รีวิว New Balance FuelCell 890v8 รองเท้าวิ่งพื้นเฟิร์มแต่ไม่สะท้านสำหรับสายสปีด

รองเท้าวิ่งถนนซีรีส์ 890 รุ่นใหม่มาแล้ว แต่เอาจริงๆ รุ่นนี้ก็มีการวางจำหน่ายกันมาสักพักแล้ว 890 รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับพื้นชั้นกลาง FuelCell โฟมใหม่ที่ทางนิว บาลานซ์ได้ใช้งานกันมาหลากหลายรุ่น และ New Balance FuelCell 890v8 นี้ก็ยังมีการใช้พื้น REVlite ที่มีน้ำหนักเบาเข้ามาเสริมสำหรับสายสปีดโดยเฉพาะ และสำหรับรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันเลย

รูปลักษณ์ภายนอกและเทคโนโลยี New Balance FuelCell 890v8

อย่างที่กล่าวไปในตอนแรก 890 เป็นรหัสรองเท้าวิ่งสายสปีดเน้นการใส่ซ้อมเพื่อฝึกทำความเร็วและสำหรับการวิ่งในระยะไกล ในรุ่นใหม่นี้มีการปรับเปลี่ยนแทบจะใหม่หมดจดเลย เริ่มจากอัปเปอร์เปลี่ยนมาเป็นผ้าตาข่าย Engineered Mesh ที่จะมีมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ก็แลกกับความกระชับและความยืดหยุ่นที่หายไป พร้อมกันนี้ยังปรับรูปทรงจากเดิมเป็นทรง Bootie ที่เป็นเหมือนการสวมเหมือนถุงเท้ามาเป็นรองเท้าปกติแล้ว และมีการปรับลิ้นรองเท้าให้เฉียงเพื่อรับเข้ากับหน้าแข้งมากขึ้น

ตรงกลางเท้ามีการเคลือบสีและใส่โลโก้ตัว N ที่ดูสวยงามและเป็นการเสิรมความแข็งแรงในช่วงตรงกลางเท้าด้วย แต่พอมีการเคลือบสีตรงนี้ก็จะไปปิดรูระบายอากาศพอดี และยังมีการเล่นสีที่เชื่อมต่อกันไปถึงพื้นชั้นกลางด้วย บริเวณส้นเท้าก็มีการเสริมแผ่นแข็งไว้ด้านในเพื่อเป็นโครงของรองเท้าและสำหรับการล็อคส้นเท้าให้อยู่ภายในรองท้า รอบๆ ข้อเท้าก็บุฟองน้ำนุ่มไว้ และส้นเท้ามีเบี่ยงหลบเอ็นร้อยหวายออกเล็กน้อย ซึ่งพอปรับมาใช้ผ้าตาข่ายและเพิ่มความแข็งแรงทำให้ 890v8 นี้ดูเหมือนจะหนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า แต่ก็ดูแข็งแรงขึ้นเช่นกัน

พื้นชั้นกลาง FuelCell ที่มีความนุ่มและมีแรงส่งคืนที่ดี แต่เมื่อลองกดดูแล้วค่อนข้างแตกต่างจาก FuelCell TC อยู่ โดย FuelCell ของ 890v8 จะแข็งกว่ากดไม่ค่อยลง ตรงนี้ในด้านการใช้งานจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องไปลองดูก่อน ส่วนด้านความสูงของพื้นนั้นอยู่ที่ 25 มม. (Heel) และ 19 มม. (forefoot) มีดรอปอยู่ที่ 6 มม. ซึ่งเหล่าประมาณนี้ก็มักจะเป็นรองเท้าสำหรับทำความเร็วที่มักจะให้ลงกลางเท้าหรือหน้าเท้า ส่วนน้ำหนักของรองเท้าจะอยู่ที่ 256 กรัมต่อข้าง ในไซซ์ 10US

พื้นชั้นนอกจะมีการนำ REVlite โฟมที่มีน้ำหนักเบา เฟิร์ม ที่เคยใช้เป็นพื้นชั้นกลางของ 890v7 มาใช้ตรงบริเวณหน้าเท้าเพื่อการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว รอบๆ ก็จะเป็นยาง Blown rubber เพื่อช่วยในการยึดเกาะต่างๆ

