รีวิว รองเท้าวิ่ง Hoka Mach 5 เกิดมาเพื่อทำความเร็ว นุ่ม เบา ใส่สบาย

เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โฮก้า ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัวแคมเปญใหม่ Fly Human Fly โดยเป็นการปรับคำจาก Time To Fly มาใช้คำนี้แทน และยังได้ทำการเปิดตัวรองเท้าวิ่งสายทำความเร็วรุ่นใหม่อย่าง Hoka Mach 5 อีกด้วย โดยรุ่นนี้ก็มีการปรับปรุงมาจากรุ่นก่อนหน้าอยู่พอสมควร และสำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรีวิวกันเลย

ถ้าไม่อยากอ่าน เชิญรับชมคลิปวิดีโอรีวิวกันได้

อัปเปอร์ Creel jacquard engineered mesh

ใน Mach 5 ได้มีการปรับมาใช้หน้าผ้า Creel jacquard engineered mesh ทั้งชิ้น โดยหน้าผ้านี้จะได้ในเรื่องของความโปร่ง ระบายอากาศได้ดี และยังมีความแข็งแรงที่ช่วยล็อคกระชับเท้า

พร้อมกับมีการใช้ Articulated Heel Collar ที่มีปลายส้นเท้าแหลมขึ้นมาและเอียงหลบออกจากส้นเท้าเล็กน้อย โดยตรงนี้จะช่วยปกป้องเอ็นร้อยหวาย และเพิ่มการซัพพอร์ตส้นเท้าซึ่งด้านในจะมีแผ่น Heel Counter ที่แข็งมากวางอยู่ พร้อมกับจุดสะท้อนแสง

ส่วนลิ้นรองเท้าก็มีความบาง ตรงขอบใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีความนุ่ม ไม่บาดหน้าแข้ง และแนวเชือกจะมีลักษณะเหมือนกับรองเท้าวิ่ง Hoka รุ่นอื่นๆ เอาจริงๆ หน้าตาดีไซน์ก็ยังไปในแนวทางเดียวกันอยู่ แต่รุ่นนี้จะมีความเพรียวมากกว่ารุ่นอื่นๆ เพราะว่ารุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อทำความเร็วด้วยนั่นเอง

น้ำหนักเบาขึ้นด้วยโฟม PROFLY+ และ Rubberized EVA

ในรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้มีการปรับปรุงระบบใหม่ โดยนำโฟมระดับท็อปของค่ายอย่าง PROFLY+ ที่มีความนุ่มและเด้งเข้ามาใช้งานแบบเต็มความยาวเท้าในชั้นบน โดยจะวางชิดกับฝ่าเท้าเพื่อให้สัมผัสถึงความนุ่มได้อย่างเต็มที่และใช้โฟม Rubberized EVA เป็นทั้งพื้นชั้นกลางและพื้นชั้นนอกไปในตัว โดยโฟมนี้จะมีความแน่นและน้ำหนักที่เบา อีกทั้งยังมีความทนทานสำหรับการยึดเกาะด้วย และทั้งหมดนี้ก็จะทำให้น้ำหนักของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้เบาขึ้นกว่ารุ่นก่อนอีกเล็กน้อย

และแน่นอนว่ารองเท้าวิ่งจาก Hoka ก็จะใช้ปลายเท้าทรงโค้ง Early Stage Meta-Rocker ที่จะช่วยให้การวิ่งทำได้อย่างสมูทลื่นไหล อีกทั้งยังมี Extend Heel ส้นเท้าที่ยื่นออกมาพร้อมแบ่งออกเป็นสองข้าง เพื่อรองรับแรงกระแทกในจังหวะที่ลงส้นเท้า

สำหรับดรอปของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้อยู่ที่ 5 มม. น้ำหนัก 248 กรัม ในไซส์ 10US 28CM ผู้ชาย ถือว่าเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเลย จัดเป็นรองเท้าวิ่งแบบ Lightweight trainning เลยก็ว่าได้

ประสิทธิภาพและความรู้สึกในการสวมใส่

ความรู้สึกแรกในการสวมใส่ ก็คือ นุ่ม เบา และเด้ง ซึ่งการเซ็ตอัพระบบพื้นชั้นกลางมาแบบนี้ถือว่าดีมาก ด้วยคุณสมบัติของโฟม ProFly+ และ EVA ที่ใช้งานก็มีน้ำหนักเบาทั้งคู่ จึงทำให้รองเท้าวิ่งคู่นี้มีน้ำหนักที่เบา และการดีไซน์ที่ดูเพียว ไม่เทอะทะ อีกทั้ง ProFly+ ก็ให้ความนุ่มและการตอบสนองที่ดีมากๆ เวลาสวมเข้าไปะนุ่มอยู่ใต้ฝ่าเท้าและมีความเด้งพอสมควรให้สัมผัสได้ทั้งเวลาเดินและเวลาวิ่ง

