รีวิว HOKA ONE ONE Clifton 8 รองเท้าวิ่งหนานุ่มและเบา เหมาะสำหรับในทุกๆ วัน

HOKA ONE ONE Clifton 8 รองเท้าวิ่งแนว Daily Trainer แบบพื้นหนานุ่ม Maximal Cushion น้ำหนักเบา รุ่นใหม่ต่อยอดจาก Clifton 7 ที่มีการปรับปรุงเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม และยังคงรักษาคอนเซ็ปต์มาพร้อมความนุ่มและความเบาอยู่ สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันเลย

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชมคลิปวิดีโอกันได้เลย

Cliftton 8 มีอะไรที่เหมือนเดิมและเปลี่ยนไปบ้าง?

แน่นอนว่าการมาของรุ่นใหม่ มักจะมีอะไรที่ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง สำหรับ Clifton 8 รุ่นนี้ ก็มีการใช้พื้นชั้นกลาง Compression-Molded EVA ที่ปรับปรุงขึ้นมาจากรุ่นก่อน โดยจะมีน้ำหนักที่เบากว่าเดิม 15% และตอบสนองได้ดีขึ้น แต่ยังคงให้ความนุ่มสบายเท้าตามสไตล์ของ HOKA ได้ดีเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังคงมาในรูปทรง Early-StageMeta-Rocker ปลายเท้าโค้งเพื่อความสมูธลื่นไหลตลอดการวิ่ง ส่วนช่วงหลังของพื้นชั้นกลางก็จะเป็นแบบ Flat-waisted geometry ราบเรียบไปกับพื้นเพื่อความมั่นคงในเวลาลงเท้า รวมถึงดีไซน์ตรงส้นเท้ายื่นออกมาอีกเล็กน้อยเพื่อการรองรับแรงกระแทกในตอนลงสู่พื้นที่นุ่มนวลและสมูทกว่าเดิม

ในส่วนของอัปเปอร์ก็มีการปรับแพทเทิร์นรูระบายอากาศบนหน้าผ้าตาข่าย Engineered Mesh ใหม่ที่บริเวณปลายเท้า และมีการปรับตรงส้นให้ยื่นออกมากกว่าเดิม เพื่อการสวมใส่ที่ง่ายขึ้น และมีการปรับความหนาของลิ้นรองเท้ามากขึ้น เพิ่มความนุ่มสบายและใช้ผ้านีโอพรีนที่นุ่มลื่นมาใช้งาน พร้อมเพิ่มจุดสะท้อนแสงที่ปลายเท้า 2 จุด

พื้นยางชั้นนอก High-abrasion rubber ที่มีการปรับลวดลายใหม่ วางเป็นแนวทะแยงตรงช่วงหน้าเท้า เว้นตรงกลางที่เป็นพื้นโฟมแบบเต็มๆ และตรงส้นเท้าที่เพิ่มปริมาณยางเข้ามาอีกเล็กน้อย

สำหรับดรอปยังคงเป็น 5 มม. เหมือนเดิม แต่พอรวมสิ่งที่เปลี่ยนไปและเพิ่มเข้ามาทั้งหมดนั้น ทำให้ Clifton 8 นั้น มีน้ำหนักอยู่ที่ 8.9 ออนซ์ หรือ 252 กรัม หนักกว่า Clifton 7 รุ่นก่อนหน้าที่มีน้ำหนัก 8.7 ออนซ์ หรือ 246 กรัม ในส่วนของไซส์ 10US ผู้ชาย จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 9.4 ออนซ์ หรือ 267 กรัม

ประสิทธิภาพ และความรู้สึกในการสวมใส่

ถึงแม้ Clifton 8 จะดูไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไร แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้จากการลองสวมใส่รองเท้าวิ่งรุ่นใหม่นี้ พบกว่า พื้นมีความนุ่มกว่าเดิมพอสมควร ซึ่งก็ไม่กล้าพูดเต็มปากสักเท่าไร เพราะ Clifton 7 ก็ได้ลองมาแบบนิดหน่อย แต่สำหรับฟีลลิ่งความรู้สึกในการสวมใส่รองเท้าวิ่งคู่นี้นั้น บอกได้เลยว่า “นุ่มมาก” จนบางทีรู้สึกว่านุ่มเกินไปด้วยซ้ำ ทำให้เวลาวิ่งแต่ละครั้งจะรู้สึกเท้าจมก่อนที่จะมีแรงเด้งนิดๆ จากโฟมกลับมา ซึ่งถ้าใครที่ชอบความนุ่มสบายเท้ามากๆ น่าจะชอบรองเท้ารุ่นนี้ไม่น้อย อีกทั้งยังมี Early-StageMeta-Rocker ปลายเท้าทรงโค้งที่ไม่มากไม่น้อย ให้ความรู้สึกไหลๆ ไม่หัวทิ่ม ไม่เทไปข้างหน้า เรียกได้ว่าโค้งกำลังดี

