รีวิว นาฬิกา Garmin Forerunner 55 ฟีเจอร์จัดเต็มสำหรับนักวิ่งในราคาคุ้มค่า 6,790 บาท

การ์มิน ได้ทำการเปิดตัว Garmin Forerunner 55 จีพีเอสสมาร์ทวอชสำหรับนักวิ่งระดับเริ่มต้นรุ่นล่าสุด ซึ่งหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานมาสักพักใหญ่ๆ บอกได้เลยว่านาฬิกาเรือนนี้มีฟีเจอร์สำหรับนักวิ่งที่จัดเต็มและไม่คิดว่าจะเป็นระดับเริ่มต้น เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคา 6,790 บาท มากๆ

ดีไซน์ รูปร่างหน้าตา Garmin Forerunner 55

Forerunner 55 เป็นนาฬิกาสมาร์ทวอชที่ต่อยอดมาจา Forerunner 45 โดยยังคงมีตัวเรือนหน้าปัดกลมขนาด 42 มม. หน้าจอแสดงผลแบบสี มาพร้อมกับปุ่มกดที่เข้าถึงโหมดการออกกำลังกายได้ง่าย โดยสามารถกดปุ่มขวาด้านบนได้ทันที และยังมาในน้ำหนักที่เบาเพียง 37 กรัมเท่านั้น

ด้านหลังตัวเรือนจะมีเซ็นเซอร์สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจ พร้อมกับพอร์ตสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ โดยจะมีสายชาร์จมาในกล่องชุดจัดจำหน่ายให้ด้วย และสายชาร์จแบบนี้ก็สามารถใช้ร่วมกันกับนาฬิกา Garmin รุ่นใหม่ๆ ได้

ตัวสายเป็นซิลิโคนขนาด 20 มม. มีรูสำหรับล็อคให้ตั้งแต่ต้นสายไปยังปลายสาย นั่นหมายความว่าสามารถปรับความกระชับได้หลากหลาย เข้าได้กับเกือบทุกขนาดข้อมือเลยทีเดียว และยังเป็นแบบ Quick Release แค่ดึงสลักก็ถอดเปลี่ยนสายได้เลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้วุ่นวาย

ปุ่มต่างๆ ก็ดีไซน์มาให้กดใช้งานได้ง่าย มีข้อความเขียนกำกับไว้บนหน้าปัดชัดเจน และยังถือว่ามีดีไซน์ที่ดูดี ไม่ดูสปอร์ตจ๋าๆ มากเกินไป ทำให้สวมใส่ได้ทุกโอกาสมากขึ้น และยังมีหลายสีให้เลือกอีกต่างหาก อย่างที่เราได้มานี้ก็จะเป็นสีฟ้า Aqua ก็ดูสดใสสวยงามดี แต่ส่วนตัวชอบสีดำทั้งเรือนจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่า และยังเข้ากับชุดทำงานได้เป็นอย่างดี

ฟีเจอร์สำหรับการวิ่งครบครัน

ในด้านฟีเจอร์สำหรับการวิ่งก็เรียกว่ามีมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับตามมาตรฐานทั่วไป อาทิ ความเร็ว, ระยะทาง, เวลา, เส้นทาง, อัตราการเต้นของหัวใจ และเมื่อวิ่งเสร็จก็จะมีการคำนวณ VO2Max และระยะเวลา Recovery ให้ นอกจากนี้ยังมี Garmin Coach ที่เราสามารถเลือกโค้ชและจัดแผนการฝึกซ้อมตามความต้องการได้ ซึ่งเราสามารถใส่ตารางฝึกซ้อมลงนาฬิกาเพื่อให้นาฬิกาเป็นตัวช่วยบอกว่าว่าอยู่ในช่วงวอร์ม, ช่วงวิ่ง, วิ่งเร็วเกินไป หรือวิ่งช้าเกินไป รวมถึงช่วยจับเวลาและระยะทางให้อีกด้วย

มี PacePro ฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับวันแข่งขัน โดยให้เราตั้งเป้าหมายว่าอยากจะวิ่งจบภายในเวลาเท่าไร และโปรแกรมก็จะช่วยจัดความเร็วที่เหมาะสมให้ทุกๆ 1 กิโลเมตร ว่าเราจะต้องวิ่งด้วยความเร็วเท่าไรถึงจะเหมาะสม และสำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งแบบแผนไว้ก็มีฟีเจอร์ Daily Suggested Workout ที่จะมาแนะนำในแต่ละวันว่าเราควรวิ่งแบบไหน ฝึกซ้อมแบบไหน และมีการแจ้งอีกด้วยว่าวันนี้วิ่งแบบนี้ไปเพื่ออะไร โดยเป็นการอ้างอิงจากข้อมูลการวิ่งของเราไปก่อนหน้า