ส่วน Rubberized EVA ที่เป็นทั้งพื้นชั้นกลางและพื้นชั้นนอกก็เหมือนคอยมาประคองไม่ให้มีความรู้สึกเท้าจมจนเกินไป และยังช่วยให้คงรูปปลายเท้าทรงโค้ง Early Stage Meta-Rocker ไว้ให้ได้มากที่สุดเพื่อช่วยให้ทรานซิชันการวิ่งทำได้ต่อไหลลื่นแบบต่อเนื่อง และส้นเท้าที่ยื่นออกมาก็ช่วยในเรื่องของการรองรับแรงกระแทกในจังหวะที่ลงส้นเท้าได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้จะเป็นรองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาสำหรับใส่ซ้อมทำความเร็ว ส่วนตัวก็มีความเห็นว่ายังเอามาใส่วิ่งชิลๆ เพซ 8-9 ได้อยู่ เพราะด้วยปลายเท้าทรงโค้งก็ยังช่วยให้ไปได้เรื่อยๆ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้มีการรองรับแรงกระแทกที่มากนัก ใครที่น้ำหนักตัวเยอะอาจจะมองเป็นรุ่น Clifton 8, Rincon 3 หรือตระกูล Bondi ไปเลยดีกว่า

ในเรื่องของการยึดเกาะนั้น ยังทำได้ดีในกรณีที่วิ่งพื้นถนน แต่ถ้าเจอพื้นกระเบื้องเรียบๆ ก็ยังรู้สึกได้ว่าทำได้ไม่ดีนัก อาจจะเจออาการลื่นได้ ส่วนในเรื่องของความทนทานก็บอกได้เลยว่ามีไม่มากนัก เนื่องจากเป็นโฟม EVA ทั้งแผ่น หากวิ่งพื้นหยาบๆ และลงเท้าไม่ดีก็จะทำให้สึกหรอเร็วได้

สรุป รองเท้าวิ่ง Hoka Mach 5 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

ส่วนตัวมองว่า Mach 5 เป็นรองเท้าวิ่งสำหรับใส่ซ้อมทำความเร็วน้ำหนักเบาที่ค่อนข้างอเนกประสงค์ ด้วยพื้นชั้นกลางที่มีความนุ่ม มีการตอบสนองที่ดีจึงทำให้ใส่ซ้อมทำความเร็ว, ลงคอร์ท หรือแม้แต่นำมาใส่วิ่งทั่วไปก็ยังทำได้ดี มีการรองรับแรงกระแทกที่ดีในระดับนึง แต่ก็ไม่ยังเท่ากับสายซัพพอร์ตหรือ Daily trainner อัปเปอร์มีความแข็งแรง ระบายอากาศได้ดี ส้นเท้าล็อคกระชับ มอบความมั่นใจในการทำความเร็ว ทำให้ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าเท้าจะหลุด อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงาม ดูไม่เทอะทะ นำมาใส่ไปทำงานก็ยังไหว ถ้าให้พูดข้อเสียเดียวที่มีก็คือความทนทานของพื้นชั้นนอกที่เป็นโฟม EVA อันนี้ก็ต้องทำใจนิดนึงว่าจะสึกหรอเร็วกว่าพื้นยางปกติทั่วไป

ใครที่กำลังมองหารองเท้าวิ่งที่เอามาใส่วิ่งช้า, วิ่งเร็ว, ลงคอร์ท สักคู่ และถ้าใครที่ไม่ชอบรองเท้าใส่แผ่นคาร์บอน อยากได้รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาๆ อัปเปอร์มีความกระชับสำหรับเพิ่มความมั่นใจในวันแข่งขัน เราว่า Mach 5 ถือว่าเป็นรองเท้าที่เหมาะสมคู่นึงเลย

และตอนนี้ก็วางจำหน่ายแล้วที่ HOKA Flagship Store CentralwOrld ชั้น 3, ร้าน Rev Runnr ทุกสาขา, ร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และออนไลน์ https://bit.ly/3Bbq2cG ราคา 5,490 บาท

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version