เท่าที่ลองวิ่งเพซ 7-8 ก็ถือว่าตัวโฟมทำหน้าที่ได้ดี ไปได้แบบเรื่อยๆ เหมาะสำหรับวันสบายๆ ที่ไม่ต้องการเร่งอะไร การรองรับแรงกระแทกก็ทำได้ดี ไม่มีอาการสะท้านให้รู้สึก ด้วยดรอป 5 มม. คนที่ชอบลงกลางเท้าหรือลงแบบเต็มเท้าก็จะสัมผัสกับความนุ่มของโฟมได้แบบเต็มๆ แล้วค่อยๆ ไหลไปเจอความโค้งนิดๆของปลายเท้า ทำให้การวิ่งได้อย่างสมูทขึ้น ส่วนพื้นชั้นนอกที่ปรับรูปแบบใหม่ก็ยึดเกาะได้ดี และยังมีความทนทานที่ดีอีกด้วย

แต่ทว่า ยังรู้สึกโดนเสียดสีที่อุ้งเท้าในเวลาวิ่งอยู่ ตอนแรกก็คิดว่าความนุ่มของพื้นชั้นกลางนั้นอาจจะเป็นเพราะมีการปรับปรุงใหม่ให้มีน้ำหนักที่เบากว่าเดิม 15% ส่งผลให้มีความรู้สึกที่นุ่มมากขึ้น แต่พอลองถอดซอฟท์หรือแผ่นรองที่เป็นแบบ Ortholite ที่ค่อนข้างหนาออก ก็พบกว่าที่นุ่มเกินไปนั้น เป็นเพราะแผ่นรองนี้เอง และอาการบาดอุ้งเท้าก็หายไปด้วย แต่เราไม่แนะนำให้ถอดแผ่นรองออกแล้วใส่วิ่งนะ เพราะด้านในจะมีตะเข็บ ด้าย ต่างๆ ที่จะทำให้เท้าโดนเสียดสีมากขึ้นได้ ใครที่โดนบาดอุ้งเท้า แนะนำให้ลองเปลี่ยนแผ่นรองรุ่นอื่นๆ น่าจะดีกว่า

ในส่วนของอัปเปอร์มีการปรับตรงส้นเท้าให้ยื่นออกมากกว่าเดิม ทำให้สวมใส่เท้าได้ง่ายขึ้น แต่กับส่วนตัวรู้สึกว่าทำการล็อคส้นเท้ายังไม่ดีนักมีอาการส้นเท้าเคลื่อนในเวลาวิ่ง ถึงแม้ว่าจะมีการปรับร้อยเชือกเข้าแบบล็อคข้อแล้วก็ตาม คิดว่ารูปเท้าอาจจะไม่เข้ากับส้นรองเท้าทรงนี้ ซึ่งแต่ละคนรูปเท้าไม่เหมือนกัน สำหรับบางท่านอาจจะล็อคได้แบบพอดีๆ ก็เป็นได้

และนอกจากนี้ยังมีการปรับแพทเทิร์นรูระบายอากาศใหม่ ปรับลิ้นรองเท้าให้หนาขึ้น ตรงนี้ชอบมาก เพราะหลังเท้ามีความกระชับ ลดแรงกดของการมัดเชือกได้ดี ในส่วนเรื่องการระบายอากาศก็ถือว่าปานกลาง ไม่ได้ดีมากนัก แต่ก็ไม่ได้อับชื้นจนแย่ ส่วนเรื่องความกระชับและความสบายเท้า ก็ดีเลย ใส่วิ่งได้เรื่อยๆ ไม่รู้สึกอึดอัดอะไร ปลายเท้าก็มีพื้นที่เยอะ สบายนิ้วเท้า ในรุ่นธรรมดาก็ยังใส่สบายแต่ด้านข้างเท้าล้นนิดๆ ถ้าใครที่มีหน้าเท้ากว้าง ก็มีรุ่น 2E ให้เลือกด้วยนะ

สรุปความคิดเห็น HOKA ONE ONE Clifton 8

โดยรวมเป็นรองเท้าวิ่งสำหรับใส่วิ่งทุกๆ วันที่ดีอีกคู่นึงเลย พื้นหนานุ่ม แต่น้ำหนักตัวกำลังดี 267 กรัม ในไซส์ 10US ทำให้ไม่เป็นภาะต่อขามากนัก ใส่วิ่งในวันสบายๆ ที่ไม่ต้องเร่งอะไรได้ตามสไตล์ของ Clifton พื้นก็มีความนุ่มสบายเท้า มีแรงส่งคืนให้รู้สึกนิดๆ แต่ส่วนตัวมองว่านุ่มเกินไป ชอบแบบถอดแผ่นรองออกมากกว่า แต่ใครที่ถอดแผ่นรองออก ก็ควรระวังเรื่องเชือกด้ายมาเสียดสีเท้า ควรเลือกถุงเท้าที่หนาๆ หน่อยใส่จะดีกว่า และดีไซน์แบบใหม่ก็ดูสวยงามไม่เบาเลยทีเดียว ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งสำหรับวันสบายๆ สักคู่นึง Hoka One One Clifton 8 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในช่วงนี้เลย

วางจำหน่ายแล้วที่ร้าน Hoka One One Flagship Store ที่ Central World ชั้น 3 และร้าน REV RUNNR ทุกสาขา ราคา 4,990 บาท

ข้อมูลรองเท้า

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version