รีวิว Nike Air Zoom Alphafly NEXT% นุ่ม พุ่ง เด้ง

แกะกล่อง พรีวิว มาก็นานแล้ว ตอนนี้ก็ได้เวลาที่จะมารีวิวและเล่าความรู้สึกในการสวมใส่ Nike Air Zoom Alphafly NEXT% รองเท้าวิ่งระดับท็อปของทางไนกี้แล้ว จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกัน

อัปเปอร์ใหม่ AtomKnit กระชับ เบา โปร่งสบาย

ในรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ถูกเปลี่ยนมาใช้ผ้าถักแบบใหม่ที่เรียกว่า AtomKnit ไม่ได้ใช้ VaporWeave บน Vaporfly NEXT% โดย AtomKnit จะเป็นผ้าถักที่มีความโปร่งมากๆ มีช่องระบายอากาศเยอะมาก จนสามารถมองเห็นสีถุงเท้าด้านใน ซึ่งผ้าถักนี้ก็จะมอบความกระชับให้กับเท้าได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีความแข็งแรง ไม่ได้ยืดได้อะไรมากมาย และมีน้ำหนักที่เบามากๆ เช่นกัน

ตรงหลังเท้าจะเป็นผ้าถักแบบยืดได้มากกว่า AtomKnit หากใครที่เคยสัมผัสผ้าถัก Flyknit ในเวอร์ชันแรกๆ ก็จะให้อารมณ์คล้ายกัน และก็มีรูระบายอากาศมาให้เยอะเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมี Pull tab สำหรับดึงตรงลิ้นรองเท้าคู่กับ Heel pull tab ที่ส้นเพื่อช่วยให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้น

เชือกรองเท้าเองก็มีรอยหยักขึ้นมาให้ เพื่อการผูกมัดแล้วไม่ให้ลื่นหลุด สำหรับการปรับเปลี่ยนมาใช้เชือกรูปแบบนี้บอกได้เลยว่าทบเดียวเอาอยู่ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะหลุดระหว่างวิ่ง ถือว่าปรับปรุงมาได้ดีมากๆ

ตรงส้นมีฟองน้ำบุเล็กน้อยรอบๆ เอ็นร้อยหวาย ตรงนี้ช่วยเพิ่มความกระชับและล็อคส้นเท้าได้ดีขึ้น รวมกับผ้าถักที่มีความกระชับอยู่แล้วทำให้อัปเปอร์แทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเท้าเลย หากใครที่เลือกไซส์มาแบบพอดีๆ ไม่มัดเชือกก็ยังวิ่งได้อยู่ และการดึงเชือกให้ตึงและมัดเชือกก็ช่วยเพิ่มความกระชับและความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

Zoom Air + ZoomX + Fly Plat = เด้ง พุ่ง ลดแรงกระแทกได้ดี

ในรุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนระบบพื้นชั้นกลางใหม่เช่นกัน โดยยังคงใช้งานโฟม ZoomX ที่มีความนุ่มเด้งและน้ำหนักเบาเป็นหลักอยู่ โดยในรุ่นนี้ได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่า Vaporfly NEXT% อีก และมาพร้อมกับแผ่นคาร์บอนเต็มความยาวเท้าเช่นเคย แต่ครั้งนี้ทางไนกี้เรียกแผ่นคาร์บอนนี้ว่า Fly Plate แล้ว และเสริมการตอบสนองด้วย Zoom Air Pods แบบคู่บริเวณหน้าเท้า โดยจะวางอยู่ใต้แผ่น Fly Plate เพื่อให้แผ่นคาร์บอนนี้ช่วยกด Zoom Air ให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งผลที่ได้ออกมาก็จะช่วยให้พุ่งมากขึ้น ไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น จังหวะการวิ่งแทบจะลอยไปในแต่ละก้าวเลย แต่การที่วาง Zoom Air แบบนี้ทำให้คนที่ลงหน้าเท้าเท่านั้นที่จะได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ยิ่งกดแรงก็ยิ่งพุ่ง แต่จะมีจังหวะยุบ Zoom Air ตัวลงนิดนึงเพื่อให้ Zoom Air นั้นขยายออกด้านข้างและพร้อมที่จะดีดคืนรูปกลับมา แต่ด้วยการลงเท้าลักษณะนี้ทำให้การใช้งานโฟม ZoomX อาจจะไม่เต็มที่ แต่ก็มีไว้ในจังหวะท้ายๆ ที่เราใกล้จะหมดแรง เผลอลงเท้าด้วยส้นหรือกลางเท้า ก็ยังคงใช้ ZoomX ช่วยลดแรงกระแทกและยังมีแรงส่งคืนที่ดีกลับมาได้

