รีวิว Nike Ja 1 รองเท้าบาสวัยรุ่นเมมฟิส ระบบธรรมดาที่ดีเกินคาด

รีวิว Nike Ja 1 รองเท้าบาสวัยรุ่นเมมฟิส ระบบธรรมดาที่ดีเกินคาด

หลังจากที่ใส่ Kobe และ Kyrie มาสักพักใหญ่ คราวนี้ก็ถึงตาของรองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ของ Ja Morant เองแล้ว โดยจะมาในชื่อว่า Nike Ja 1 ออกแบบโดยคุณ Ben Nethongkome ชาวไทยที่เคยออกแบบรองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ของ Kyrie Irving ตั้งแต่ Kyrie 4 เป็นต้นมา และรองเท้าบาสเกตบอลคู่นี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกันเลย

TRACTION

Ja 1 มาพร้อมกับยางพื้นชั้นนอกแบบทึบ มาในลาย herringbone ให้ความหนึบ ยึดเกาะได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการหยุด แล้วเปลี่ยนทิศทางก็ยังไม่มีลื่น และทางไนกี้ ยังบอกว่าสามารถสวมใส่เล่นพื้นสนามเอาท์ดอร์ได้ แต่เท่าที่ได้ลองจับดู ก็ไม่ได้แข็งมาก จึงคิดว่าอาจจะไม่ได้มีความทนทานมาก แต่ด้วยราคาที่ไม่ได้สูงมาก ก็ถือว่าน่าเอามาเล่นสนามนอกแบบไม่เสียดายมากได้อยู่

พื้นของคู่นี้ ก็ไม่ได้อมฝุ่นในสนาม เล่นไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องเช็ดหรือปาดพื้นได้ แค่คิดว่าถ้าเป็นช่วงหน้าหนาวที่ฝุ่นเยอะๆ อาจจะต้องมีการปาดบ้าง แต่ถ้าช่วงหน้าร้อนหรือช่วงหน้าฝนก็เล่นได้ตามปกติเลย

CUSHION

ด้วยความที่ Ja Morant เป็นนักกีฬา Gen Z คนแรกของไนกี้ที่ได้รับรองเท้าซิกเนเจอร์ จึงถูกวางให้แฟนๆ เข้าถึงรองเท้าบาสเกตบอลคู่นี้ได้ง่าย จึงมาในราคาที่ไม่สูง และด้วยราคาที่ไม่สูงมากนี้ทำให้ระบบที่เซ็ตอัพมาก็เป็นระบบธรรมดาทั่วๆ ไปของรองเท้าบาสเกตบอลที่มาพร้อมกับพื้นชั้นกลางโฟม Phylon น้ำหนักเบา รองรับแรงกระแทกได้ดี พร้อมกับ Zoom Air ขนาดเล็กที่ช่วงหน้าเท้า โดยวางติดกับฝ่าเท้าเพื่อการตอบสนองที่ดี และมี Shank plate อยู่ตรงกลางเท้า

หลายๆ คนพอเห็นเซ็คอัพมาแบบนี้ก็คงคิดว่าธรรมดา ไม่ค่อยมีอะไร แต่พอเวลาสวมใส่ก็ทำให้รู้สึกได้ว่า ดีกว่าที่คิด บางทีก็ไม่จำเป็นต้องยัดเทคโนโลยีอะไรเข้ามาให้มากมาย ธรรมดาๆ แบบนี้ก็ตอบสนองต่อการเล่นบาสได้ดีแล้ว ตัวโฟมน้ำหนักเบาทำให้เคลื่อนตัวได้คล่อง มีความแน่นเฟิร์ม ตอบสนองได้เร็ว แต่ไม่กระด้าง มี Zoom Air หน้าเท้าพอให้สัมผัสถึงความนุ่มได้เล็กน้อย จังหวะวิ่งตัดหรือไดรฟ์เข้าไป ก็รู้สึกถึงคอร์ทฟีลชัด พื้นมีความเรียบ ให้ความมั่นคงสูง ถือว่าทำได้ดี ไม่แย่เลย

