ส่องรองเท้าวิ่งที่น่าจับตามองในปี 2023 (Most Exciting Running Shoes of 2023)

ส่องรองเท้าวิ่งที่น่าจับตามองในปี 2023 (Most Exciting Running Shoes of 2023)

ก้าวเข้าสู่ปี 2023 แล้ว ซึ่งตั้งแต่ปลายปีที่แล้วก็มีข่าวที่ทำให้นักวิ่งต่างตื่นเต้นกับรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวเราจะมา ส่องรองเท้าวิ่งที่น่าจับตามองในปี 2023 (Most Exciting Running Shoes of 2023) ว่าจะมีรุ่นไหนที่น่าสนใจกันบ้าง มาติดตามกันเลย

HOKA Rocket X 2

ถือเป็นรุ่นที่นักวิ่งแฟนๆ Hoka ต่างรอคอย หลังจากที่ออกรุ่นแรกมาในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งถือว่าใช้เวลาห่างจากรุ่นแรกมานานพอสมควร และครั้งนี้ยังเป็นการใช้ซุปเปอร์โฟมครั้งแรกของทางค่ายอีกด้วย โดยได้เปลี่ยนมาใช้พื้นชั้นกลางที่มีส่วนผสมของ PEBAX วัสดุที่หลายๆ แบรนด์ใช้ในโฟมระดับท็อปของตัวเอง ที่มีคุณสมบัตินุ่ม น้ำหนักเบา และมีแรงส่งคืนได้ดี ในรุ่นนี้ก็ยังคงมาพร้อมกับแผ่นคาร์บอนแบบเต็มความยาวเท้า และแน่นอนว่ารูปทรงโค้ง Meta Rocker อันเป็นเอกลักษณ์ของทางแบรนด์อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการปรับอัปเปอร์ใหม่ เป็นผ้าตาข่ายโปร่งแสง มีความเหนียว, แข็งแรง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบามากๆ ดรอป 5 มม. พื้นตรงช่วงส้นเท้าสูง 40 มม. น้ำหนัก 226 กรัม สำหรับคู่ Sample ที่ได้มานี้มีน้ำหนัก 196 กรัม ไซซ์ 8.5US โดย Rocket X 2 นี้ จะเป็นแบบ Unisex ไม่มีแบ่งชายและหญิง

HOKA Rocket X 2 ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าวิ่งสำหรับใส่แข่งขันระยะมาราธอน โดยในรุ่นใหม่นี้ได้มีการปรับปรุงในเรื่องของวัสดุและหน้าผ้า และน่าสนใจว่าการที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้โฟมที่มี PEBAX เป็นส่วนผสมครั้งนี้จะสร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน

สำหรับด้านการวางจำหน่ายในประเทศไทย ถือว่าอีกไม่นานเกินรอ จะวางจำหน่ายในช่วงเดือนมีนาคม 2566 ที่กำลังจะถึงนี้ ราคาเมืองนอกจะอยู่ที่ $250 หรือประมาณ 8,600 บาท ส่วนราคาที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทย รอทาง Hoka Thailand ประกาศการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

Saucony Endorphin Elite

หลังจากที่เคยออกรองเท้าวิ่งขั้นกว่าในรุ่น Endorphin Pro+ ไปในปี 2021 มาในปี 2023 นี้ ทาง Saucony เตรียมตัวปล่อย Endorphin Elite ที่จะมาเป็นรองเท้าวิ่งระดับท็อปเทียร์รุ่นใหม่ โดยเป็นการปรับเปลี่ยนมาใช้พื้นชั้นกลาง PWRRUN HG ที่มีความนุ่ม น้ำหนักเบา และมีแรงส่งคืนมากกว่า PWRRUN PB โดยการขึ้นรูปของโฟมชั้นกลางไม่ได้เป็นแบบเม็ดบีดส์อีกต่อไปแล้ว เนื้อของโฟมจะเนียนมากขึ้น และมาพร้อมกับแผ่นคาร์บอนแบบแยกตรงปลายเท้า (Slotted Carbon Fiber Plate) แผ่นรองเท้าด้านในเป็นโฟม PWRUNN PB มีดรอป 8 มม. พื้นตรงส้นเท้าสูง 39.5 พื้นปลายเท้าสูง 31.5 มม. น้ำหนัก 204 กรัม ไซซ์ US 9 ผู้ชาย และมีอัปเปอร์ผ้าตาข่ายสุดโปร่งผสมกับผ้าถักน้ำหนักเบาที่บริเวณส้นเท้า พร้อมกับแถบคาดตรงกลางเท้าเพื่อช่วยเพิ่มความกระชับตรงกลางเท้า

Saucony Endorphin Elite ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับทำความเร็วในวันแข่งขัน โดยมีน้ำหนักเบาพร้อมแรงส่งคืนที่ดี และยังมีการวิ่งที่ลื่นไหลอีกด้วย สำหรับการวางจำหน่ายในประเทศไทย จะวางจำหน่ายในช่วงเดือนมีนาคม 2566 นี้ ราคา 8,990 บาท

