รีวิว Hoka One One Rincon 3 รองเท้าวิ่งสายหนานุ่ม น้ำหนักเบา ทำความเร็วได้ดี

Hoka One One Rincon รองเท้าวิ่งระยะไกลและใส่ซ้อมทำความเร็วได้ดี เปิดตัวออกมาในปี 2019 มาถึงปีนี้ก็มาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว โดยในรุ่นนี้ยังคงคอนเซ็ปท์เดิม มีพื้นที่หนานุ่ม น้ำหนักเบา ทำความเร็วได้ดี ส่วนตัวเคยลองแต่ใน Rincon รุ่นแรก ก็รู้สึกประทับใจมาก รองเท้าพื้นหนาแต่กลับทำน้ำหนักได้เบา และยังใส่ทำความเร็วได้อีก สำหรับรุ่นที่ 3 นี้ จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยครับ

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชมคลิปวิดีโอรีวิวได้เลย

รูปร่างหน้าตา ดีไซน์ภายนอก

รองเท้าวิ่งรุ่นใหม่นี้ ได้มีการปรับปรุงให้มีความเพรียวและน้ำหนักเบากว่าเดิม โดยปรับลิ้นรองเท้าบางลง พร้อมกับหน้าผ้าที่เป็นวัสดุใหม่ที่มีน้ำหนักลดลง 0.3 ออนซ์ ปรับแนวรูระบายอากาศด้านข้างของรองเท้าเพิ่มมากขึ้น และยังมีการปรับ Heel Pull Tab ให้เหลือแค่เส้นเล็กๆ เพื่อเป็นการรัดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไป และสีนี้มาในสีที่สวยงามโดดเด่นเอามากๆ

พื้นชั้นกลาง Compression-Molded EVA MIDSOLE ถึงแม้จะมีชื่อเหมือนเดิม แต่เป็นโฟมที่มีการปรับปรุงใหม่ที่ทำให้น้ำหนักเบาลงกว่าเดิม แต่ยังคงความนุ่มเฟิร์มตอบสนองได้ดีอยู่ และยังมาพร้อมรูปทรง Early-Stage Meta-Rocker พื้นทรงโค้งที่ปลายเท้าเพิ่มความไหลลื่นของรอบขา และช่วงตั้งแต่กลางเท้าไปจนถึงส้นเท้าจะมีดีไซน์ที่เรียบเพื่อความมั่นคงในเวลาลงเท้า รวมถึงดีไซน์ตรงส้นเท้ายื่นออกมาและมีดีไซน์ที่แยกกันอีกเล็กน้อยเพื่อการรองรับแรงกระแทกในตอนลงสู่พื้นที่นุ่มนวลและสมูทกว่าเดิม

พื้นชั้นนอกมีการวางเฉพาะจุดลงเท้า ที่ส่วนหน้าเท้า และส้นเท้า ซึ่งเป็นการใช้งานเท่าที่จำเป็นเพื่อให้รองเท้ามีน้ำหนักเบาที่สุด

รองเท้าวิ่งคู่นี้มีน้ำหนัก 222 กรัม ในไซส์ 10US ถือเป็นรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบาสวนทางกับหน้าตาพื้นหนาแบบนี้ โดยจะมาในดรอป 5 มม. ส้นสูง 29 มม. และปลายเท้าสูง 24 มม.

ประสิทธิภาพ ความรู้สึกและความคิดเห็นส่วนตัวในการสวมใส่ Hoka One One Rincon 3

จากการที่ได้แกะกล่องจับดูครั้งแรก รู้สึกได้เลยว่ารองเท้าวิ่ง Rincon 3 รุ่นนี้ เป็นรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบามาก เวลาสวมใส่ก็ไม่มีอาการถ่วงเท้าเลย ด้วยอัปเปอร์ที่มีการออกแบบใหม่ก็ทำให้สวมใส่ได้สบาย และดูเหมือนว่าจะมีพื้นที่ตรงปลายเท้ากว้างมากขึ้น จนบางทีรู้สึกว่าน่าจะลดลงสักครึ่งไซส์ได้ แต่ส่วนตัวเป็นคนหน้าเท้ากว้าง เลยเลือกที่จะใส่ตรงไซส์ไว้ก่อน เหตุเพราะด้านข้างเท้าก็พอดีแล้ว ตรงส้นเท้าก็ล็อคกระชับได้ดี ใส่วิ่งช้า วิ่งเร็วก็มั่นใจไม่เคลื่อนหลุดง่าย

ลิ้นรองเท้าที่บางก็ทำให้ให้รู้สึกตัวรองเท้ากลืนไปกับเท้า แต่ก็ต้องระวังปลายลิ้นรองเท้าที่ค่อนข้างแข็ง ถึงแม้จะมีขอบหนังกลับนิ่มๆ แล้วก็ตาม ส่วนตัวใส่ถุงเท้ายาวประจำเลยไม่พบปัญหาการเสียดสี แต่คนที่ใส่ถุงเท้าข้อต่ำหรือไม่ใส่ถุงเท้าเลยต้องระวัง ในส่วนของหน้าผ้าจะหนาหน่อย ถ้าใส่วิ่งนานๆ อาจจะชุ่มเหงื่อได้ เพราะหน้าผ้าก็ไม่ได้ลมพัดโกรกเข้ามาในเท้าแบบพวกสายเรซซิ่ง แต่ก็ถือว่าไม่ร้อน ไม่อับชื้น ส่วนเชือกรองเท้าก็เป็นแบบที่ Hoka One One ใช้อยู่ประจำ เป็นเชือกแบนยืดได้เล็กน้อย มีความหนืดไม่หลุดง่าย มัดทบเดียวแล้วเอาอยู่ ไม่ต้องมาคอยมัดใหม่ระหว่างการวิ่งให้ขุ่นเคืองอารมณ์

