รีวิว New Balance FuelCell SuperComp Trainer รองเท้าวิ่งฝึกซ้อมพื้นหนา 47 มม. มาพร้อมแผ่นคาร์บอน

ในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา New Balance ได้ทำการเปิดตัวรองเท้าวิ่งไลน์ใหม่อย่าง SuperComp ออกมา ซึ่งจะเป็นกลุ่มรองเท้าวิ่งที่มาพร้อมแผ่นคาร์บอนด้านในรองเท้าที่เรียกว่าเทคโนโลยี Energy Arc และโฟมระดับท็อปของค่ายอย่าง FuelCell ประกอบด้วย SuperComp RC Elite V3, SuperComp Pacer และ SuperComp Trainer โดยแต่ละรุ่นก็ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน และในวันนี้เราก็จะมารีวิวรองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมอย่าง SuperComp Trainer ที่มาพร้อมกับพื้นหนา 47 มม. จะเป็นอย่างไรและน่าสนใจแค่ไหน มาติดตามกัน

วัสดุ และดีไซน์

New Balance FuelCell SuperComp Trainer หนึ่งในรองเท้าวิ่งตระกูล SuperComp ที่ออกแบบมาสำหรับใส่ซ้อม ใส่วิ่งประจำวัน (Daily Trainner) โดยจะมาทดแทนรองเท้าวิ่งอย่าง FuelCell TC และในรุ่นนี้จะไม่สามารถสวมใส่ลองแข่งขันเพื่อไล่ล่าโพเดียมได้ เนื่องจากมีพื้นที่สูงถึง 47 มม. ผิดกฏของ World Athletics ที่กำหนดไว้ไม่ให้เกิน 40 มม. เนื่องจากพื้นที่หนาเกินนี้จะทำให้มีแรงส่งคืนกลับมาสูง จึงมีการออกกฏนี้มาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน

พื้นชั้นกลาง FuelCell และเทคโนโลยี Energy Arc

ในรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้มีการใช้โฟม FuelCell ที่มีน้ำหนักเบา นุ่ม และมีแรงส่งคืนที่ดี จำนวน 2 ชั้น และสอดแทรกตรงกลางด้วยแผ่นคาร์บอนแบบเต็มความยาวเท้าที่มีการดีไซน์ปรับเป็นคานโค้งตรงกลางเท้า (Carbon Camber Plate) โดยพื้นโฟมชั้นล่างจะมีดีไซน์เจาะช่องยาวไปจนถึงช่วงหน้าเท้า เพื่อช่วยในเรื่องการรองรับแรงกระแทกและการเจาะร่องนี้จะทำให้ตัวโฟมมีพื้นที่ในการยุบตัวได้อย่างเต็มที่และมีแรงส่งคืนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทั้งหมดนี้ทาง นิว บาลานซ์จะเรียกว่าเทคโนโลยี Energy Arc นั่นเอง

สำหรับพื้นชั้นนอกก็จะมีการใช้ยางในบริเวณด้านข้าง โดยจะเป็นช่วงหน้าเท้า และตรงกลางเท้าบนแผ่นคาร์บอนเล็กน้อย และบริเวณส้นเท้าเพื่อการยึดเกาะตามสภาพพื้นต่างๆ

ดรอป 8 มม. หน้าเท้าสูง 39 มม. ส้นเท้าสูง 47 มม. น้ำหนัก 309 กรัม ถือเป็นรองเท้าวิ่งที่มีพื้นหนาและมีน้ำหนักที่ค่อนไปทางหนัก มีพื้นโค้งที่ช่วยให้วิ่งได้อย่างสมูทไหลลื่น

อัปเปอร์ผ้าตาถัก flat knit

อัปเปอร์มาในรูป Sock-like ลิ้นรองเท้าถูกเย็บติดเข้ากับส่วนบน เป็นการสวมเข้าไปเหมือนกับสวมถุงเท้า โดยได้ใช้งานผ้าถัก Flat knit ที่เป็นผ้าถักชั้นเดียวที่มีการเว้นรูระบายอากาศไปทั่วทั้งอัปเปอร์ พร้อมกันนี้ยังซ้อนด้วยผ้าตาข่ายสุดบางด้านนอก โดยจะให้ความกระชับ ยืดหยุ่น และแข็งแรง เว้นแต่ตรงบริเวณหลังเท้าที่เป็นลิ้นรองเท้าจะเป็นผ้าถักเพียวๆ เพราะบริเวณนี้ต้องการความยืดหยุ่นมากที่สุด จึงไม่จำเป็นต้องครอบผ้าตาข่ายให้อยู่ทรง

ตรงกลางเท้ายังมาพร้อมกับโลโก้ตัว N ขนาดใหญ่ที่มีการเล่นลวดลายด้วย TPU ตรงนี้ก็เป็นเหมือนโครงสร้างที่คอยประคองเท้าเอาไว้ และยังเป็นแถบสะท้อนแสงขนาดใหญ่อีกด้วย

