รีวิว New Balance FuelCell Propel v4 รองเท้าวิ่งอเนกประสงค์ ดีไซน์ซิ่งขึ้น พร้อมแผ่น TPU ตอบสนองดีขึ้น

New Balance FuelCell Propel v4 รองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมวิ่งทั่วไป ที่ครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนโฉมแบบใหม่หมดจด มีดีไซน์ที่มาจากรองเท้าวิ่งระดับท็อป เสริมด้วยแผ่น TPU ช่วยการตอบสนองมากขึ้น และสำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกันครับ

ดีไซน์ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นท็อป

FuelCell Propel v4 เป็นรองเท้าวิ่งรุ่นที่ต่อยอดมาจาก FuelCell Propel v3 รุ่นก่อนหน้า ซึ่งจากเดิมที่ออกแบบมาสำหรับการใส่วิ่งได้ในทุกๆ วัน และสามารถใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย จะใส่วิ่งช้า วิ่งระยะไกล หรือใส่ซ้อมทำความเร็วอย่าง Interval, Tempo ก็สามารถทำได้ โดยในรุ่นนี้มีการปรับปรุงที่เรียกได้ว่าใหม่หมดจดเลยก็ว่าได้ เริ่มดีไซน์ที่มีการนำดีไซน์ของรองเท้าวิ่งระดับท็อปอย่าง FuelCell Elite v3 มาใช้งาน

อัปเปอร์ใช้งานผ้าตาข่าย Engineered Mesh แบบไร้รอยเย็บ ทำให้มีความสบายในการสวมใส่ ไม่โดนการเสียดสีจากรอยต่อ โดยจะมีลดลวยลายจากการถักทอที่เสริมความแข็งแรงตลอดอัปเปอร์และยังมีการระบายอากาศได้ดี

พร้อมใช้โลโก้ N คาดตรงกลางเท้าช่วยเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างให้กับอัปเปอร์ส่วนบน พร้อมกับส้นเท้ามีดีไซน์แหลมและยื่นหลบเอ็นร้อยหวายเล็กน้อย ลงการเสียดสีและยังช่วยให้สวมใส่เท้าได้ง่ายขึ้น

ลิ้นรองเท้ามาในรูปแบบที่นุ่มกำลังดี ไม่หนาเกินไป และไม่บางเกินไป สามารถรองรับแรงกดทับจากการดึงเชือกให้แน่นได้ดี และมีป้ายชื่อตระกูล FuelCell Propel วางอย๔้

พื้นชั้นกลาง FuelCell พร้อมแผ่น TPU

พื้นชั้นกลาง FuelCell ที่มีการปรับจูนมาให้มีความทนทานและสามารถสวมใส่วิ่งได้ในทุกๆ วัน จึงทำให้มีความแน่นเฟิร์มและน้ำหนักที่มากกว่า FuelCell ที่อยู่ใน SC Elite v3 และในรุ่นนี้ได้ปรับมาใช้โฟมจำนวน 2 ชั้น มีการเสริมด้วยแผ่น TPU เข้ามาตรงกลางระหว่างพื้นชั้นกลาง โดยแผ่น TPU จะมีดีไซน์ที่ยื่นออกมาด้านข้างเพื่อช่วยประคองตรงกลางเท้า และช่วยเสริมแรงส่งคืนในขณะวิ่ง อีกทั้งยังมีดีไซน์ทรงโค้งที่ช่วยมอบความลื่นไหลในขณะวิ่ง

มีการดีไซน์เว้าพื้นด้านล่างเหมือนกับรองเท้าวิ่งระดับท็อปอย่าง FuelCell SuperComp Elitev3 จึงทำให้มองเห็นและสัมผัสแผ่น TPU ได้จากด้านล่าง มาในดรอป 6 มม. น้ำหนัก 302.6 กรัม ในไซซ์ 9US ผู้ชาย และ 229.8 กรัม ในไซซ์ 7US ผู้หญิง ส่วนพื้นชั้นนอกก็เป็นยาง Blown Rubber ที่เน้นวางไว้บริเวณหน้าเท้า และมีอีก 2 เส้นที่บริเวณส้นเท้า