พื้นชั้นกลางมีการปรับให้นุ่มขึ้นกว่า Rincon 2 แต่ก็ยังให้ความแน่นอยู่ และค่อนข้างแตกต่างจาก Clifton 8 ถึงแม้จะเป็นชื่อโฟม Compression-Molded EVA MIDSOLE เหมือนกันก็ตาม ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีการปรับจูนแบบเดียวกันหรือไม่ แต่ที่เราลองสังเกตุดู น่าจะเป็นเพราะแผ่นรองพื้นรองเท้าด้านในของ Rincon 3 นั้นเป็นแผ่นบางเฉียบด้วย บางกว่าของ Clifton 8 ที่แผ่นรองนั้นทำให้เรารู้สึกว่านุ่มเกินไป ส่วนตัวชอบความนุ่มแบบแน่นๆ ของ Rincon 3 มากกว่า

พอลองออกวิ่ง “แบบนี้แล่ะ ใช่เลย” ประโยคนี้แล่นเข้ามาในหัวทันที ในจังหวะที่ลงเท้าเราสัมผัสได้ถึงความนุ่มแต่ไม่ยวบ พื้นช่วงกลางเท้าเรียบและมีฐานที่กว้าง ทำให้มีความมั่นคงในการวิ่ง ปลายเท้าโค้งเล็กน้อยก็เอาไว้ใช้ในจังหวะที่ไหลไปข้างหน้า ตัวโฟมมีแรงส่งคืนได้ชัด ประมาณว่าไม่มากเท่ารองเท้าพวกแผ่นคาร์บอน แต่ก็ไม่น้อยเกินไป จนแทบรู้สึกไม่ได้ ส่วนตัววิ่งเพซ 7-8 วิ่งในวันสบายๆ ไกลๆ ก็ทำได้ดี ตัวโฟมนุ่มแน่นๆ รองรับแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งพอเร่งความเร็วตัวโฟมยังมีการตอบสนองที่ดีมากๆ ลองอัดความเร็วในระยะสั้นๆ มาที่เพซ 4 กลางๆ ก็มีการตอบสนองที่ดีมาก ตัวโฟมช่วยเด้งขาขึ้นมาให้รู้สึกได้แบบชัดเจนมากๆ แสดงว่ายิ่งใส่เท่าไร ก็จะยิ่งรู้สึกเด้งมากขึ้นเท่านั้น เรียกว่าครอบคลุมในการวิ่งเลยทีเดียว

ที่สำคัญไม่บาดอุ้งเท้าแบบที่เราเจอใน Clifton 8 ด้วยนะ คิดว่าเพราะแผ่นรองที่บางกว่า ทำให้ขอบไม่นูน พอไม่นูนออกมา ก็ไม่บาดเท้านั่นเอง

พื้นชั้นนอกที่มีการจัดวางตามโซนที่สัมผัสกับพื้นมากที่สุด ก็ยังให้การยึดเกาะที่ดี ในเรื่องของความทนทาน ส่วนตัวมองว่ามีความทนทานที่ดีนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะท่าวิ่งของแต่ละคนหรือไม่ บางคนจิกพื้นหรือลากพื้น ก็อาจจะส่งผลให้ยางพื้นชั้นนอกสึกหรอเร็วด้วยเช่นกัน สำหรับเราจะเป็นการลงเท้าปล่อยไปตามทรงของพื้นแล้วไป ก็จะไม่ค่อยได้มีการเสียดสีกับพื้นสักเท่าไรนัก

ส่วนตัวคิดว่า Rincon 3 คู่นี้ เป็นรองเท้าวิ่งที่ค่อนข้างครอบคลุม พื้นมีความนุ่ม รองรับแรงกระแทกดี ใส่ซ้อม Daily Trainer ในทุกๆ วันได้ หรือจะนำมาซ้อมทำความเร็วก็ได้ เพราะพื้นค่อนข้างจะแน่น ไม่ยวบ ไม่โคลงเคลง มีการตอบสนองที่ดีอยู่ กับราคาที่ถูกลงมาจากรุ่นที่แล้ว 500 บาท เหลือ 4,490 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากๆ และรุ่นนี้ก็มีแบบ 2E หน้าเท้ากว้างมาให้เลือกเพิ่มเติมกันด้วยนะ

รองเท้าวิ่งรุ่นนี้เหมาะกับใคร?

ส่วนตัวคิดว่าเหมาะกับนักวิ่งในทุกระดับเลย ตั้งแต่มือใหม่ จนไปถึงนักวิ่งที่ผ่านการวิ่งมานานแล้ว ด้วยพื้นที่ปรับจูนมานุ่มขึ้น ทำให้สวมใส่ง่าย ไม่กระด้างหรือสะท้าน รองรับแรงกระแทกได้ดี น้ำหนักเบา ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมทั่วไป หรือเอาไว้ใช้งานแบบหลากหลายสักหน่อย Rincon 3 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลย

Hoka One One Rincon 3 จะวางจำหน่ายในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 นี้ ในราคา 4,490 บาท ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ HOKA ทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ https://hoka.rev.co.th/sale/rincon-3.html มีสีสันให้เลือกเยอะมากๆ

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version