รีวิว HOKA Mach 6 รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา ปรับโฟมใหม่ ตอบสนองไว

รีวิว HOKA Mach 6 รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบา ปรับโฟมใหม่ ตอบสนองไว

หลังจากที่ได้ทำการแกะกล่อง พาชม HOKA Mach 6 รองเท้าวิ่งแนว Lightweight trainer รุ่นใหม่ไปแล้ว ในบทความนี้ก็จะมารีวิว เล่าความรู้สึกในการสวมใส่ให้ติดตามกัน

HOKA Mach 6 มีอะไรเปลี่ยนไป?

ในรุ่นนี้การเปลี่ยนแปลงหลักก็คือ พื้นชั้นกลางและพื้นชั้นนอก โดยพื้นชั้นกลางได้เปลี่ยนมาจากโครงสร้าง ProFly+ โฟมสองชั้นมาเป็นโฟมชั้นเดียว โดยเป็น Super Critical Foam EVA ที่มีการปรับจูนมาให้มีความนุ่ม น้ำหนักเบา และตอบสนองได้ไว พร้อมกับรูปทรงโค้งเล็กน้อยที่ปลายเท้าเพื่อช่วยให้วิ่งไปข้างหน้าได้อย่างลื่นไหล และที่สำคัญคือเพิ่มพื้นชั้นนอกยางมาให้แบบเต็มๆ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะและความทนทานที่มากกว่า Mach 5

สเปก ข้อมูลรองเท้า

ประสิทธิภาพการสวมใส่

ในการสวมใส่ ต้องบอกก่อนว่ารุ่นที่ทาง HOKA ประเทศไทยส่งมาให้ทดสอบนี้ จะเป็นรุ่นหน้าเท้าปกติ แต่รุ่นที่วางจำหน่ายจะเป็นรุ่น Wide ซึ่งการสวมใส่เรายังเลือกตรงไซซ์ที่ 10US เท่ากับ Mach 5 รุ่นก่อนหน้า อัปเปอร์ผ้าตาข่าย Creel Jacquard ที่อยู่ชั้นนอก มีความบาง แต่ก็แข็งแรง ยืดหยุ่นน้อย ส่วนชั้นในจะเป็นผ้าตาข่ายที่มีความนุ่ม จึงทำให้ใส่ได้แบบพอดีแบบมากๆ และความยาวปลายเท้าที่เหลือก็ไม่มากนัก ส่วนตัวมองว่าถ้าเป็นรุ่นที่วางจำหน่ายน่าจะใส่ได้สบายขึ้น แต่ก็แนะนำว่าไปลองสวมใส่ดูก่อนจะดีกว่า

ส้นเท้าแบบ Extend Heel ก็ยังช่วยให้สวมใส่ได้ง่าย และเอียงหลบเอ็นร้อยหวาย ทำให้ไม่เสียดสี และ Heel Counter เองก็ล็อคกระชับได้ดีไม่มีหลุด ทำให้เวลาสวมใส่ไม่ว่าจะวิ่งเร็วหรือวิ่งช้าก็กระชับและมั่นใจ แถมหน้าผ้าก็มีการระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น

เมื่อออกวิ่ง ตัวโฟม Super Critical Foam EVA ก็ให้ความนุ่มแบบชัดเจน แต่ไม่นุ่มยวบ ตัวโฟมมีการตอบสนองได้ไว เหมาะสำหรับการวิ่งได้หลากหลาย จะวิ่งช้าก็ยังโอเค จะเร่งความเร็วก็เร่งได้ง่าย อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา วิ่งได้สนุกแบบไม่ถ่วงเท้าเลย

ในด้านการรองรับแรงกระแทก ก็ถือว่าทำได้ในระดับที่โอเค ด้วยพื้นที่ไม่หนาและไม่บางจนเกินไป (ส้น 37 มม. / หน้าเท้า 32 มม.) เวลาวิ่งแล้วไม่รู้สึกสะท้าน และตัวโฟมก็ไม่ยวบจนทำให้เท้ารู้สึกติดพื้น ไม่ว่าจะลงเท้าแบบไหนก็ยังรู้สึกดีอยู่

การยึดเกาะต้องบอกเลยว่าทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน เพราะมียางพื้นชั้นนอกแล้ว เวลาวิ่งถนน, พื้นปูนหยาบ หรือแม้แต่บนลู่ Treadmill ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะกินโฟม Rubberized EVA แบบรุ่นก่อนหน้า เหมาะสำหรับใส่ซ้อม ใส่วิ่งในทุกๆ วันได้ดีขึ้น

สรุป HOKA Mach 6 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ด้วยน้ำหนักที่เบา ไม่เป็นภาระ และอัปเปอร์ก็กระชับ ระบายอากาศได้ดี พื้นชั้นกลางโฟม Super Critical EVA ที่ตอบสนองได้ไว ถือเป็นรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับการวิ่งได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวิ่งทั่วไป, Interval, Tempo เหมาะสำหรับใช้งานได้ในทุกๆ วัน หากใครที่วิ่งมาสักพักแล้ว อยากจะได้รองเท้าวิ่งที่น้ำหนักเบาขึ้น มีการรองรับแรงกระแทกที่โอเค และใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ Mach 6 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเอามากๆ สำหรับรองเท้าวิ่งใส่ซ้อม นอนคาร์บอนเพลต

HOKA Mach 6 วางจำหน่ายในวันที่ 12 มีนาคม 2567 และสีส้ม Marathon Capsule จะวางจำหน่ายในวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ร้าน HOKA Experience Store สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, เมกาบางนา, เอมโพเรียม, โฮก้า ออนไลน์ สโตร์ https://hoka.rev.co.th และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

Exit mobile version