พื้นยางชั้นนอกที่ให้มาก็ทำการยึดเกาะได้ในระดับที่โอเค ไม่แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีมาก ส่วนความทนทานนั้นบอกได้เลยว่าไม่ค่อยทนทานสักเท่าไรนัก แต่ก็เข้าใจได้เพราะว่ารองเท้าวิ่งคู่นี้เป็นรองเท้าสำหรับแข่งขันจึงไม่ได้ทำออกมาเพื่อระยะการใช้งานที่ยาวนาน เน้นน้ำหนักเบา ใส่เพื่อทำความเร็วในวันแข่งขันมากกว่า แถมยังมีเสียงดัง เป็นจุดที่ไม่ค่อยชื่นชอบเท่าไรนัก

สรุปความคิดเห็น Nike Air Zoom Alphafly NEXT%

นักวิ่งหลายๆ ท่านอาจจะไม่ค่อยคุ้นกับ Zoom Air ตรงหน้าเท้าสักเท่าไรนัก และด้วยความไม่คุ้นชินก็อาจจะทำให้ไม่ชอบด้วย หรือไม่ก็อาจจะไม่ชอบฟีลลิ่งของ Zoom Air ที่หน้าเท้าเพราะจะให้ความรู้สึกแบบเด้งดึ๋ง คุมจังหวะยาก เพราะต้องรอจังหวะยุบตัวและดันกลับมา บางท่านใส่แล้ววิ่งไม่เข้ากับจังหวะก็อาจจะไม่ถูกใจไปเลยก็มี ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ Zoom Air เท่าไรนักเพราะเคยใส่รองเท้าบาสเก็ตบอลที่มี Zoom Air หน้าเท้าแนวๆ นี้อยู่แล้ว เลยรู้สึกคุ้นเคยมากกว่า และจังหวะการวิ่งก็ไม่ใช่แนวแตะแล้วไป มีการแช่เท้าเล็กน้อยจึงเข้าจังหวะการยุบและขยายตัวของ Zoom Air ได้ ใครที่ใส่แล้วไม่เข้าเท้าก็ไม่ต้องคิดมากไป รองเท้าวิ่งที่ดี ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน รองเท้าวิ่งที่ดี คือรองเท้าที่เหมาะกับเรา

ในการเลือกไซส์ ส่วนตัวใส่เท่ากับ Vaporfly NEXT% ที่ 10US เท่ากัน แต่ Alphafly NEXT% จะให้ความรู้สึกสบายที่หน้าเท้ามากกว่า ส่วนแผ่นรองก็ยังคงมีรูปทรงเรียวมากเช่นเคย ใครที่มีเนื้ออุ้งเท้าเยอะ จะลอยออกมาชัดเจน และสำหรับผมแผ่นรองกดที่อุ้งเท้ากว่าด้วย ทำให้ใส่นานๆ แล้วรู้สึกเจ็บ

ส่วนใครที่มองว่าวิ่งช้าแล้วอาจจะไม่เหมาะ รองเท้าวิ่งคู่นี้ผมนำมาใส่วิ่งประมาณเพซ 7-8 ก็ยังพอใส่ได้ แต่ก็ไม่ได้ใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพกับราคา 9,400 บาท ที่จ่ายออกไป หากมองเรื่องใส่วิ่งได้หรือไม่นั้น คงตอบว่าได้ แต่ถ้าใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่นั้น วิ่งช้าคงใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพแน่นอน

สำหรับใครที่ตามหารองเท้าวิ่งรุ่นนี้ อาจจะต้องรอช่วงจังหวะที่ทาง ไนกี้ ประเทศไทย นำเข้ามาวางจำหน่ายในสีใหม่ๆ อีกครั้ง

ข้อมูลรองเท้า Nike Air Zoom Alphafly NEXT%

ราคา 9,400 บาท วางจำหน่ายที่ nike.com
ดรอป 4 มม. (ปลายเท้า 35 มม., ส้น 39 มม.)
น้ำหนัก 230 กรัม ไซส์ 10us ผู้ชาย
สี White/Jade Aura/Flash Crimson


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version