นอกจากโหมดออกกำลังกายด้วยการวิ่งแล้ว ยังมีโหมดออกกำลังกายอื่นๆ อาทิ วิ่งบนเทรดมิล, วิ่งในลู่, ปั่นจักรยาน, เดิน, คาร์ดิโอ, ว่ายน้ำ, โยคะ และอื่นๆ ถ้าจะขาดไปก็จะเป็นในส่วนการวิ่งเทรล, ปีนเขา ซึ่งหากต้องการก็คงต้องขยับรุ่นที่ใหญ่ขึ้นกว่านี้ แต่ถ้าเป็นนักวิ่งถนนอย่างเดียว Forerunner 55 ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานมากๆ แล้ว

ฟีเจอร์เพื่อสุขภาพก็ครบครัน

นอกจากจะรองรับการออกกำลังกายที่หลากหลายแล้ว ยังมีการรองรับฟีเจอร์เพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน, แจ้งเตือนเมื่อนั่งนานเกินไป, ตรวจจับการหายใจเพื่อตรวจสอบดูว่าเป็นอย่างไร หายใจต่ำหรือสูงเกินไป ซึ่งเป็นการบ่งชี้ความฟิตทางกายภาพได้ และยังมีการตรวจจับการนอนหลับเพื่อดูว่าเรานอนหลับลึกมากน้อยแค่ไหน การหลับลึกก็เป็นการบ่งบอกสุขภาพที่ดีของเราด้วยเช่นกัน

และสิ่งที่ชื่นชอบที่สุดก็คือฟีเจอร์ แบตเตอรี่ร่างกาย (ฺBody Battery) ที่จะเป็นบอกระดับพลังงานของร่างกายของคุณตั้งแต่ตอนตื่นขึ้นมาว่าเหลือเท่าไรแล้ว ใช้ไปเท่าไรแล้ว ซึ่งในวันที่พักผ่อนน้อยและรู้สึกเพลียๆ Body Battery ของเราก็จะน้อยตาม นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณต้องการเวลาที่จะพักผ่อนมากขึ้น ซึ่ง Body Battery ก็จะสัมพันธ์กับความเครียดที่ Forerunner 55 ก็สามารถตรวจจับได้เช่นกัน

ใช้งานเป็นสมาร์ตวอชก็ได้

สามารถใช้งานเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนเพื่อรับการแจ้งเตือนต่างๆ มาแสดงบนนาฬิกาได้ ทำให้เรารับรู้ถึงการแจ้งเตือนตลอด และยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย ซึ่งถ้าใครไม่ชอบใช้งาน ก็สามารถปิดการแจ้งเตือนต่างๆ ได้

แบตเตอรี่สุดอึด

แบตเตอรี่ของ Forerunner 55 สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน เท่าที่ทดสอบใช้งานวิ่งครั้งละประมาณ 50 นาที ใน 1 สัปดาห์วิ่ง 4 ครั้ง มีการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนตลอดเวลาเพื่อรับการแจ้งเตือนต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้เกิน 1 สัปดาห์โดยที่ไม่ได้ชาร์จ ถือว่าใช้งานได้ยาวนานอยู่เหมือนกันนะ ทั้งนี้หากใครที่ใช้งานในโหมด GPS นานๆ ก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น

สรุป Garmin Forerunner 55

ส่วนตัวยกให้เป็นนาฬิกาที่เกินระดับเริ่มต้นของนักวิ่งไปเลย ถ้าจะจัดฟีเจอร์มาให้ครบครันแบบนี้ หากใครที่เป็นนักวิ่งถนนแล้วกำลังมองหานาฬิกา GPS สักเรือน บอกได้เลยว่า Forerunner 55 นี่ครอบคลุมมากๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับการวิ่งต่างๆ การแสดงค่า VO2Max รวมถึง Recovery ที่สำคัญกับนักวิ่งมากๆ รวมไปถึงแผนการฝึกซ้อมจาก Garmin Coach และการแนะนำการวิ่งในแต่ละวันเพื่อช่วยฝึกให้เราวิ่งได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เพื่อสุขภาพต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมให้เราเป็นนักวิ่งที่มีสุขภาพที่ดี วิ่งได้ดีขึ้นด้วย และสำหรับผู้หญิงก็มีฟีเจอร์ติดตามประจำเดือนมาด้วยนะ ตรงนี้ไม่ได้รีวิว เพราะไม่รู้จะรีวิวอย่างไร 🙂

สรุปให้สั้นๆ ถ้าใครที่กำลังมองหานาฬิกา GPS สำหรับการวิ่ง โดยที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือเคยใช้รุ่นเก่าเกิน 2-3 ปีแล้ว Forerunner 55 ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากับราคา 6,790 บาท มากๆ

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version