ความรู้สึกในการสวมใส่

ครั้งแรกที่ใส่เข้าไป รู้สึกได้ถึงความสูงจากพื้นทันที และปลายเท้าที่โค้งเวลาเดินก็ทำให้รู้สึกถึงการกลิ้งเท้าไปข้างหน้าแบบลื่นไหล ไม่ได้รู้สึกเอียงหรือเทไปข้างหน้า พื้นโฟม FuelCell ที่ปรับจูนมาให้มีความแน่น สังเกตุได้จากความทึบของโฟม เท่าที่ได้สัมผัส FuelCell ในรุ่น ฑฉ RC Elite V1 และ RC Elite V2 มา รวมถึง FuelCell ใน Rebel V2 นั้นจะมีความโปร่งมากกว่า โดยรุ่นนี้ FuelCell จะให้ความรู้สึกแน่นเด้งดึ๋งประมาณเดียวกับที่อยู่ใน Propel V3

เมื่อออกวิ่ง ก็รู้สึกได้ชัดเจนถึงความนุ่ม การรองรับแรงกระแทกที่ดี แถมปลายเท้าโค้งก็ช่วยทำให้วิ่งได้อย่างสมูทลื่นไหล แค่เอนตัวและคอยกลิ้งเท้าให้เข้ากับรูปทรงของพื้นชั้นกลางก็วิ่งไปได้เรื่อยๆ แล้ว ซึ่งพื้นโค้งจะไม่เสียรูปทรงเพราะมีแผ่นคาร์บอนแบบเต็มความยาวเท้าที่อยู่ด้านในคอยดามไว้อยู่ และแรงส่งคืนรุ่นนี้ก็ไม่ใช่ย่อย ให้วามรู้สึกถึงการเด้งขึ้นมาในจังหวะที่ลงเท้าและจะยกเท้าขึ้น

ตัวรองเท้าถึงแม้จะไม่ใช่รุ่นสำหรับใส่ทำการแข่งขัน เนื่องจากมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะสำหรับรองเท้าแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อวิ่งช้าเท่าไรนัก เวลาใส่วิ่งก็ค่อนข้างเร็วประมาณนึงเลย อีกทั้งยังช่วยในการรักษาแรง ทำให้เราวิ่งได้ไกลหรือเร็วขึ้นกว่ารองเท้าวิ่ง Daily trainer ทั่วไป ซึ่งรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อการใส่ซ้อมทำความเร็วและวิ่งระยะไกลอยู่แล้ว อีกทั้งยังช่วยประหยัดแรงและไม่ให้ร่างกายล้ามากเกินไปเพื่อให้ซ้อมตามแผนได้ครบนั่นเอง

อัปเปอร์ผ้าถัก Flat knit ที่ใช้งานในรุ่นนี้ก็ให้ความรู้สึกเบาสบาย ระบายอากาศได้ดี และมีความกระชับอยู่รอบ ๆ เท้า ด้วยพื้นที่หนาและหนัก อัปเปอร์ก็ยังเอาอยู่ สามารถดึงพื้นชั้นกลางขึ้นมาได้ในจังหวะที่ยกเท้า ไม่ทำให้รู้สึกพื้นตามไม่ทัน แต่รอบๆ ข้อเท้าค่อนข้างแข็ง ถึงแม้จะอยู่ห้างจากข้อเท้าเล็กน้อยก็ตาม ถ้าใครที่ไม่ได้สวมใส่ถุงเท้าเลยข้อขึ้นมา อาจจะรู้สึกถึงการเสียดสีในจังหวะที่วิ่งได้

หลาย ๆ คน อาจจะสงสัยในเรื่องของความมั่นคง เพราะมีพื้นสูง 47 มม. แต่พบว่าไม่ออกอาการโคลงเคลง ลงเท้าได้อย่างมั่นใจ และด้วยดีไซน์ของพื้นที่มีฐานกว้างจึงช่วยในเรื่องความมั่นคงได้เยอะ และในส่วนของพื้นชั้นนอกก็ทำการยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นไถล

สรุป New Balance FuelCell SuperComp Trainer ดีไหม? เหมาะกับใคร?

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่ซ้อมระยะไกล และสวมใส่วิ่งได้ในทุกๆ วัน ซึ่งถือว่าตัวรองเท้าวิ่งคู่นี้เหมาะกับการใช้งานรูปแบบนี้เอามามากๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นชั้นกลางโฟม FuelCell ที่มีความหนาถึง 47 มม. ก็ให้ความนุ่มสบาย การรองรับแรงกระแทกที่ดี และยังมีแรงส่งคืนที่ชัดเจนจากโฟมและแผ่นคาร์บอนแบบเต็มความยาวเท้า ที่สำคัญมีความมั่นคงสวนทางกับพื้นที่สูง ใครกำลังตามหารองเท้าวิ่งที่เน้นการซัพพอร์ตหน่อย มีพื้นนุ่ม สำหรับใส่ซ้อมวิ่งระยะไกล หรือใส่วิ่งในทุกๆ วัน รองเท้าวิ่งคู่นี้ก็น่าจะตอบโจทย์ไม่น้อยเลย

SuperComp Trainer ราคา 6,490 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ New Balance และ Supersports รวมถึง Supersports Online

สำหรับเพื่อนๆ สมาชิกบัตร KTC สามมรถเลือกใช้โปรโมชั่นรับส่วนลด 10% + แลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15% + รับเครดิตเงินคืนไม่จำกัด ที่ Supersports Online ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.ktc.co.th/promotion/sports/sports-apparel-accessories/supersports-online
และถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่มีบัตร KTC สามารถสัครได้ที่นี่ https://bit.ly/3nZu8vr

Exit mobile version