รีวิวรองเท้าวิ่ง New Balance Fresh Foam X 1080v13 ดีไซน์ใหม่ พื้นหนานุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี

New Balance Fresh Foam X 1080v13 รองเท้าวิ่งแนว Daily trainer รุ่นใหม่เวอร์ชันล่าสุดจาก นิว บาลานซ์ ที่ครั้งนี้ได้มีการปรับโฉมแบบเมเจอร์เชนจ์ใหม่หมดจด และสำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกัน

อัปเปอร์ผ้าตาข่าย Engineered Mesh

ในรุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่แบบหมดจดตั้งแต่ส่วนบนจนถึงส่วนล่าง โดยอัปเปอร์ได้ปรับมาใช้ผ้าตาข่าย Engineered Mesh แทนผ้าถัก Hypoknit ใน Fresh Foam X 1080v12 นอกจากนี้ยังมีการปรับโครงสร้างของอัปเปอร์ใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ชัดที่ส้นเท้าและลิ้นรองเท้า ซึ่งทาง นิว บาลานซ์ แจ้งว่ามีการออกแบบให้เหมาะสำหรับใส่วิ่งและสวมใส่สบายได้ตลอดทั้งวัน

พื้นชั้นกลาง Fresh Foam X ในดีไซน์ใหม่

ใน 1080v13 ได้ปรับพื้นชั้นกลางโฟม Fresh Foam X มีปริมาณที่หนาขึ้นกว่ารุ่นก่อน แต่ยังคงน้ำหนักเท่าเดิม มาในลวดลายใหม่ จากเดิมใช้เทคโนโลยี Laser Engraving คว้านเอาเนื้อโฟมออกตามชุดข้อมูลที่ทาง นิว บาลานซ์ เก็บมาจากนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการลงน้ำหนัก การวางเท้า เพื่อคำนวณหาความหนาแน่นที่เหมาะสมในแต่ละส่วน แต่ในรุ่นนี้เหมือนเป็นการทำให้นูนขึ้นมาแทน และยังมาในรูปทรงคานโค้ง Rocker shape เพื่อช่วยให้การวิ่งทำได้อย่างสมูทและลื่นไหลเช่นเคย

พื้นชั้นนอกปรับรูปแบบใหม่

ในการปรับรูปแบบใหม่ของพื้นชั้นนอกนี้ ได้มีการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้าและวิจัยจาก New Balance Sports Research Lab จึงทำให้มีการวางพื้นชั้นนอกไปในทิศทางเดียวกันกับการวิ่ง และเพิ่มความแข็งให้กับช่วงหน้าเท้ามากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มความสมูทลื่นไหลในระหว่างการก้าวเท้ามากขึ้น

ประสิทธิภาพการสวมใส่

ในการสวมใส่ต้องชมเลยว่าอัปเปอร์ที่มีการออกแบบมาใหม่นี้ สวมใส่แล้วสบายขึ้นจริงๆ ไม่เพียงแค่ลองใส่ในตอนวิ่งเท่านั้น ได้ลองสวมใส่มาทำงาน ตอนเย็นออกวิ่งต่อ ก็พบว่าอัปเปอร์มอบความนุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี และยังมีความกระชับเพียงพอสำหรับสวมใส่วิ่งด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าที่มีการออกแบบใหม่ มีการบุนวมที่กำลังดี ไม่อึดอัดแต่ก็ล็อคเอาอยู่ และจากที่สวมใส่ไปทำงานตลอดทั้งวันมา บอกเลยว่าไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนหรืออับชื้นเลย

พื้นชั้นกลาง Fresh Foam X ที่หนาขึ้น และมีดีไซน์รูปแบบใหม่ ถึงแม้ตัวโฟมจะมีความนุ่มแบบยุบตัวสูง แต่การที่มีดีไซน์ฐานที่กว้าง ทำให้เราวางเท้าได้อย่างมั่นใจ เวลาเดินหรือวิ่งรู้สึกถึงความมั่นคงไม่โคลงเคลง อีกทั้งพื้นชั้นนอกที่ปรับดีไซน์ใหม่ก็ทำให้รู้สึกถึงการก้าวเท้าทำได้ลื่นไหลและไม่รู้สึกเท้าจมอีกด้วย

ส่วนตัววิ่งประมาณเพซ 8 ก็ถือเป็นเพซที่ไปได้เรื่อยๆ โฟมนุ่ม มีการยุบตัวและรอจังหวะคืนตัว และมีแรงส่งคืนกลับมาให้พอได้รู้สึก นอกจากนี้เวลาวิ่งทำให้รู้สึกถึงอาการจมหน่อยๆ แต่ไม่มากนัก ถือเป็นปกติของโฟมที่นุ่มแบบนี้อยู่แล้ว การรองรับแรงกระแทกก็ทำได้ดี ไม่ผิดหวัง

น้ำหนัก 290 กรัม ดรอป 6 มม. (ส้น 38 มม. หน้าเท้า 32 มม.) ถือว่าไม่หนักไม่เบา เวลาสวมใส่เดินหรือวิ่งก็ไม่ถ่วงเท้า เหมาะสำหรับการเดินหรือวิ่งได้เรื่อยๆ

ส่วนด้านการยึดเกาะ พื้นชั้นนอกรูปแบบใหม่ ก็ยังถือว่าทำหน้าที่การยึดเกาะได้ในระดับที่พึงพอใจ ไม่มีลื่นไถล และพื้นรองเท้าแบบใหม่นี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของพื้นทำให้ตัวพื้นไม่หักงอมากเกินไป เหมือนมาช่วยดามโฟมเอาไว้ช่วยให้วิ่งได้อย่างลื่นไหล

สรุป New Balance Fresh Foam X 1080v13 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

เป็นรองเท้าวิ่งแนว Daily trainer ที่ปรับปรุงมาให้มีหน้าตาที่สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้เหมาะมากขึ้น อัปเปอร์สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด พื้นชั้นกลาง Fresh Foam X ที่นุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี จะนำมาใช้งานวิ่งชิลๆ หรือเป็นรองเท้าคู่เดียวจบ ใส่ทำงาน ตกเย็นออกไปวิ่งก็ยังไหว แต่ตัวโฟมจะมีการยุบตัวค่อนข้างเยอะ ถ้านักวิ่งที่ชอบพื้นแน่นๆ เฟิร์มๆ อาจจะไม่โดนใจมากนัก แต่ถ้าใครที่ชอบฟีลแบบนุ่มจัดๆ ถือว่าเหมาะมาก ตอนนี้วางจำหน่ายแล้วที่ร้าน New Balance และร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ราคา 5,900 บาท

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

ติดตามข่าวสารรองเท้าอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/snkrtoday และติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version