รีวิวรองเท้าวิ่ง Hoka Rocket X 2 จรวดทางเรียบที่ปรับปรุงใหม่ เร็วแรงขึ้นกว่าเดิม

Hoka Rocket X รุ่นแรกเปิดตัวออกมาครั้งแรกในช่วงปลายปี 2020 และมาในช่วงต้นปี 2023 ก็ถึงแก่เวลากับรองเท้าวิ่งระดับท็อปรุ่นใหม่อย่าง Hoka Rocket X 2 แล้ว โดยรุ่นนี้มีการปรับปรุงใหม่หมดจด และยังใช้พื้นชั้นกลาง PEBA แล้ว สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกัน

อัปเปอร์ตาข่ายสังเคราะห์แบบใหม่

ส่วนบนมีการปรับเปลี่ยนมาใช้ผ้าตาข่ายสังเคราะห์ Technical synthetic mesh ที่มีน้ำหนักเบา ไม่อุ้มน้ำ แห้งไว มีความเหนียว และแข็งแรง ซึ่งเส้นใยมีความโปร่งแสง มองทะลุเห็นถึงถุงเท้าได้เลย พร้อมเส้นโครงสร้างต่างๆ ที่ขึ้นรอบตัวรองเท้า และชัดเจนที่สุดก็คือช่วงตรงกลางเท้า โดยเส้นโครงสร้างเหล่านี้ก็จะมาโอบประคองเท้าของเราด้วยนั่นเอง ส่วนส้นเท้าไม่มี Heel Counter ซัพพอร์ตเลย ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะรองเท้าวิ่งรุ่นนี้เกิดออกมาเพื่อแข่งขันและความเร็ว

ส่วนลิ้นรองเท้าก็มาในรูปแบบบางเบา และปลายลิ้นรองเท้าก็โค้งเว้ารับเข้ากับหน้าแข้ง รอบๆ ข้อเท้าจะเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีความนุ่ม ไม่บาดเท้า และด้านในมีฟองน้ำบุเป็นแถวยาวใต้ข้อเท้า ก็จะช่วยล็อคกระชับเท้า ไม่ให้หลุดในขณะวิ่ง

ตรงกลางเท้าจะมีโลโก้ HOKA พร้อมกับไอคอนนกวางอยู่ข้างเท้าด้านนอกทั้งสองข้าง โดยแต่ละข้างจะมีการไล่เฉดสีที่ไม่เหมือนกัน ทำให้รองเท้าดูมีมิติและสวยงามไปอีกแบบ นอกจากนี้สีสันของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ยังมีความสวยงามไม่เบาเลย

พื้นชั้นกลางที่มีส่วนผสมของ PEBAX

และแล้วก็ถึงเวลา PEBA เสียที ซึ่งวัสดุนี้ก็เป็นวัสดุที่หลายๆ แบรนด์นิยมนำมาใช้กับพื้นชั้นกลางของตัวเอง แน่นอนว่า PEBA มีคุณสมบัติที่ชัดเจนก็คือ เบา นุ่ม และมีแรงส่งคืนที่ดี มาในรูปแบบเต็มความยาวเท้า 2 ชั้น แทรกกลางด้วยแผ่นคาร์บอนแบบเต็มความยาวเท้า มองเห็นได้จากใต้ฝ่าเท้า และแน่นอนว่าาในทรงพื้นโค้ง Meta Rocker ที่มาแบบโค้งมากๆ ให้อารมณ์ไหลเทไปข้างหน้าตามการเอียงตัวและการวางเท้า

ดรอป 5 มม. พื้นตรงส้นสูง 36 มม. ปลายเท้าสูง 31 มม. พื้นหนาขึ้นกว่ารุ่นแรก (ส้นสูง 30 ปลายเท้า 25 มม.) น้ำหนัก 226 กรัม ในไซซ์ 10US พื้นหนาขึ้นและน้ำหนักเบากว่าเดิมเล็กน้อย ถือว่าน่าสนใจ

พื้นชั้นนอก

พื้นรองเท้าชั้นนอกมีการวางแบบโซนและใช้งานเท่าที่จำเป็น (Zonal Rubber Placement) เพื่อเป็นการตัดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้รองเท้าเบาได้มากที่สุด และยังให้การยึดเกาะที่ดีพร้อมกับมีความทนทานในการใช้งานอยู่

