รีวิว New Balance TWO WXY รองเท้าบาสเก็ตบอลที่ออกแบบมาสำหรับทุกตำแหน่ง

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา นิว บาลานซ์ ได้เปิดตัวรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นใหม่ New Balance TWO WXY (อ่านว่า ทูเวย์) ที่มีหน้าตาละหม้ายคล้ายคลึงกับ New Balance KAWHI รองเท้าบาสเก็ตบอลซิกเนเจอร์ของ Kawhi Leonard ฟอร์เวิร์ด Los Angeles Clippers เรียกได้ว่ารองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นใหม่นี้ได้รับ DNA มาแบบเต็มๆ ทั้งดีไซน์และระบบต่างๆ และสำหรับรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้ จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันเลยครับ

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชมคลิปวิดีโอรีวิว รองเท้าบาส New Balance TWO WXY กันได้เลย

หน้าตาคล้าย The KAWHI

ด้านดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอก หากมองแบบผ่านๆ จะนึกว่าเป็น The KAWHI ซึ่งในวันที่นำรองเท้าบาสคู่นี้ไปใส่นั้น หลายๆ คนก็นึกว่าเป็น KAWHI จนต้องบอกไปว่า คู่นี้เป็นรุ่นใหม่ ที่ทำออกมาให้กับ Darius Bazley และ Dejounte Murray นักบาสเก็ตบอลในสังกัดของ นิว บาลานซ์ ได้สวมใส่ลงแข่งขัน

TWO WXY เป็นการเล่นคำมาจาก TWO WAY ซึ่งเป็นคอนเซ็ปการออกแบบของรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้ โดยในยุคสมัยนี้ ตำแหน่งของผู้เล่นเริ่มที่จะหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นตัวใหญ่ ก็ไม่ได้บู๊วงในแบบสมัยก่อน มีออกมายิงวงนอกหรือแม้แต่ยิงสามแต้มก็ไม่น้อย ผู้เล่นการ์ด ฟอร์เวิร์ด ก็มีความคล่องตัว สามารถเลี้ยงบอลได้อย่างคล่องแคล่ว หรือแม้แต่การยิงก็สามารถทำได้ดีในทุกระยะ รองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้จึงถูกออกแบบมาให้สวมใส่ได้ทุกตำแหน่ง มีความคล่องตัวสูง และยังมีการซัพพอร์ตที่ดี

อัปเปอร์มาในวัสดุที่หลากหลาย เริ่มจากผ้า Mesh ที่เป็นชิ้นส่วนหลักก่อน และมีการใช้เทคโนโลยี Kinetic Stitch เย็บด้ายเสริมเป็นโครงสร้างของรองเท้า เพื่อเพิ่มความแข็งแรง หลักๆ ที่เห็นได้ชัดก็คือลายเส้นที่อยู่ตรงกลางเท้า ซึ่งเชื่อมต่อกันตั้งแต่รูร้อยเชือก แผ่ขยายออกมาจนเต็มช่วงกลางเท้า ซึ่งทำให้อัปเปอร์มีความแข็งแรง ล็อคกระชับเท้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงส่วนบนของบริเวณ Toe Box ก็มีการเย็บเสริมความแข็งแรงด้วยเช่นกัน และลวดลายเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาด้วยการคิดไปเอง แต่มีการนำข้อมูลการเคลื่อนไหวต่างๆ มาวิเคราะห์ จึงออกมาในลวดลายแบบนี้

ในคู่นี้ยังมีการตกแต่งด้วยหนังนูบัคตามจุดต่างๆ ของรองเท้า ไม่ว่าจะเป็นรูร้อยเชือกด้านหน้าและด้านข้างข้อเท้า, Heel pull tab ด้านหลัง และมีการใช้หนังสังเคราะห์มาที่ส้นเท้า พร้อมกับโลโก้ Flying NB ถือเป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับรองเท้าได้เป็นอย่างมาก ซึ่งด้านในก็จะมีแผ่นแข็ง Heel counter สำหรับล็อคส้นเท้าไว้อยู่

รูปทรงของรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้จะเป็นแบบหุ้มข้อ ใครที่ชอบรองเท้าแนวซัพพอร์ตข้อเท้าน่าจะชื่นชอบไม่น้อย เพราะมีการหุ้มและให้ความรู้สึกดีมาก ล็อคข้อเท้าได้ดี และมีความนุ่มอยู่ด้านใน ไม่รู้สึกอึดอัด ยังเคลื่อนไหวได้คล่องอยู่ และด้านดีไซน์ ก็ถือว่าทำได้สวยงาม โดยเฉพาะคู่สีที่หลายๆ คนเห็นก็เอ่ยปากชมว่าสีสวยมาก

