รีวิว HOKA Tecton X 2 รองเท้าวิ่งสปีดเทรล มาพร้อมแผ่นคาร์บอนสำหรับทำความเร็ว

HOKA Tecton X 2 เป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่ออกแบบมาสำหรับทำความเร็วในวันแข่งขัน โดยรุ่นนี้ยังคงต่อยอดมาจากรุ่นแรก มีการปรับวัสดุอัปเปอร์ใหม่ และสำหรับรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกัน

อัปเปอร์ Matryx น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี ไม่อมน้ำ

มองผ่านๆ ยังคงดูคล้ายกับรุ่นแรก แต่ในรุ่นนี้ได้มีการอัปเกรดอัปเปอร์ใหม่ มาใช้หน้าผ้า Matryx เป็นผ้าตาข่ายที่มีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และที่สำคัญสำหรับรองเท้าวิ่งเทรลก็คือไม่อมน้ำ พร้อมด้วยเส้นโครงสร้าง TPU ทับด้านบน และโลโก้ HOKA คาดทับเลเยอร์บนสุดเพื่อเสริมความกระชับและความแข็งแรงให้กับอัปเปอร์

โดยการสวมใส่อัปเปอร์ก็มอบความกระชับเท้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงส้นเท้าที่สูงขึ้นมาซัพพอร์ตเอ็นร้อยหวายและภายในมีการบุนวมนุ่มก็ล็อคส้นเท้าเอาอยู่ ไม่ลื่นหลุดในขณะวิ่ง และดีไซน์ที่เปิดข้อเท้าก็ให้ความคล่องตัวสูง ให้ความมั่นใจในการสวมใส่ได้ดี

พื้นชั้นกลางโครงสร้าง ProFlyX

สำหรับชุดพื้นชั้นกลางและพื้นชั้นนอกยังคงยกมาจากรุ่นแรก เป็นพื้นชั้นกลางโครงสร้าง ProFlyX โดยเป็นการใช้โฟมที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน โฟม PROFLY+ ที่ขึ้นรูปแบบ Super critical มอบความนุ่ม รองรับแรงกระแทกได้ดี จะถูกวางที่ชั้นบน เพื่อการรองรับแรงกระแทกรวมถึงการตอบสนองในขณะวิ่ง และโฟม EVA ที่มีความแน่นเฟิร์มมาที่ชั้นล่างเพื่อมอบความมั่นคง และสอดแทกรด้วยแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ตรงกลางระหว่างโฟมทั้ง 2 เพื่อเสริมการตอบสนองสำหรับการทำความเร็ว

ดรอป 5 มม. (ส้นเท้าสูง 32 มม. / ปลายเท้าสูง 27 มม.) เป็นพื้นที่ไม่ได้สูงมาก ให้ความติดพื้นค่อนข้างดี เมื่อสวมใส่ก็จะพบกับความนุ่มสำหรับโฟมชั้นบนก่อนที่จะกดน้ำหนักไปสัมผัสกับแผ่นคาร์บอน ซึ่งในขณะวิ่งก็มอบความรู้สึกเด้ง ตอบสนองได้ดีอย่างชัดเจน ใครที่ชอบรองเท้าวิ่งเทรลพื้นไม่หนามาก น่าจะโดนใจกับรองเท้าคู่นี้ไม่น้อย ส่วนปลายเท้าก็มีรูปทรงโค้ง Early stage MetaRocker ที่จะช่วยมอบการเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ

พื้นชั้นนอก Vibram Megagrip with Litebase

พื้นชั้นนอกก็ได้ใช้ยาง Vibram ที่ขึ้นชื่อเรื่องการยึดเกาะ และดอกยางเป็นแบบ Litebase ที่ไม่ได้สูงมาก เนื่องจากรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้เน้นทำความเร็วมากกว่าการยึดเกาะ แต่ด้วยความที่เป็นพื้น Vibram ก็ช่วยในเรื่องการยึดเกาะผิวสัมผัสต่างๆ ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นหิน, ไม้ ฯลฯ และจากที่ได้ลองใช้งานในพื้นที่ต่างๆ ทั้งแห้งและเปียก ยอมรับเลยว่าให้การยึดเกาะได้ดีเอามากๆ ไม่แปลกใจเลยที่หลายๆ คนใช้รุ่นนี้แล้วไม่ได้กังวลเรื่องดอกยางสำหรับการยึดเกาะ

สรุป HOKA Tecton X 2 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Tecton X 2 เป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่ออกแบบมาสำหรับทำความเร็ว ซึ่งให้การตอบสนองได้ดี อีกทั้งยังมีการรองรับแรงกระแทกที่เพียงพอต่อการวิ่งระยะไกล อัปเปอร์หน้าผ้า Matryx ก็ระบายอากาศได้ดี และไม่อมน้ำ เวลาวิ่งผ่านน้ำจึงไม่ต้องอุ่มน้ำหนักของน้ำตามไปด้วยนานๆ ส่วนการยึดเกาะก็ทำได้ดีตามมาตรฐานของยาง Vibram ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการลื่นไถล ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งเทรลที่มีความคล่องตัวสูง และนำไปใช้งานสำหรับทำความเร็วในการแข่งขัน รุ่นนี้เหมาะสมเป็นอย่างมาก

ในประเทศไทยตอนนี้มีวางจำหน่ายแล้ว 2 สี ราคา 8,490 บาท ที่ร้าน HOKA EXPERIENCE STORE สาขา Centralworld, Megabangna, Emporium, ออนไลน์ สโตร์ https://hoka.rev.co.th/, ร้าน REV RUNNR และร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

Exit mobile version