รีวิว MERRELL MTL Skyfire 2 รองเท้าวิ่งเทรลน้ำหนักเบา เจ้าของรางวัล ISPO Award 2022

รีวิว Merrell MTB Skyfire 2

MERRELL MTL Skyfire 2 รองเท้าวิ่งเทรลรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่น้ำหนักเบา ออกแบบมาสำหรับทำความเร็วและใส่ลงแข่งขันในสนามเทรล และยังได้รับรางวัล ISPO Award 2022 ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย ซึ่งรางวัลก็การันตีประสิทธิภาพของรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกันเลย

อัปเปอร์ผ้าตาข่ายสุดบางเบา

อัปเปอร์มาพร้อมกับหน้าผ้าตาข่าย Engineered Mesh ชั้นเดียวสุดโปร่ง พร้อมเคลือบด้วย TPU เพื่อป้องกันละอองน้ำ และยังให้ความแข็งแรงกับหน้าผ้าอีกด้วย โดยลิ้นรองเท้าก็มีความบางมากๆ เช่นเดียวกัน แต่ส้นเท้าก็ยังมี Heel Counter มาให้สำหรับช่วยล็อคกระชับส้นเท้าให้อยู่กับที่ พร้อมกับส้นเท้าที่มีดีไซน์สูงขึ้นมาซัพพอร์ตเอ็นร้อยหวาย

พื้นชั้นกลาง FloatPro มาพร้อม FlexPlate

พื้นชั้นกลาง FloatPro ที่มีความนุ่ม ตอบสนองได้ดี ซึ่งโฟมชนิดนี้ทาง Merrell ก็ได้มีการหยิบใช้งานอยู่บ่อยๆ และในรุ่นนี้ก็มาพร้อมกับ FlexPlate ที่วางอยู่ระหว่างโฟม FloatPro เพื่อเสริมในเรื่องการตอบสนองและยังปกป้องฝ่าเท้าสำหรับการวิ่งเทรล แผ่นนี้จะยาวตั้งแต่หน้าเท้าเว้าตรงส้นเท้าและยาวขึ้นมาปิดด้านหลังส้นเท้า ซึ่งมองเห็นได้จากด้านข้างและด้านหลังของรองเท้าแบบชัดเจน

ดรอป 6 มม. ความสูงของพื้น 25-19 มม. ถือเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่เน้นความบางเบา ให้ความคล่องตัวได้สูง น้ำหนัก 210 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย ถือเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่เบามากๆ เบาเทียบเท่ากับรองเท้าวิ่งแข่งขันของฝั่งถนนเลยทีเดียว

พื้นชั้นนอกยาง Vibram Megagrib

พื้นชั้นนอกก็ได้ใช้งานยาง Vibram Megagrib ที่ขึ้นขื่อเรื่องการยึดเกาะ มาในรูปแบบเส้นโครงสร้าง ใช้งานเท่าที่จำเป็นเพื่อตัดน้ำหนักออกให้ได้มากที่สุด ดอกยางหนา 5 มม. เพื่อการยึดเกาะในทุกสภาพผิวไม่ว่าจะเป็นดินหรือเส้นทางที่เต็มไปด้วยก้อนหิน

ดีไซน์

สำหรับสีสันต้องบอกว่าดูโดดเด่นเลยกับสีส้มแซลม่อนที่ตัดด้วยสีขาวและสีดำ อีกทั้งยังมีความเพรียวบางเหมือนกับรองเท้าวิ่งถนนสำหรับแข่งขัน ไม่เหมือนกับรองเท้าวิ่งเทรลทั่วไปเท่าไรนัก และการออกแบบรองเท้าคู่นี้ยังผ่านการทดสอบจาก MERRELL TEST LAB (MTL) กับนักกีฬาระดับโลก และยังได้รับรางวัล ISPO Award 2022 ในด้านประสิทธิภาพที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องน้ำหนักเบา, การยึดเกาะ, และการปกป้องเท้าได้ดี