ความรู้สึกหลังสวมใส่วิ่ง

ใส่ครั้งแรกรู้สึกประทับใจมากกับ FuelCell ที่ปรับจูนมาเพื่อซีรีส์ 890 นี้ โดยจะเป็น FuelCell ที่มีความเฟิร์มมากขึ้นกว่ารุ่นอื่นๆ แต่ก็ยังไม่ทิ้งเรื่องการตอบสนองที่ดีไป และรุ่นนี้ให้สัมผัสของพื้นที่ไม่ได้นุ่มแต่ก็ไม่ได้แข็งกระด้าง รวมถึงเรื่องการรองรับแรงกระแทกก็ยังคงทำได้ดี วิ่งแล้วไม่สะท้าน และด้วยความที่ตัวรองเท้ามีน้ำหนักเบา บวกกับอัปเปอร์ Engineered mesh ที่แข็งแรง กระชับเท้า ทำให้ตัวรองเท้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พื้นไม่ยวบ แตะไปแล้วไปทันที

ลิ้นรองเท้าที่มีการปรับให้เฉียงโค้งเข้ากับหน้าแข้งก็แทบไม่รู้สึกรำคาญเลย เชือกแบนก็มีความยาวพอดี ร้อยเข้า runner’s loop แล้วก็ยังเหลือความยาวสำหรับมัดได้แบบสบายๆ ตรงส้นก็ล็อคกระชับเท้าได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าพอสวมคู่นี้แล้วรู้สึกคล่องตัวมากๆ แต่น่าเสียดายที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีเนื้ออุ้งเท้าเยอะ ใส่แล้วยังค่อนข้างที่จะล้นออกมาหน่อยนึง แต่ยังดีที่มีแถบและผ้าอีกชั้นด้านในตรงกลางเท้ายังพอช่วยให้รู้สึกกระชับอยู่

หลักๆ การสวมใส่รองเท้าวิ่งคู่นี้จะไม่ค่อยมีแรงส่งคืนเท่าไรนัก เรียกได้ว่าแรงเพราะแรงขาตัวเองเป็นหลัก แต่จะมีพื้นชั้นนอกบริเวณหน้าเท้าที่ใช้โฟม REVlite มาช่วยเพิ่มในเรื่องการตอบสนองก็ทำได้ดี เวลาลงหน้าเท้าจะรู้สึกหนึบหนับกดแล้วมีแรงส่งคืนกลับมาเล็กน้อย แต่ทว่าพอใช้โฟมในลักษณะนี้ทำให้พื้นชั้นนอกไม่ค่อยมีความทนทานเท่าไรนัก ยิ่งสวมใส่วิ่งในหมู่บ้านที่เป็นพื้นปูนหยาบ เรื่องการสึกหรอก็จะหลีกเลี่ยงไม่ได้

สรุป New Balance FuelCell 890v8

เป็นรองเท้าสายสปีดที่ทำออกมาได้ดี พื้นเฟิร์ม ไม่มีอาการยวบให้รู้สึกเลย แต่ก็ไม่มีความรู้สึกสะท้านด้วย ต้องยกความดีความชอบให้กับการปรับจูน FuelCell ในรุ่นนี้เลย การตอบสนองได้เป็นอย่างดี น้ำหนักยังเบาก็เหมาะสำหรับการนำมาใส่ฝึกซ้อมวิ่ง Tempo, Interval หรือวิ่งระยะไกลก็ยังโอเคอยู่ ส่วนตัวมองว่าระยะฮาล์ฟน่าจะกำลังดี อีกทั้งดีไซน์ยังสวยงาม สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาสและด้วยความที่พื้นไม่ยวบใส่เดินก็ยังโอเคอยู่

เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่วิ่งมาสักระยะนึง อยากต้องการที่จะวิ่งเร็วขึ้นและต้องการรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบาขึ้นหน่อย แต่ก็ยังต้องการซัพพอร์ตที่โอเคอยู่ รุ่นนี้ก็เรียกว่าเหมาะสมเลย อีกทั้งยังมีดรอป 6 มม. เอาไว้ใส่ฝึกกล้ามเนื้อขาที่ต่างจากดรอปทั่วไปด้วย

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้วางจำหน่ายแล้วที่ New Balance Shop, Supersports และ Supersports Online ราคา 4,090 บาท

จุดเด่น

จุดสังเกต

ขอบคุณ New Balance ประเทศไทยที่ส่งรองเท้าคู่นี้มาให้ได้สัมผัสด้วยนะครับ


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version