รีวิว Nike Air Zoom G.T. Jump รองเท้าบาสสายซัพพอร์ท มั่นคง ตอบสนองได้ดี

Nike Air Zoom G.T. Jump เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่เราสนใจมากที่สุดในซีรีส์ Greater Than อาจจะเป็นเพราะแต่ก่อนเป็นสายกระโดดไม่ว่าจะเป็นการไดรฟ์เข้าไปเลย์อัพ, จัมพ์ชู้ต และการรีบาวนด์ซึ่งใช้การกระโดดเป็นหลัก และรองเท้าบาสคู่นี้ก็มีการออกแบบมาเพื่อการซัพพอร์ตการกระโดดโดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีการเสริมในส่วนอื่นๆ ได้อย่างน่าสนใจ จึงไม่พลาดที่จะนำมาลองและมารีวิวเล่าความรู้สึกในการสวมใส่ให้ทุกคนได้ติดตามกัน

ดีไซน์ข้อสูง ล็อคข้อเท้าได้ดี

สำหรับรองเท้าคู่นี้จะมาในรูปแบบหุ้มข้อเพื่อช่วยซัพพอร์ตข้อเท้าและล็อคข้อเท้าให้แน่นเพื่อความมั่นใจสำหรับการกระโดด ซึ่งถ้าใครที่ชื่นชอบแบบข้อต่ำๆ ก็อาจจะต้องข้ามไป โดยอัปเปอร์ของรองเท้าคู่นี้มีความโปร่งมากๆ จนสามารถมองทะลุเข้าด้านในได้แบบง่ายๆ มีการนำเส้นใยผสมบิดเกลียวที่จัดเรียงเป็นรูปตารางที่เรียกว่าการทอแบบ Leno ทำให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษและน้ำหนักเบา พร้อมกับระบบ Flywire เข้ามาใช้งานเพิ่มความกระชับตรงกลางเท้า และมีการเน้นการล็อคกระชับตรงรูร้อยเชือกสุดท้ายก่นอที่จะขยับขึ้นไปตรงข้อเท้ามากกขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนเชือก FlyWire เข้ามา

ส่วนบริเวณปลายเท้าและลิ้นรองเท้ามีการใช้หน้าผ้าแบบทึบ อาจจะเป็นเพราะมองว่าผ้าตาข่ายที่มีรูกว้างน่าจะมีการระบายอากาศที่เพียงพอแล้ว แต่ปรากฏว่าพอได้ลองสวมใส่เล่นจริงการระบายอากาศยังถือว่าไม่ได้ทำได้ดีมากนักเนื่องจากตัวหน้าผ้าด้านในจะกินพื้นที่ไปจนเกือบเต็มเท้าเลย

ส่วนปลายลิ้นรองเท้าของรุ่นนี้จะมีการใช้ลวดลายเหมือนเกล็ดงูและมีการใช้แผ่นใสๆ ที่สามารถมองทะลุจากด้านในอกมาด้านนอกได้ แต่ถ้าหากมองจากด้านนอกจะมีการสะท้อนแสงที่แตกต่างกันแล้วแต่มุมมอง

บริเวณส้นเท้าก็มีการเคลือบหน้าผ้าตาข่ายให้มีความแข็งแรงขึ้น ส่วนด้านในก็จะมี Heel Counter สำหรับช่วยล็อคส้นเท้าวางอยู่ด้านใน ซึ่งการสวมใส่ก็ล็อคส้นเท้าได้ดี แต่ทว่าตรงขอบด้านบนค่อนข้างเอียงเข้าหาเอ็นร้อยหวาย เวลามัดเชือกแน่นๆ และวิ่งเยอะๆ จะรู้สึกถึงการกดเข้าไปที่ด้านหลังของขา

Zoom Air จัดเต็ม พร้อม Nike Jumpframe ซัพพอร์ทดี ตอบสนองเยี่ยม

ในด้านของระบบเรียกว่าจัดเต็มมาๆ สำหรับ G.T. Jump โดยภายในจะมาพร้อมกับ Air Zoom Strobel แบบเต็มความยาวเท้าที่วางอยู่ใต้ฝ่าเท้า ซ้อนกับ Air Zoom ก้อนใหญ่ที่ส้นและปลายเท้า ห่อหุ้มด้วยโฟม Cushlon ที่มีความนุ่มแน่น และภายนอกจะมี Nike Jumpframe ที่ทำมาจากวัสดุ PEBAX วัสดุที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และสปริงตัวได้ดีมาใช้งานห่อหุ้มเป็นเปลือกแข็งภายนอก