ความรู้สึกและประสิทธิภาพในการสวมใส่

ความรู้สึกแรกในการสวมใส่รองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้ก็คือ “ความบางเบา” ไม่ว่าจะเป็นอัปเปอร์ผ้าตาข่าย Engineered Mesh ที่เคลือบด้วย TPU สุดบางที่มาพร้อมกับรูระบายอากาศแบบชัดเจน แต่ก็ยังให้การโอบกระชับเท้าได้ดี โดยเฉพาะส้นเท้าที่รู้สึกถึงการซัพพอร์ตและล็อคส้นเท้าแบบเอาอยู่ ส่วนพื้นชั้นกลาง FloatPro ก็มีความนุ่มสบายเท้า ถึงแม้จะมาในรูปแบบที่บางลงกว่ารองเท้าวิ่งเทรลของ Merrell รุ่นอื่นๆ

เมื่อได้ออกวิ่ง ก็รู้สึกถึงความเบาชัดเจนขึ้นไปอีก ถือเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่น้ำหนักเบามากๆ จริงๆ โฟม FloatPro ก็ให้ความนุ่มและให้การตอบสนองที่ดี แผ่น FlexPlate ก็ถือว่ามีความแข็งแรงอยู่พอสมควร และด้วยดีไซน์ที่มีความโค้งปลายเท้าก็ช่วยคงรูปของพื้นชั้นกลางและช่วยเสริมแรงผลักให้ไปข้างหน้าได้ดีขึ้น และด้วยความที่พื้นบางแบบนี้แผ่น FlexPlate ก็ช่วยปกป้องเท้าจากก้อนหินหรือเศษไม้ต่างๆ ที่อาจจะทำให้เราบาดเจ็บได้

ในด้านการยึดเกาะต้องยกความดีความชอบให้กับพื้นยาง Vibram MegaGrip และการออกแบบวางรูปแบบดอกยาง โดยวัสดุยาง Vibram MegaGrip นั้นเขาขึ้นชื่อเรื่องการยึดเกาะกับพื้นผิวต่างๆ ได้ดีอยู่แล้ว ไม่ลื่นไถลง่ายๆ และการวางรูปแบบดอกยางให้กับพื้นรองเท้าเทรลก็ถือว่าส่งผลต่อการยึดเกาะในทุกสภาพพื้นผ้วมากขึ้น ดอกยางหนา 5 มม. นี้ก็ช่วยเป็นเขี้ยวในการยึดเกาะพื้นผิวต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งขึ้นเขาหรือลงเขาก็ยังให้การยึดเกาะที่ดี มอบความมั่นใจให้กับเรา และสามารถซิ่งไปได้เร็วขึ้น

สรุปความคิดเห็น MERRELL MTB Skyfire 2 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

โดยรวมเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่มีน้ำหนักเบาเอามากๆ แต่ก็ยังมีการซัพพอร์ตที่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นโฟม FloatPro ที่นุ่มและตอบสนองได้ดี และ FlexPlate ที่คอยปกป้องใต้ฝ่าเท้าและยังเสริมความมั่นคงและการตอบสนองได้ดีมากขึ้น อัปเปอร์บางเบาแต่ก็ยังซัพพอร์ตได้ดี ส้นเท้าล็อคกระชับ และที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังเป็นสิ่งสำคัญก็คือการยึดเกาะจากพื้นยาง Vibram Megagrip ดอกหนา 5 มม. ที่เอาอยู่เกือบทุกสภาพผิว ซึ่งทั้งหมดก็ทำให้ช่วยเพิ่มความมั่นใจ น้ำหนักไม่ถ่วงเท้า สามารถทำความเร็วได้เป็นอย่างดี แถมดีไซน์ยังสวยงามเพรียวบางอีกต่างหาก

เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งเทรลสำหรับวันแข่งขันที่น้ำหนักเบาๆ ยึดเกาะได้ดี หรือจะนำไปใส่ซ้อมวิ่งเทรลก็ได้ ใครที่สนใจก็ลองดูกับ MERRELL MTL Skyfire 2 ราคา 7,290 บาท วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ Supersports และ Supersports Online : https://invol.co/clgodhh

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version