รีวิว New Balance Fresh Foam X 1080v12 รองเท้าวิ่งสายหนานุ่ม อัปเปอร์ใส่สบาย มีรุ่นหน้าเท้ากว้าง 2E ด้วยนะ

New Balance Fresh Foam X 1080v12 รองเท้าสายหนานุ่มรุ่นใหม่จาก นิว บานลานซ์ ที่ปรับปรุงต่อยอดมาจากรุ่นที่ 11 ซึ่งยังคงใช้โฟมหลักๆ อย่าง Fresh Foam X อยู่เช่นเคย ถึงแม้รูปร่างหน้าตาอาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปมาก แต่เดี๋ยวเราจะมาดูว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง และใส่แล้วจะเป็นอย่างไร ดีแค่ไหน มาติดตามรีวิวกัน

มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

มองผ่านๆ 1080v12 อาจจะดูว่าแทบไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่ถ้าเจาะลึกลงมาจะเห็นได้ว่ารุ่นใหม่นี้ไม่ได้ใช้งานส้นเท้าแบบ Ultra Heel ที่จะเป็นลักษณะเหมือนรูปถ้วยและมีจงอยยื่นหลบหลังเท้า แต่จะเป็นแบบโครงสร้างรองเท้าเดิมๆ ที่เป็นชิ้นเดียวกันกับอัปเปอร์ ตรงนี้จะเข้ามาช่วยเรื่องแก้ปัญหาส้นเท้าหลวมในบางคน เพราะ ส้นเท้าแบบ Ultra Heel นั้นบางคนใส่แล้วไม่พอดีกับรูปเท้า เลยทำให้หลวม การเปลี่ยนมาใช้ลักษณะนี้ก็จะทำให้มีพื้นที่ช่องว่างน้อยลง

ส่วนบนของรุ่นนี้ยังคงใช้ผ้าถัก Hypoknit อยู่เหมือนเดิม และจะมีการถักเสริมความแข็งแรงในแต่ละจุด รวมถึงการปรับลิ้นรองเท้าที่เป็นแบบไฮบริด โดยจะมีการใช้ลิ้นรองเท้าแบบดั้งเดิมผสมกับแบบ Sock-like ทำให้ได้ความกระชับตรงช่วงหลังเท้าและยังสวมใส่ได้ง่าย รวมถึงใครที่หลังเท้าสูงก็ยังสามารถใส่ได้โดยไม่รัดจากผ้าถักเกินไป ส่วนลิ้นรองเท้าก็หนาแบบกำลังดี

ส่วนพื้นชั้นนอกเป็นยาง Blow Rubber มีการวางแบบแยกชิ้นส่วนกัน เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากรุ่นก่อนหน้า โดยเฉพาะช่วงตรงใต้อุ้งเท้าที่จะใช้แผ่นยางใหญ่ขึ้น และตรงส้นเท้าจะยาวเข้ามาถึงช่วงกลางเท้ามากกว่าเดิม

พื้นชั้นกลาง Fresh Foam X ปรับลวดลายตามชุดข้อมูลใหม่

Fresh Foam X เป็นโฟมของทางนิว บาลานซ์ ที่ปรับปรุงมาจาก Fresh Foam ให้มีความนุ่ม และแน่นมากขึ้น และยังคงใช้เทคโนโลยี Laser Engraving อยู่ โดยเป็นการใช้เลเซอร์ยิงคว้านเจาะรูต่างๆ บนโฟมตามข้อมูลที่ทาง นิว บาลานซ์ ได้เก็บข้อมูลมาจากนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการลงน้ำหนัก การวางเท้า เพื่อคำนวณหาความหนาแน่นที่เหมาะสมในแต่ละส่วนของพื้นชั้นกลาง และยังมาในรูปทรงโค้ง Rocker Shape ซึ่งในรุ่นใหม่นี้ลักษณะของ Laser Engraving ก็จะแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าเนื่องจากมีการใช้ชุดข้อมูลใหม่เพื่อให้มีความนุ่มเป็นพิเศษ พร้อมการรองรับแรงกระแทกที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับปรับรูปแบบโฟมตรงส้นเท้ามีการแยกออกจากกันเล็กน้อยเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกจังหวะลงส้นเท้าได้ยืดหยุ่นและดีขึ้น