MATERIAL & DESIGN

ในด้านวัสดุต้องบอกเลยว่าเป็นไปตามราคา โดยอัปเปอร์จะเป็นผ้าตาข่ายที่มีรูระบายอากาศแบบชัดเจน ด้านข้างเท้าทั้ง 2 ด้านจะมีวัสดุหนังสังเคราะห์เสริมเข้ามาเชื่อมกับเชือกเพื่อช่วยล็อคและประคองเท้าให้อยู่ในฟุตเบดเวลาเคลื่อนไหวทางด้านข้าง พร้อมกับใช้วัสดุหนังสังเคราะห์เสริมความแข็งแรงที่รอบๆ ปลายเท้าด้วยเช่นกัน ส่วนลิ้นรองเท้าก็มีฟองน้ำบุนุ่มที่กำลังดี และมีการตกแต่งที่ลิ้นรองเท้าด้วยป้ายโลโก้คนละสี ซึ่งถือเป็นความเรียบแต่ไม่เรียบในรองเท้าบาสของจา มอแรนท์

ตรงกลางเท้าจะมี Swoosh ที่ทำจาก TPU โดยจะเชื่อมกันทั้งด้านในและด้านนอก ส่วนบริเวณส้นเท้าก็มี Heel Counter แข็งคอยล็อคกระชับส้นเท้าและด้านหลังก็ตกแต่งด้วยหมายเลข 12 พร้อมกับลายเซ็น 1.M-T ของจา มอแรนท์

LOCKDOWN & FIT

ในการสวมใส่ สำหรับคู่นี้เราเลือก 10US ตรงไซซ์กับรองเท้าบาสทั่วไปมา โดยด้านข้างค่อนข้างพอดี และปลายเท้าเหลือเล็กน้อย ความสูงของบริเวณปลายเท้าค่อนข้างต่ำ ทำให้มีพื้นที่ขยับนิ้วเท้าได้น้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัดอะไรมาก ให้ความรู้สึกกระชับเท้าแทนมากกว่า ส่วนส้นเท้าก็ล็อคกระชับได้ดี ไม่หลุดง่าย มอบความมั่นใจเวลาสวมใส่

แต่ทว่าวัสดุหนังสังเคราะห์ที่ใส่มาให้ด้านข้างกลับทำให้รู้สึกถูกกดลงมาด้านข้างเท้าเวลางอเท้า ซึ่งจะเป็นแค่ข้างขวา ที่เท้าของผู้ทดสอบจะใหญ่กว่าเท้าข้างซ้าย จึงทำให้รู้สึกถูกเสียดสีและถูกบีบทางด้านข้าง ใครที่เท้ากว้างอาจจะต้องลองเพิ่มอีก 0.5 ไซซ์ดู ส่วนเรื่องการระบายอากาศก็ทำได้ไม่แย่

OVERALL – สรุป Nike Ja 1 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Ja 1 เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่ออกแบบมาให้ใช้งานตามสไตล์ของจา มอแรนท์ ซึ่งจะให้คอร์ทฟีลที่ชัดเจน พื้นชั้นนอกยึดเกาะได้ดีมาก ไม่อมฝุ่น พื้นชั้นกลาง Phylon ให้ความเฟิร์ม น้ำหนักเบา มี Zoom Air ที่หน้าเท้า ให้การตอบสนองที่ดี รวมไปถึงการรองรับแรงกระแทกที่โอเคด้วย ส่วนการล็อคดาวน์ก็ถือว่าทำได้ดี เหมาะสำหรับสายไดร์ฟ การเล่นที่มีการเคลื่อนตัวเยอะๆ รวมถึงการหยุดยิงก็ทำได้ดี เพราะพื้นมีความเรียบ ให้ความมั่นคงสูง แต่จะมีแค่เรื่องวัสดุที่ให้มาดูธรรมดาไปหน่อย แต่ก็รับได้กับราคาที่ตั้งไว้ที่ 4,300 บาท ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือกำลังตามหา Nike Ja 1 รองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ของ Ja Morant ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน SLAMMERS สาขา Centralworld ชั้น 3 โซน EDEN และออนไลน์สโตร์ https://slammers.rev.co.th/

Exit mobile version