ในด้านของระบบเป็นพื้นชั้นกลาง FuelCell แบบเต็มความยาวเท้า ที่มีความนุ่มและเฟิร์ม รองรับแรงกระแทกได้ดี และมีแรงส่งคืนกลับมาให้แบบรู้สึกได้จากบริเวณหน้าเท้า ด้านในแผ่นรองใช้ Ortholite เพิ่มความนุ่มให้กับเท้ามากขึ้น ช่วงปลายเท้าตรงพื้นจะมีความโค้ง เพิ่มความคล่องตัวในการหมุน หรือเปลี่ยนทิศทาง มีฟีลคอร์ทที่ชัดเจน และมีการดีไซน์โฟมด้านขึ้นเป็นเขี้ยวเสริมขึ้นมาด้านข้างเท้า เพื่อช่วยในเรื่องการป้องเท้าไม่ให้หลุดออกจากฟุตเบด ซึ่งเท่าที่ได้ลองมาก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี บวกกับความแข็งแรงของอัปเปอร์ทำให้รองเท้าคู่นี้มีล็อคดาวน์ที่ดีมาก

พื้นชั้นนอกเป็นลายแพทเทิร์นเดียวกันกับอัปเปอร์ ซึ่งเป็นลายที่ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องของการเคลื่อนไหวและการยึดเกาะมาแล้ว จากที่ลองลูบคลำดู พื้นชั้นนอกเป็นพื้นที่หนาและมีความแข็งแรงมาก ดูแล้วน่าจะทนทานไปใส่เล่นสนามนอกได้อยู่ การยึดเกาะก็ทำหน้าที่ได้ดี การเบรคก็ไม่ลื่นไถล ด้านในก็มี Shank plate วางอยู่ตรงกลางเท้า คอยเพิ่มความมั่นคงในเวลาเคลื่อนไหวและป้องกันการบิดผิดรูปของพื้นชั้นกลางด้วย

ยางพื้นชั้นนอกก็ยังมีดีไซน์ขึ้นมาด้านข้างเท้า ซึ่งการดีไซน์แบบนี้จะออกแบบมาเพื่อการรองรับสายครอส ช่วยในการยึดเกาะในจังหวะที่เลี้ยงบอลแบบเปลี่ยนทิศทางเร็วๆ ทำให้เท้าไม่ลื่นไถล

ประสิทธิภาพการสวมใส่ New Balance TWO WXY

โดยรวมเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลที่ทำออกมาดีมากๆ คู่นึง ใส่แล้วชอบมาก ทั้งเรื่องล็อคดาวน์ ซัพพอร์ต และความคล่องตัว เรียกได้ว่าลงตัวเอามากๆ ด้วยอัปเปอร์ที่มีความกระชับ แข็งแรง ทรงหุ้มข้อ ทำให้รู้สึกว่าเท้าปลอดภัยไม่เลื่อนหลุดง่าย ส้นล็อคดีมาก และพื้นชั้นกลาง FuelCell ก็มีความนุ่มและเฟิร์ม ไม่ยวบ ให้ฟีลคอร์ทที่ชัดเจน พร้อมมีแรงส่งคืนให้เราพุ่งไปข้างหน้าแบบรู้สึกได้ แต่อาจจะไม่รู้สึกมากนัก พื้นชั้นนอกมีการยึดเกาะที่ดี และหน้าเท้ามีการดีไซน์ให้เป็นพื้นโค้ง เพิ่มความคล่องตัวในจังหวะหมุนหรือเคลื่อนที่ต่างๆ อีกทั้งรองเท้าบาสเก็ตบอลคู่นี้ยังมีน้ำหนักที่เบา ไม่รั้งหรือถ่วงเท้า ใครที่เป็นสายเลี้ยง สายลุย หรือผู้เล่นตัวใหญ่ที่หมุนตัว พลิกตัวเยอะๆ TWO WXY คู่นี้ถือว่าเหมาะมาก เอาจริงๆ ก็เหมาะกับทุกตำแหน่งเลยนะ อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่ดูดีเลย ใครชอบรองเท้าบาสสีสันสวยๆ ประสิทธิภาพดีๆ ก็ต้องคู่นี้เลย

รองเท้าบาส New Balance TWO WXY วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วที่ New Balance สาขา Central World, Mega Bangna และ Central Westgate และหากใครไม่สะดวกก็มีวางจำหน่ายออนไลน์ที่ Supersports Online ด้วย ราคา 5,490 บาท

Exit mobile version