นอกจากนี้ตรา Swoosh ที่เป็นส่วนนึงของ Pebax Jumpframe และโฟม Coushlon ก็สูงขึ้นมาช่วยล็อครอบๆ ส้นเท้าด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าหากมองจากภายนอกจะดูว่ามีพื้นชั้นกลางที่สูง แต่ในความเป็นจริงพื้นชั้นกลางมีความสูงเหนือกว่า Zoom Air เพียงเล็กน้องเท่านั้น เท่าที่ลองสวมใส่ก็รู้สึกสูงจากพื้นไม่มากเลย

และหลังจากที่ได้ลองเล่นบาสเกตบอลมาสักพัก ก็ถือว่าเป็นรองเท้าที่มีการซัพพอร์ตที่ดีมาก ระบบ Zoom Air มั้งหมดให้การรองรับแรงกระแทกที่ดี รวมถึงการตอบสนองก็ยังทำได้ดีอีกด้วย ส่วน Jumpframe ก็รู้สึกว่าช่วยเพิ่มความมั่นคง ไม่ให้การยุบตัวเยอะมากกเกินไปและยังทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงในเวลาลงเท้าได้ดีอีกด้วย แต่ด้วยระบบทั้งหมดนี้ทำให้รู้สึกว่าตัวรองเท้ามีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ (493 กรัม ไซซ์ 10US 28CM ผู้ชาย) จะทำให้รู้สึกว่าวิ่งไม่ค่อยออก อาจจะเป็นเพราะรองเท้าคู่นี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการวิ่งเยอะๆ ขนาดนั้น

พื้นเรียบ ลายก้างปลา ยึดเกาะได้ดี

พื้นรองเท้าชั้นนอก ใช้ยางที่บางและเชื่อมกันเป็นตาข่ายใช้รูปแบบลายก้างปลาซิกแซก มีส่วนตัดเว้าใต้อุ้งเท้าและรูระบายอากาศทั่วทั้งส่วนช่วยลดน้ำหนักและทำให้ยืดหยุ่นอยู่เสมอ และเท่าที่ใส่เดินในห้องก็ทำการยึดเกาะได้ดี และเอานิ้วจับๆ ดูพื้นยางก็ดูมีความแข็งแรงทนทานไม่น้อย และใต้ฝ่าเท้าจะเขียนว่า System of Air ซึ่งระบบส่วนใหญ่ก็ใช้ Air Zoom เป็นหลัก และมีเขียนบอกด้วยว่าใช้ Air Zoom อะไรบ้าง

ด้วยพื้นที่ค่อนข้างเรียบ ทำให้การวางเท้าทำได้อย่างมั่นคง ลายก้างปลาเองก็ทำหน้าที่ยึดเกาะได้ดี ส่วนตัวลองไปเล่นโพสต์วงในก็ทำให้รู้สึกถึงการยืน การเทิร์นต่างๆ ไม่ลื่นหรือเท้าหลุดออกจากพื้นเท่าไร ถือว่าทำได้ดีพอสมควรเลย

สรุป Nike Air Zoom G.T. Jump ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Nike Air Zoom G.T. Jump เป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่มีการซัพพอร์ทที่ดี รองรับแรงกระแทกจากการกระโดดได้ดี รวมถึงการตอบสนองก็ยังทำได้ดั่งใจ มีความนุ่มจากระบบ Zoom Air ทั้งหมด รูปทรงหุ้มข้อให้ความมั่นใจในเรื่องการล็อคข้อเท้า แต่ว่ารองเท้าบาสคู่นี้ไม่ได้ทำออกมาสำหรับสายกระโดดสูงๆ แต่ทำออกมาเพื่อตำแหน่งที่ต้องกระโดดบ่อยๆ และต้องการรองเท้าที่รองรับแรงกระแทกได้ดีอย่างตำแหน่ง 4, 5 มากกว่า ส่วนตัวมองว่าผู้เล่นที่ตัวใหญ่ๆ น้ำหนักตัวเยอะ ๆ จะเหมาะมากกว่า เพราะรองเท้าเป็นทรงหุ้มข้อและน้ำหนักเยอะ จึงไม่เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีความคล่องตัว เหมาะสำหรับสายเคลื่อนไหวไม่มากนัก ยืนโพสต์ เทิร์น พลิกเล่น มากกว่า และพื้นยังมีความเรียบแบนมั่นคงสูงอีกด้วย

Nike Air Zoom G.T. Jump ราคา 6,400 บาท มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ที่ เว็บไซต์ ไนกี้ ประเทศไทย, Slammers Thailand โดยเมมเบอร์ได้ลด 10% และ Supersports

Exit mobile version