็มความยาวเท้าพร้อมกับ Zoom Air Turbo ขนาดใหญ่วางอยู่หน้าเท้า ซึ่งจะวางติดกับใต้ฝ่าเท้าเพื่อให้มีการตอบสนองที่ดี และใช้ Zoom Air หนา 13 มม. วางอยู่ที่้ส้นเท้าและวางติดกับพื้นเพื่อเน้นการรองรับแรงกระแทก และมีแผ่นคาร์บอนวางตรงกลางเท้าเป็น Shank plate ส่วนด้านข้างเท้าด้านนอกจะมี Guadrail วางอยู่ เพื่อป้องกันเท้าไม่ให้หลุดออกจากฟุตเบด โดย Guadrail ก็มาในลวดลายกราฟิกที่สวยงาม ในแต่ละคู่สีก็มีลวดลายที่แตกต่างกันไป

Leteral Guadrail
Carbon Fiber Midfoot Shank

ส่วนพื้นชั้นนอกก็มาในรูปแบบ multi-directional outsole pattern ที่รองรับการเคลื่อนไหวแบบหลายทิศทาง และยังมาพร้อมกับโลโก้ Dunkman ที่เคยใช้งานใน LeBron 2 เอากลับมาใช้อีกครั้ง

ประสิทธิภาพการสวมใส่

UPPER AND LOCKDOWN มาเริ่มกันที่อัปเปอร์กันก่อน เมื่อสวมใส่ลงไปจะรู้สึกได้ถึงความแข็งแรงของหน้าเท้าและความนุ่มสบายภายในเท้า ฟองน้ำที่บุไว้ที่ส้นเท้าก็โอบรับได้ดี ในส่วนของเชือกจะมีความฝืดและเส้นมีความใหญ่ทำให้เวลามัดเชือกต้องออกแรงหน่อยและมัดสองทบเพื่อไม่ให้เชือกหลุดระหว่างสวมใส่ การล็อคดาวน์ทำได้ดี เท้าแทบไม่เคลื่อนหลุดออกจากฟุตเบดเลย แต่ด้วยความที่เชือกรูสุดท้ายมาอยู่อัปเปอร์ด้านนอกสุด ทำให้รู้สึกว่าข้อเท้าไม่กระชับ แต่ถ้าใครที่เคยชินรองเท้าโลว์คัทก็ไม่น่าจะรู้สึกอะไร และถ้ามัดเชือกไม่ดีเวลาเล่นจะรู้สึกว่าส้นเท้าหลุดนิดๆ ตรงนี้อาจจะแก้ด้วยการหาถุงเท้าที่บริเวณส้นเท้าหนาๆ มาสวมใส่สักหน่อย ช่วยได้

TRACTION การยึดเกาะถือว่าทำได้ดี รองรับการเคลื่อนไหวหลายทิศทาง แต่สำหรับพื้นชั้นนอกยางทึบของคู่สี Violet Frost นี้ จะรู้มีอาการแพ้ฝุ่น หากเจอสนามที่มีฝุ่นเยอะๆ อย่างในช่วงหน้าหนาวนี้ จะออกอาการลื่น จิกปลายเท้าแล้วก็ยังไม่ยึดเกาะ ต้องคอยเช็ดอยู่บ่อยๆ และรุ่นนี้ได้ออกแบบมาเพื่อใส่เล่นสนามนอกได้ แต่ก็ไม่แนะนำกับพื้นปูนหยาบ

CUSHION AND SUPPORT ในด้านความรู้สึกในการสวมใส่ต้องบอกเลยว่า “ตอบสนองได้ดี และยังเพียงพอต่อการซัพพอร์ต” ด้วยความที่โฟม Cushlon นั้นมีความนุ่มและการเซ็ตอัพ Zoom Air Turbo ที่ทำให้ตอบสนองได้ดีทั้งการหยุดและไป หรือจะเปลี่ยนทิศทาง รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากการกระโดดเวลาลงส้นเท้าก็ไม่ได้รู้สึกสะเทือนมาก เนื่องด้วยพื้นชั้นกลางค่อนข้างหนาและมี Zoom Air ที่ส้นเท้า แต่จะมีความรู้สึกว่าส้นเท้าจะนุ่มเกินไปจนเกิดความรู้สึกยวบไป ตรงนี้อาจจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและการวางเท้าของแต่ละคนด้วย และด้วยความที่พื้นของรุ่นนี้จะมีความเรียบแบนทำให้คนที่มีอาการน่องตึงอาจจะรู้สึกตึงที่น่องมากกว่าคนอื่นๆ

SIZE AND FITTING สำหรับผมใส่ตรงไซซ์กับรองเท้าบาสเกตบอลทั่วไป แต่ความรู้สึกช่วงบริเวณปลายเท้าจะรู้สึกว่าค่อนข้างแคบ ขยับนิ้วเท้าไม่สะดวก และด้วยหน้าผ้าที่ยังขยายได้นิดหน่อยรวมถึง Guadrail ที่ไม่สูงมาก จึงไม่เสียดสีนิ้วก้อย คนเท้ากว้างสบายใจได้

สรุป Nike LeBron 20 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ถือเป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่น่าจะตอบโจทย์หลายๆ ผู้เล่นหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ตำแหน่งการ์ดจนไปถึงเซ็นเตอร์ และแฟนๆ เลบรอนที่ไม่สามารถสวมใส่รองเท้าบาสซิกเนเจอร์รุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะดีไซน์ที่ไม่โดนใจหรือไม่เข้ากับสไตล์การเล่นของตัวเอง พอ LeBron 20 มาในดีไซน์โลว์คัทนี้ก็ทำให้หลายๆ คนสวมใส่ได้ง่ายขึ้นและมีความคล่องตัวมากขึ้น รวมถึงการเซ็ตอัพระบบที่ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพทั้งการตอบสนองและการซัพพอร์ต หากใครที่กำลังมองหารองเท้าบาสเกตบอลประสิทธิภาพดีๆ สักคู่ไว้ใส่เล่นบาสและเอาไว้ใส่เที่ยวหล่อๆ ได้ด้วย ก็อยากจะแนะนำรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นนี้

ตอนนี้ Nike LeBron 20 อาจจะหายากสักหน่อย เพราะเข้าไทยมาในจำนวนที่ไม่เยอะมาก แต่ด้วยความเป็นรองเท้าซิกเนเจอร์ จะมีสีใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ อย่างแน่นอน สามารถติดตามการวางจำหน่ายได้ที่ร้าน SLAMMERS THAILAND ได้เลย ส่วนราคาก็จะอยู่ที่ 7,200 บาท และบางรุ่นที่มีการใช้วัสดุรูปแบบอื่นก็อาจจะมีราคาที่เปลี่ยนแปลงไป

Exit mobile version