รีวิว HOKA Speedgoat 5 รองเท้าวิ่งเทรลน้ำหนักเบา นุ่ม ยึดเกาะได้ดี รองรับทุกสภาพเทรล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารองเท้าวิ่งเทรลที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะงานวิ่งเทรลที่ไหนก็เห็นใส่กันเยอะมาก นั่นก็คือ Speedgoat ของทาง HOKA ด้วยการออกแบบที่ออกแบบมาให้สวมใส่ง่าย มีความนุ่ม การรองรับแรงกระแทกที่พอดี พื้นยึดเกาะได้หลากหลายพื้นพิว และตอนนี้ก็มาถึง Speedgoat 5 แล้ว และในบทความรีวิวนี้เราจะมาทำความรู้จักและพูดถึงความรู้สึกในการใช้งานรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้กันครับ

ทำความรู้จัก HOKA Speedgoat 5

Speedgoat 5 มาในดีไซน์ใหม่ ใช้หน้าผ้าตาข่าย Double layer jacquard engineered mesh ที่เป็นหน้าผ้าตาข่าย 2 ชั้น มอบความสบายเวลาสวมใส่และยังระบายอากาศได้ดี พร้อมกับลิ้นรองเท้าที่บางและมีดีไซน์ที่โค้งเข้ากับหน้าเท้าพร้อมกับขอบผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มอบความนุ่มและไม่บาดหน้าแข้ง

ทั้งนี้ยังมีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ที่มีมาตั้งแต่รุ่น Speedgoat 2 บนหลังนิ้วเท้าและในรุ่นนี้จะเปลี่ยนมาใช้เป็นลิ้นรองเท้ายาวลงมาและมีการเย็บให้เป็นรูปทรง พร้อมกับช่วงปลายเท้าก็ยังมี Protective toe cap สำหรับป้องกันเศษหินและเศษไม้ต่างๆ

ส้นเท้าได้มีการปรับมาใช้งานเป็น Extend heel tab ที่เป็นส้นเท้ายื่นหลบเอ็นร้อยหวายเพื่อช่วยให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้นและไม่กดทับหรือเสียดสีเอ็นร้อยหวายเวลาเอียงเท้า ซึ่งการใช้งานส้นเท้าลักษณะนี้ ทาง HOKA ก็ได้ใช้งานในรองเท้าวิ่งมาหลากหลายรุ่นแล้ว และที่ขาดไม่ได้กับโลโก้ SG ที่มาเป็นรูปแพะตามชื่อรุ่นของรองเท้าวิ่งเทรลรุ่นนี้

พื้นชั้นกลางโฟม Compression-molded EVA ที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา นุ่ม และมีการตอบสนองที่ดีมาในแบบเต็มความยาวเท้า และปลายเท้ามีรูปทรงโค้ง Late stage Meta-Rocker ที่ช่วยให้การวิ่งได้สมูทลื่นไหลมากขึ้น โดยมีการไล่เฉดสีที่เข้ากับอัปเปอร์ได้อย่างสวยงามและลงตัว

โดยด้านในจะมีชุดตัวเลข S35x21 | V651 | W284 โดยหมายถึง Spring Measurement 35×21 มม. หรือความสูงของพื้นชั้นกลางนั่นเอง ส่วน V651 ก็คือ Volume ปริมาณของโฟมพื้นชั้นกลางที่มี 651 CM3 และ W284 ก็คือความยาวของรองเท้าหรือไซซ์ของรองเท้ารุ่นนี้นั้นเอง โดย Speedgoat 5 คู่นี้จะมีดรอป 4 มม. น้ำหนัก 304 กรัม ในไซซ์ 10US ผู้ชาย (Wide)

พื้นชั้นนอก Vibram Megagrip with Traction Lug ที่ขึ้นชื่อเรื่องการยึดเกาะ และดอกยางหนา 5 มม. ที่มีการวางรูปแบบให้การยึดเกาะได้หลายทิศทาง เหมาะสำหรับการวิ่งเทรลหลากหลายรูปแบบ

