รีวิว HOKA Arahi 7 รองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตเท้าล้ม เท้าแบน

รีวิว HOKA Arahi 7 รองเท้าวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตเท้าล้ม เท้าแบน

HOKA Arahi 7 เป็นรองเท้าวิ่งที่ต่อยอดมาจาก Arahi 6 โดยยังคงเทคโนโลยี J-Frame เอาไว้ พร้อมปรับปรุงเรื่องความสบายของอัปเปอร์มาในรุ่นใหม่ และสำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร มาติดตามรีวิวกัน

อัปเปอร์ผ้าถัก Flat knit ใหม่ สวมใส่สบายขึ้น

ใน Arahi 7 ได้ปรับวัสดุหน้าผ้าใหม่ จากเดิมเป็นผ้าตาข่ายมาเป็นผ้าถัก Flat knit ที่จะมีความนุ่มและสวมใส่ได้สบายขึ้น และยังคงดีไซน์ Extend Heel ที่มีการออกแบบส้นเท้าให้ยื่นออกไปด้านหลังเล็กน้อย เพื่อให้สวมเท้าได้ง่ายขึ้น และลิ้นรองเท้ายังมาในรูปแบบที่หนานุ่ม กระชับกำลังดี

ทั้งนี้มีการปรับรูร้อยเชือกใหม่ในช่วงตรงกลางเท้า โดยจะเพิ่มเป็น 2 รูติดกัน ในแถวที่ 2-3 และ 4-5 เพื่อความกระชับช่วงกลางเท้าที่มากขึ้น และยังคงให้รูร้อยเชือก Runner’s loop มาให้เหมือนเดิม

พื้นชั้นกลาง CMEVA มาพร้อมเทคโนโลยี J-Frame

ในส่วนของพื้นชั้นกลางถือว่ายกมาจากพื้นชั้นกลางเดิมของ Arahi 6 เป็นพื้นชั้นกลาง Compression molded EVA ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักเบา และยังมอบความนุ่มที่กำลังดี ไม่นุ่มเกินไป และไม่แข็งเกินไป ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี J-Frame ที่จะมีการนำโฟมที่มีความเฟิร์มมากกว่ามาออกแบบเป็นรูปตัว J วางซัพพอร์ตใต้อุ้งเท้าเพื่อช่วยพยุงเท้าไม่ให้ล้มเข้าในมากจนเกินไป ซึ่งจะมองเห็น J-Frame ได้ชัดเจนเมื่อดูจากด้านล่างของรองเท้า และแน่นอนว่าปลายเท้ายังมีความโค้งตามแบบฉบับ Early stage MetaRocker ที่จะมอบความลื่นไหลในการวิ่ง

รองเท้าวิ่งตระกูล Arahi จะแตกต่างกับรองเท้าวิ่งสำหรับคนเท้าล้มเท้าแบนทั่วไป ก็คือ มีดีไซน์ที่ไม่เทอะทะ มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบากว่าแบรนด์อื่นๆ โดย Arahi 7 นี้มีน้ำหนัก 290 กรัม ในไซซ์ 10US Wide ผู้ชาย กับดรอป 5 มม. 

ประสิทธิภาพการสวมใส่

เมื่อสวมใส่พบว่ารุ่นนี้มีอัปเปอร์ที่ใส่สบายกว่าเดิม และรุ่นนี้เป็นรุ่น Wide หน้าเท้ากว้าง ขยับนิ้วเท้าได้สบาย หากใครที่เลือกรุ่น Wide แล้วแนะนำให้ลดสักครึ่งไซซ์จะดีกว่าถ้าอยากได้ฟีลกระชับ ส่วนลิ้นรองเท้าหนานุ่ม แรงกดจากเชือกที่มัดแน่นก็ไม่ค่อยรู้สึก ส้นเท้าล็อคกระชับได้ดี ไม่มีลื่นหลุด

พื้นชั้นกลางโฟม Compression molded EVA และเทคโนโลยี J-Frame ที่เป็นโฟมทั้งคู่ แต่ความหนาแน่นแตกต่างกัน J-Frame จะมีความเฟิร์มมากกว่า จึงทำให้เกิดการซัพพอร์ตที่อุ้งเท้าด้านในไม่ให้ล้มเข้าด้านใน และยังซัพพอร์ตบริเวณส้นเท้าด้วย เพราะเนื่องจาก J-Frame จะครอบคลุมตั้งแต่อุ้งเท้าด้านในจนไปถึงส้นเท้านั่นเอง

ในด้านความนุ่มของพื้นชั้นกลาง รู้สึกว่า Compression molded EVA ที่ใส่มาในรุ่นนี้จะมีความนุ่มที่กำลังดี ไม่รู้สึกยวบเกินไป และไม่แข็งจนกระด้าง เวลาออกวิ่งแล้วรู้สึกถึงความมั่นคงมาก การรองรับแรงกระแทกก็ยังคงทำได้ดี และปลายเท้าโค้ง Early stage MetaRocker ก็มอบความสมูทลื่นไหลในขณะวิ่ง รวมถึงยังรู้สึกถึงแรงส่งเล็กๆ ที่แตกต่างจาก Arahi 6 ด้วยนะ

ในด้านการยึดเกาะ ยางพื้นชั้นนอกที่มีการวางตามโซนต่างๆ ก็ให้การยึดเกาะที่ดี มีความทนทานพอสมควร เพราะวิ่งบนพื้นปูนหยาบ ก็ยังไม่ค่อยเห็นรอยถลอกมากนัก

สรุป HOKA Arahi 7 ดีไหม? เหมาะกับใคร?

Arahi 7 เป็นรองเท้าวิ่งที่ซัพพอร์ตดีและมีความมั่นคงสูง โฟมพื้นชั้นกลางนุ่มเฟิร์ม ไม่ยวบยาบช่วยให้ไม่ต้องเกร็งขาในขณะเดินหรือวิ่ง และยังรองรับแรงกระแทกได้ดี พร้อมเทคโนโลยี J-Frame ที่ออกแบบมาสำหรับคนเท้าล้มเท้าแบน จึงเหมาะกับคนที่มีรูปเท้าลักษณะนี้ แต่สำหรับบางท่านที่เท้าล้มเข้าในและเคยชินกับการใส่รองเท้าวิ่งทั่วไป เมื่อสวมใส่แรกๆ อาจจะรู้สึกแปลกๆ ที่ข้อเท้า เพราะตัวรองเท้าจะคอยพยุงกลับมาให้เข้าที่นั่นเอง ส่วนตัวเป็นคนรูปเท้าปกติ แต่ก็ยังสวมใส่วิ่งได้ เพียงแค่ว่าจะรู้สึกมีอะไรมาดันอุ้งเท้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนอัปเปอร์ก็ปรับมาเป็นผ้าถักที่สวมใส่ได้สบายขึ้น หากใครที่กำลังมองหารองเท้าที่มีความมั่นคงสูงและมีรูปเท้าล้ม เท้าแบน รองเท้าวิ่งคู่นี้ถือว่าเหมาะเลย

หาซื้อกันแล้วที่ร้าน HOKA Experience Store สาขา Centralworld, Megabangna, Emporium, REV RUNNR และร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมถึงออนไลน์สโตร์ https://hoka.rev.co.th ในราคา 5,990 บาท และรุ่นนี้ก็มีหน้า Wide สำหรับคนหน้าเท้ากว้างให้เลือกด้วยนะ

ข้อมูลรองเท้า

Exit mobile version