ประสิทธิภาพและความรู้สึกในการสวมใส่ Rocket X 2

สำหรับเรื่องไซซ์ค่อนข้างเสียงแตกกับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ เนื่องจากอัปเปอร์ผ้าตาข่ายสังเคราะห์แบบใหม่นี้จะไม่ค่อยยึดหยุ่นและมีความกระชับค่อนข้างมาก ทำให้บางคนที่ใส่รองเท้าวิ่ง Hoka ทั่วไปแบบพอดีเมื่อใส่รองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะรู้สึกบีบรัดมาก รวมถึงตรงอุ้งเท้าจะเรียวมีความแน่นเล็กน้อย แต่ส่วนตัวยังคงใส่ตรงไซซ์อยู่ โดย Rocket X รุ่นแรกใส่ 10US รุ่นสองก็ใส่ 10US เช่นกัน แต่จะรู้สึกถึงความกระชับมากขึ้น และได้ความบางเบาเข้ามาทดแทน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ อยากให้ไปลองมากกว่า เพราะรองเท้าทำความเร็วต้องใส่แบบพอดีและถนัดเท้า ไม่อย่างนั้นจะวิ่งทำความเร็วได้แบบไม่เต็มที่

และด้วยเส้นโครงสร้างของตัวรองเท้าที่มีเยอะในช่วงตรงกลางเท้า ก็จะช่วยโอบกระชับตรงกลางเท้าได้ดี ยิ่งมัดเชือกแน่นก็ยิ่งให้ความกระชับที่มากขึ้น ส่วนส้นเท้าถึงแม้จะไม่มี Heel Conter แต่ตะเข็บด้านหลังก็ยังพอให้ความแข็งแรงได้อยู่บ้าง ไม่หลุดง่าย และยังมีเผื่อพื้นที่สำหรับคนที่มีส้นเท้ายื่นออกมาอยู่ ด้านเชือกรองเท้าก็สามารถมัดทบเดียวแล้วเอาอยู่ เชือกแบนและรู้ร้อยเชือกก็ไม่เคลื่อนหลุดง่าย ถือว่าออกแบบมาได้ดีเลย

เมื่อออกวิ่งก็สัมผัสถึงความนุ่มและความเด้งของโฟม PEBA ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะให้ความรู้สึกไปทางนุ่มมากกว่า และได้แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์รูปทรงช้อนก็จะเข้ามาช่วยเสริมเรื่องความมั่นคงในเวลาลงเท้า รวมถึงจังหวะการวางเท้าที่ไหลไปตามรูปทรงโค้ง Meta-Rocker โฟมก็จะไม่เสียทรงหรือผิดรูป ทำให้เราไหลไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นและแผ่นคาร์บอนยังช่วยเสริมแรงผลักเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้สามารถทำความเร็วได้เป็นอย่างดี และรูปทรงโค้งก็ช่วยให้ไหลไปข้างหน้าได้อย่างไหลลื่น และเมื่อออกแรงกดทำความเร็วก็สามารถเร่งได้ดั่งใจ ถือเป็นรองเท้าที่แรงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ต้องบอกเลยว่าการปรับเปลี่ยนมาใช้พื้นชั้นกลางแบบใหม่และการวางปลายเท้าโค้งพร้อมกับแผ่นคาร์บอนแบบนี้ทำให้ช่วยประหยัดแรงในการวิ่งมากขึ้นด้วย ออกแรงเท่าเดิม แต่ได้ความเร็วที่มากขึ้น ส่วนด้านการยึดเกาะ ก็ถือว่าทำได้ดี และยังมีความทนทานสำหรับการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

สรุปความคิดเห็น Hoka Rocket X 2 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Rocket X 2 ถือว่าปรับปรุงมาได้ดีขึ้นกว่าเดิมชัดเจน อัปเปอร์บางเบา และให้ความกระชับ ส่วนพื้นชั้นกลางก็ให้ความนุ่มและมีแรงส่งคืนที่ดี ให้การตอบสนองได้ดี ปลายเท้าโค้ง Meta-Rocker ช่วยให้ไหลไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น แค่เอนตัวไปข้างหน้าก็สามารไหลไปข้างหน้าได้เลยทันที สามารถใส่วิ่งช้าได้แต่อาจจะไม่สนุกมาก เพราะรองเท้าวิ่งคู่นี้เหมาะกับการทำความเร็วมากกว่า อีกทั้งยังช่วยประหยัดแรง เมื่อใช้แรงวิ่งเท่าเดิมแต่ก็วิ่งได้เร็วขึ้น ทำให้สามารถทำความเร็วในวันแข่งขันได้ดี จึงเหมาะกับคนที่เป็นขาแรงอยู่แล้วและอยากได้รองเท้าที่มีความนุ่มเด้งและทำความเร็วสำหรับวันแข่งขันมากกว่า ส่วนใครที่อยากเร็วขึ้นก็ถือว่าสามารถใส่ได้ และอย่าลืมฝึกกล้ามเนื้อและความแข็งแรงในส่วนต่างๆ ด้วยนะ

ใครที่สนใจก็สามารถไปดูได้ที่ร้าน HOKA Experience Store เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 3, HOKA Experience Store เมกาบางนา ชั้น 2, HOKA Experience Store เอมโพเรียม ชั้น 2REV RUNNR, ออนไลน์ สโตร์ https://hoka.rev.co.th/ และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ราคา 8,990 บาท

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version