ประสิทธิภาพการสวมใส่

อัปเปอร์ดีไซน์ซิ่งแบบนี้ในตอนแรกคิดว่าน่าจะกระชับเท้าเอามากๆ แต่พอสวมใส่จริง ถือว่าหน้าผ้าตาข่ายมีความยืดออกตามรูปเท้าอีกเล็กน้อย ให้ความรู้สึกสบาย ส่วนการระบายอากาศก็อยู่ในระดับดี ไม่อับชื้น แต่ลิ้นรองเท้าที่จะหนาก็ไม่หนา บางก็ไม่บาง มีความอ่อนตัวนิดๆ ทำให้รู้สึกว่าหลังเท้ายังไม่ค่อยแนบชิดสักเท่าไร ส่วนตรงส้นเท้าก็ถือว่าล็อคกระชับได้ดี หากใครที่อยากได้กระชับข้อเท้ามากๆ ก็ร้อยเชือกเข้าช่องรันเนอร์ลูปช่องสุดท้ายได้เลย

ความรู้สึกแรกเมื่อออกวิ่ง ก็คือ สัมผัสแผ่น TPU ใต้ฝ่าเท้าได้ชัดเจนมาก อาจจะเป็นเพราะโฟม FuelCell ชั้นบนอาจจะไม่ได้หนามาก จึงทำให้รู้สึกถึงแผ่นมากกว่า และความนุ่มของโฟมจะมาช่วยรองรับแรงกระแทกจากการลงน้ำหนักมากกว่าให้สัมผัส ส่วนแผ่น TPU ก็จะมอบความมั่นคงและการตอบสนองกลับมา

สำหรับการเร่งความเร็วยังทำได้ไม่ดีมากนัก ตัวโฟมและแผ่น TPU ยังให้ความรู้สึกหนืดอยู่นิดหน่อย ช่วงแรกทำให้แอบนึกถึงรองเท้าวิ่ง New Balance FuelCell TC อยู่เหมือนกันนะ แต่ Propel v4 ไม่เด้งเท่า ส่วนตัวมองว่าเหมาะกับการเป็นรองเท้าซ้อมที่ต้องใช้แรงและใช้กล้ามเนื้อ ส่วนปลายเท้าโค้งก็ทำให้วิ่งได้อย่างสมูทไหลลื่น เ

ส่วนการยึดเกาะถือว่าทำได้ไม่แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีมาก ช่วงหน้าเท้าให้มาแบบจัดเต็ม ส่วนบริเวณส้นเท้าก็ให้มาเพียงพอสำหรับการสัมผัสกับพื้น และยังมีความทนทานอยู่พอสมควร

สรุป New Balance FuelCell Propel v4 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ถึงแม้หน้าตาจะดูซิ่ง แต่ความเป็นจริงก็ไม่ได้ซิ่งขนาดถึงเป็นตัวเร็วขนาดนั้น ตัวโฟม FuelCell ที่ปรับจูนมาให้มีความเฟิร์มขึ้นและลดการตอบสนองลง แผ่น TPU ตรงกลางเท้าที่ช่วยเสริมการตอบสนอง ซึ่งเหมาะสำหรับการใส่ซ้อมเพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และยังมีการใช้งานได้หลากหลาย หมาะสำหรับวิ่งเรื่อยๆ อยู่ ส่วนใส่ซ้อม Interval, Tempo อาจจะต้องใช้แรงมากหน่อยเพื่อให้มีความเร็วที่ต้องการ

นอกจากนี้ FuelCell Propel v4 ยังได้รับตรา Seal of Acceptance จาก American Podiatric Medical Association (APMA) ที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสมาคมแพทย์โรคเท้าอเมริกาว่าเป็นสินค้าเเนะนำในกลุ่มสินค้าที่ส่งเสริมสุขภาพเท้า ซึ่งตอนสวมใส่ถ้าไม่นับเรื่องฝ่าเท้าที่ชิดติดกับแผ่น TPU ก็ถือว่าใส่สบายขา สบายข้อเท้าอยู่นะ

ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมในทุกๆ วัน ดีไซน์สวยๆ ก็ลองตัดสินใจกับ FuelCell Propel v4 ดูนะ ราคา 4,400 บาท ตอนนี้มีวางจำหน่ายที่ร้านนิว บาลานซ์ ช้อป แล้ว รวมถึงร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการบน Lazada https://invol.co/clkjme0 และ Shopee https://invl.io/cljdwhm ด้วย

Exit mobile version