ประสิทธิภาพและความรู้สึกในการสวมใส่

สำหรับรุ่นที่สวมใส่ในรีวิวนี้เป็นรุ่น Wide ซึ่งเป็นรุ่นหน้าเท้ากว้าง ส่วนตัวยังเลือกใส่ตรงไซซ์และด้วยความที่เป็นรุ่นหน้าเท้ากว้างจึงทำให้รู้สึกสบายและโอกาสนิ้วเท้าชนขอบรองเท้าลดลง รวมถึงหน้าผ้าตาข่ายก็ให้ความสบายเท้าและโอบกระชับได้ดี รวมถึงการระบายอากาศก็ทำได้ดีด้วย แต่ว่าจะไม่กันละอองน้ำ เมื่อโดนน้ำหรือโดนฝนก็จะเปียกเข้าไปด้านในรองเท้าทันที

ส่วนรอบๆ ข้อเท้าและส้นเท้าก็ล็อคกระชับได้ดีมาก หากใครที่รู้สึกข้อเท้าหลวมๆ ก็สามาถร้อยเชือกที่ Runner’s loop เพิ่มเติมได้ แต่ส่วนตัวมองว่าแค่นี้ก็กระชับเพียงพอแล้ว ส่วนลิ้นรองเท้าก็บางเบา ไม่อึดอัด ให้ความคล่องตัวมากขึ้น

สำหรับพื้นชั้นกลางโฟม Compression-molded EVA ก็ให้ความนุ่มสบายเท้าที่ดี มีความนุ่มแน่น ไม่ยวบ ไม่โคลงเคลง ให้การตอบสนองสำหรับการวิ่งที่ดี อีกทั้งปลายเท้าโค้งก็ให้ความสมูทในการวิ่ง โดยเฉพาะทางราบที่รู้สึกได้ชัดเจนมากขึ้น และด้วยฐานของพื้นชั้นกลางที่กว้างก็มอบความมั่นคงต่อการวิ่งด้วยเช่นกัน

ส่วนพื้นชั้นนอกยาง Vibram Megagrip และดอกยางที่ออกแบบมาเป็น 3 แฉก บอกเลยว่าทำหน้าที่ยึดเกาะได้ดีมาก และยังใช้งานได้กับหลากหลายพื้นผิว วิ่งพื้นเรียบก็ไม่รู้สึกหน่วงๆ แต่พอไปพื้นหญ้า, หิน ก็ยังให้การยึดเกาะที่ดี

สรุป HOKA Speedgoat 5 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมรองเท้าวิ่งเทรล Speedgoat เป็นที่นิยมในหมูนักวิ่งเทรล ไม่ว่าจะเป็นอัปเปอร์ที่ใส่สบายแต่ก็โอบกระชับล็อคส้นเท้าได้ดี พื้นชั้นกลางนุ่มแน่นไม่ยวบ มอบความมั่นคงระหว่างการวิ่งและพื้นชั้นนอกที่ยึดเกาะได้ดีมาก น้ำหนักรองเท้าโดยรวมก็ถือว่าไม่หนักมาก เหมาะสำหรับใส่ซ้อมในทุกๆ วัน หรือสวมใส่วิ่งเทรลในระกลางจนถึงระยะไกลได้ดี เหมาะสำหรับนักวิ่งเทรลที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งเทรลที่ใส่ได้หลากหลาย ไม่แข็งสะท้าน ไม่นุ่มจนยวบเกินไป Speedgoat 5 รุ่นนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เอามากๆ

ใครที่สนใจ ตอนนี้ก็มีสีให้เลือกหลากหลายมากๆ กับราคา 5,890 บาท (ราคาปรับใหม่สำหรับสีใหม่ล่าสุด 5,990 บาท) สามารถเลือกซื้อได้ที่ร้าน HOKA Experience Store สาขา Central World, สาขา Megabangna, ร้าน REV RUNNR และออนไลน์สโตร์ hoka.rev.co.th

Exit mobile version