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 3

เปิดตัวอย่างเป็นทางการกันไปสดๆ ร้อนๆ กับรองเท้าระดับท็อปรุ่นใหม่ของค่ายไนกี้ ซึ่งคราวนี้ถูกตัดลดทอนชื่อลงมาเหลือแค่ Nike Vaporfly 3 เท่านั้น ซึ่งเป็นรุ่นต่อยอดมาจากไลน์ Vaporfly NEXT% นั่นเอง สำหรับรุ่นนี้ได้มีการปรับเรื่องความสมูทในขณะวิ่ง, เพิ่มความมั่นคง และเสริมแรงส่งคืนให้มากขึ้น โดยพื้นชั้นกลาง ZoomX จะมีใช้ดีไซน์ใหม่ มีลวดลายตลอดพื้นชั้นกลาง ตรงส้นเท้าจะเหลี่ยมขึ้น และมีการเจาะรูบริเวณช่วงกลางเท้า และปลายเท้าโค้งชัดเจน แน่นอนว่ายังคงมาพร้อมกับแผ่นคาร์บอน FlyPlate แบบเต็มความยาวเท้าอยู่เช่นเคย ในส่วนของพื้นชั้นนอกก็มีการปรับดีไซน์ใหม่ที่ช่วยลดน้ำหนักลงไปได้เยอะ และอัปเปอร์ก็ยังคงใช้หน้าผ้าถัก Flyknit ที่มีความโปร่งแบบชัดเจนเอามากๆ และยังคงแนวเชือกที่วางทะแยงหลบหลังเท้าที่ช่วยป้องกันการผูกเชือกแน่นเกินไปจนทำให้ขวางการเดินทางของเลือด ลิ้นรองเท้ายังคงมาแบบสองแฉกบางและเบา

Nike Vaporfly 3 ถูกออกแบบมาเป็นรองเท้าวิ่งทำความเร็วสำหรับแข่งขันในทุกระยะ น่าสนใจว่าปรับแบบใหม่หมดของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะให้ความรู้สึกเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน และการวางจำหน่ายของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม 2566 โดยสี Prototype จะเป็นสีแรกในการวางจำหน่าย ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทย ต้องรอติดตามกันอีกครั้ง

Mizuno Wave Rebellion Pro

Mizuno Wave Rebellion Pro เป็นหนึ่งในรองเท้าวิ่งตระกูล Wave Rebellion รุ่นใหม่ โดยรุ่นนี้จะมาในรูปทรงที่แปลกตาออกไปจากรองเท้าวิ่งรุ่นอื่นๆ จะเห็นได้ว่าพื้นชั้นกลางบริเวณส้นเท้านั้นเหมือนมีการถูกเฉือนออกไป ซึ่งรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะมาพร้อมกับโฟม Enerzy Lite ที่มีความนุ่มและน้ำหนักเบาที่ชั้นล่าง พร้อมกับโฟม Enerzy Lite+ ที่มีความนุ่มและมีแรงส่งคืนมากกว่าอยู่ชั้นบน ตรงกลางก็จะมีแผ่นคาร์บอน Wave Plate เพื่อเสริมในเรื่องของความมั่นคงและช่วยให้พื้นชั้นกลางคงรูปโครงสร้างเดิมให้ได้มากที่สุดเพื่อให้มีการวิ่งที่สมูทลื่นไหล ส่วนอัปเปอร์เป็นผ้าตาข่าย Engineered Mesh ที่โปร่งและระบายอากาศได้ดี ส่วนพื้นชั้นนอกใช้ยาง G3 ที่เป็นยางน้ำหนักเบาและมีการยึดเกาะที่ดี

Mizuno Wave Rebellion Pro เป็นรองเท้าวิ่งเหมาะกับระยะมาราธอน โดยออกแบบมาเพื่ออีลิทที่ต้องการทำความเร็วในวันแข่งขัน วางจำหน่ายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ราคา 7,000 บาท ถือเป็นราคา Super shoe ที่ดีมากเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในตอนนี้

New Balance FuelCell SuperComp Elite v3

New Balance FuelCell SuperComp Elite V3 เป็นรองเท้าวิ่งถนนระดับท็อปที่ต่อยอดมาจาก FuelCell RC Elite V2 โดยยังคงใช้โฟม FuelCell และมีการนำเทคโนโลยี Energy Arc สำหรับการรองรับแรงกระแทกและแรงส่งคืนขั้นสุดเข้ามาใช้งาน พร้อมกับพื้นชั้นกลางทรงโค้งที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องการวิ่งอย่างลื่นไหล มาในดรอป 10 มม. น้ำหนัก 229 กรัม ไซซ์ US 9 ผู้ชาย ส่วนอัปเปอร์ส่วนบนจะมาในผ้าตาข่ายพร้อมกับผ้าถักที่มาในรูปแบบ Sock-like เป็นการสวมเท้าเข้าไปในรองเท้าเพื่อความกระชับและการเป็นชิ้นเดียวกันของอัปเปอร์ คาดทับด้วยโลโก้ Flying NB ขนาดใหญ่เพื่อบ่งบอกถึงความซิ่งที่สุดของรองเท้าวิ่งนิว บาลานซ์

New Balance FuelCell SuperComp Elite v3 วางจำหน่ายแล้วในต่างประเทศในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมีราคา $229.99 หรือประมาณ 7,600 บาท ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทยนั้นคงต้องรอติดตามกันอีกที

Exit mobile version