พรีวิว Nike Air Zoom G.T. Jump “The Joker” รองเท้าบาสที่เหมาะสำหรับสายกระโดด

หลังจากที่ Nike Basketball ได้เปิดตัวรองเท้าบาสเกตบอลซีรีส์ใหม่ Greater Than ในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยจะมีการออกแบบรองเท้าที่เน้นการคเลื่อนไหวที่แตกต่างกันถึง 3 รุ่น ได้แก่ G.T Cut, G.T. Run และตอนนี้ก็ถึงคิวของ Nike Air Zoom G.T. Jump รองเท้าบาสสำหรับสายกระโดดแล้ว และในวันนี้เราเอาสี “The Joker” มาให้ทุกท่านได้ติดตาม

แกะกล่อง ส่องรองเท้า

G.T. Jump เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่เราสนใจมากที่สุดในซีรีส์นี้ อาจจะเป็นเพราะแต่ก่อนเป็นสายกระโดดไม่ว่าจะเป็นการไดรฟ์เข้าไปเลย์อัพ, จัมพ์ชู้ต และการรีบาวนด์ซึ่งใช้การกระโดดเป็นหลัก และรองเท้าบาสคู่นี้ก็มีการออกแบบมาเพื่อการซัพพอร์ตการกระโดดในแนวดิ่ง แต่ก็ยังมีการเสริมในส่วนอื่นๆ ได้อย่างน่าสนใจ

เริ่มจากอัปเปอร์ที่เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่ามีความโปร่งมากๆ จนสามารถมองทะลุเข้าด้านในได้แบบง่ายๆ มีการนำเส้นใยผสมบิดเกลียวที่จัดเรียงเป็นรูปตารางที่เรียกว่าการทอแบบ Leno ทำให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษและน้ำหนักเบา พร้อมกับระบบ Flywire เข้ามาใช้งานเพิ่มความกระชับตรงกลางเท้า และมีการเน้นการล็อคกระชับตรงรูร้อยเชือกสุดท้ายก่นอที่จะขยับขึ้นไปตรงข้อเท้ามากกขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนเชือก FlyWire เข้ามา

และบริเวณส้นเท้าก็มีการเคลือบหน้าผ้าตาข่ายให้มีความแข็งแรงขึ้น ส่วนด้านในก็จะมี Heel Counter สำหรับช่วยล็อคส้นเท้าวางอยู่ด้านใน นอกจากนี้ตรา Swoosh ที่เป็นส่วนนึงของ Pebax Jumpframe และโฟม Coushlon ก็สูงขึ้นมาช่วยล็อครอบๆ ส้นเท้าด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าหากมองจากภายนอกจะดูว่ามีพื้นชั้นกลางที่สูง แต่ในความเป็นจริงพื้นชั้นกลางมีความสูงเหนือกว่า Zoom Air เพียงเล็กน้องเท่านั้น เท่าที่ลองสวมใส่ก็รู้สึกสูงจากพื้นไม่มากเลย

สำหรับรองเท้าคู่นี้จะมาในรูปแบบหุ้มข้อเพื่อช่วยซัพพอร์ตข้อเท้าและล็อคข้อเท้าให้แน่นเพื่อความมั่นใจสำหรับการกระโดด ซึ่งถ้าใครที่ชื่นชอบแบบข้อต่ำๆ ก็อาจจะต้องข้ามไป ส่วนบริเวณปลายเท้าและลิ้นรองเท้ามีการใช้หน้าผ้าแบบทึบ อาจจะเป็นเพราะมองว่าผ้าตาข่ายที่มีรูกว้างน่าจะมีการระบายอากาศที่เพียงพอแล้ว ส่วนปลายลิ้นรองเท้าของรุ่นนี้จะมีการใช้ลวดลายเหมือนเกล็ดงูและมีการใช้แผ่นใสๆ ที่สามารถมองทะลุจากด้านในอกมาด้านนอกได้ แต่ถ้าหากมองจากด้านนอกจะมีการสะท้อนแสงที่แตกต่างกันแล้วแต่มุมมอง

ในด้านของระบบเรียกว่าจัดเต็มมากๆ โดยภายในจะมาพร้อมกับ Air Zoom Strobel แบบเต็มความยาวเท้าที่วางอยู่ใต้ฝ่าเท้า ซ้อนกับ Air Zoom ก้อนใหญ่ที่ส้นและปลายเท้า ห่อหุ้มด้วยโฟม Cushlon ที่มีความนุ่มแน่น และภายนอกจะมี Nike Jumpframe ที่ทำมาจากวัสดุ PEBAX วัสดุที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และสปริงตัวได้ดีมาใช้งานห่อหุ้มเป็นเปลือกแข็งภายนอก ตรงนี้มีความน่าสนใจที่ว่า Nike Jumpframe จะเข้ามาช่วยในเรื่องความมั่นคงประคองเท้าและช่วยในเรื่องการกระโดดได้ดีมากน้อยแค่ไหน

พื้นรองเท้าชั้นนอก ใช้ยางที่บางและเชื่อมกันเป็นตาข่ายใช้รูปแบบลายก้างปลาซิกแซก มีส่วนตัดเว้าใต้อุ้งเท้าและรูระบายอากาศทั่วทั้งส่วนช่วยลดน้ำหนักและทำให้ยืดหยุ่นอยู่เสมอ และเท่าที่ใส่เดินในห้องก็ทำการยึดเกาะได้ดี และเอานิ้วจับๆ ดูพื้นยางก็ดูมีความแข็งแรงทนทานไม่น้อย และใต้ฝ่าเท้าจะเขียนว่า System of Air ซึ่งระบบส่วนใหญ่ก็ใช้ Air Zoom เป็นหลัก และมีเขียนบอกด้วยว่าใช้ Air Zoom อะไรบ้าง

+Zoom Strobel
+PEBAX
+Zoom FF (Forefoot)
+Zoom Heel

ตอนนี้ Nike Air Zoom G.T. Jump มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว 2 สี ได้แก่ สีดำ วางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ไนกี้ ประเทศไทย https://invol.co/cl8mdds และสีในรูป ที่เราเรียกว่าสี The Joker เพราะมีสีเขียว, แดง และม่วงตามแบบฉบับ Joker ตัวร้ายใน Batman และเป็นฉายาของ Nikola Jokic ที่เขาสวมใส่รองเท้าบาสรุ่นนี้และสีนี้ลงเป็นคนแรกๆ ของลีค NBA อีกด้วย ซึ่งสีนี้มีวางจำหน่ายที่ Slammers Thailand นะ

Exit mobile version