พื้นชั้นกลางถือว่าค่อนข้างหนากับ Stack Height โดยส้นเท้าสูง 34 มม. , หน้าเท้าสูง 26 มม. ดรอป 8 มม. กับน้ำหนัก 316 กรัม ในไซส์ 10US แบบ Wide ผู้ชาย น้ำหนักมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าพอสมควร แต่ก็ยังถือเป็นน้ำหนักที่รับได้สำหรับรองเท้าวิ่งแนว Daily trainer พื้นหนาแบบนี้

New Balance’s green leaf standard

แน่นอนว่ารองเท้าที่เปิดตัวในปี 2022 หลังจากนี้ ส่วนใหญ่จะเป็น Green leaf standard ที่จะมีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้ามาในรองเท้าด้วย ซึ่ง 1080v12 นี้ ก็จะมีการนำวัสดุรีไซเคิล 50% มาใช้งานบนอัปเปอร์ และมีการใช้วัสดุ bio-based 3% ในพื้นชั้นกลาง Fresh Foam X

ประสิทธิภาพการสวมใส่

มาเริ่มที่อัปเปอร์กันก่อน ผ้าถัก Hypoknit ของรุ่นนี้ยังคงให้ความนุ่มสบายเท้า ลิ้นรองเท้าแบบไฮบริดถือว่ากระชับหลังเท้าได้กำลังดี รุ่นหน้าเท้ากว้าง 2E ก็ใส่สบายเอามากๆ การระบายอากาศของรุ่นนี้ส่วนตัวรู้สึกว่ายังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เรากลับรู้สึกว่าอับมากกว่า 1080v10 อยู่เหมือนกันนะ (ขอข้าม 1080v11 เพราะไม่ได้ลอง) คนที่เหงื่อเยอะๆ อาจจะเปียกทั้งเท้าเลยก็ได้ แต่การเปลี่ยนมาใช้ส้นเท้าแบบปกติ กลับรู้สึกว่าล็อคกระชับส้นเท้าได้ดีมากกว่าแบบ Ultra Heel ใครที่เจอปัญหาส้นหลวมในรุ่นก่อนหน้า รุ่นนี้ก็ได้แก้ปัญหาไปแล้ว

พื้นชั้นกลาง Fresh Foam X ที่มาพร้อมกับข้อมูลการยิง Laser Engraving บนโฟมแบบใหม่ ส่วนตัวรู้สึกว่ามีความแน่นมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็ยังมอบความนุ่มสบายเท้าได้ดีอยู่ พื้นรูปทรงโค้ง Rocker Shape ก็มาช่วยเรื่องการของลงเท้าให้วิ่งได้อย่างไหลลื่น ไปได้แบบเรื่อยๆ เรื่องของการรองรับแรงกระแทกก็ถือว่าทำได้ดี ใครที่ชอบลงส้นหรือลงแบบเต็มเท้าจะได้รับความนุ่มของ Fresh Foam X แบบเต็มๆ

พื้นชั้นนอกในเรื่องของการยึดเกาะก็ทำได้ดี แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหนึบมากแต่อย่างใด ในเรื่องของความทนทานอาจจะต้องทำใจสักนิดนึง

สรุปความคิดเห็น New Balance Fresh Foam X 1080v12 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ยังคงเป็นรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับ Daily trainer ที่เอาไว้สวมใส่ออกวิ่งแบบเรื่อยๆ ชิลๆ ได้ในทุกๆ วัน มีความนุ่มสบายเท้า วิ่งได้แบบสมูทลื่นไหล รองรับแรงกระแทกได้ดี ตัวอัปเปอร์ผ้าถักก็สวมใส่ได้ง่าย กระชับ สบายไม่รัดจนอึดอัด อีกทั้งยังคงมีดีไซน์ที่สวยงาม ถ้าเลือกสีดีๆ ก็เอามาสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้อยู่เหมือนกันนะ แถมยังมีแบบ Wide (2E) สำหรับคนหน้าเท้ากว้างให้เลือกใช้งานได้อีกด้วย ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งพื้นหนาหนุ่ม ไว้วิ่งเรื่อยๆ วิ่งไกล ส่วนตัวมองว่า 1080v12 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ อีกรุ่นเลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจ ตอนนี้ New Balance Fresh Foam X 1080v12 ราคา 5,490 บาท วางจำหน่ายแบบ Exclusive Pre Launch ก่อนใครที่ Sports Mall สาขา สยามพารากอน,ท่าพระ,งามวงศ์วาน,เอ็มโพเรียม,บางกะปิ,บางแคและโคราช ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 และวางจำหน่ายทั่วไปที่ Supersports และ New Balance Shop วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

จุดเด่น

จุดสังเกต

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version