Brooks Hyperion Elite รองเท้าวิ่งมาราธอนรุ่นใหม่ มาพร้อมแผ่น Carbon Fiber ในรองเท้า

ปีนี้น่าจะเป็นปีของ Carbon Fiber หลังจากที่ไนกี้ประสบความสำเร็จในการนำแผ่นคาร์บอนมาใส่ในรองเท้าวิ่งอย่างรุ่น Vaporfly 4% และ Vaporfly NEXT% เพื่อช่วยให้ดีดเด้งมีแรงส่งคืนสำหรับการทำความเร็วได้เป็นอย่างดีในขณะวิ่ง และเมื่อปีที่แล้ว Hoka One One ก็ได้นำแผ่นคาร์บอนมาใส่ในรองเท้าวิ่งเช่นกัน โดยมีชื่อว่า Carbon X รวมถึงแบรนด์จีนยักษ์ใหญ่อย่าง Li-Ning ก็ได้ทำรองเท้าวิ่งที่มีแผ่นคาร์บอนออกมาเช่นกัน มาในปีนี้ก็มีอีกหลายๆ แบรนด์ที่จะนำแผ่นคาร์บอนมาใส่ในรองเท้านี้ไม่ว่าจะเป็น ASICS, Saucony และ Brooks เองก็ไม่พลาด พร้อมกับเปิดตัว Brooks Hyperion Elite รองเท้าวิ่งมาราธอนรุ่นใหม่ที่มาพร้อมแผ่น Carbon Fiber ในรองเท้าแล้ว แถมยังเตรียมวางจำหน่ายวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้ปรากฏรุ่น Prototype ออกมาหลายปีแล้ว โดย Des Linden ได้ใส่รองเท้าวิ่งรุ่นต้นแบบสีดำล้วนลงแข่งขัน Boston Marathon 2018 พร้อมกับคว้าแชมป์มาครองและทำเวลาได้ไป 2:39:54 ชั่วโมง

สำหรับรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ได้มีการออกแบบมาเพื่อเป็นรองเท้าวิ่งแข่งโดยเฉพาะ สำหรับผู้ต้องการทำความเร็ว มีดรอป 8 มม. ความสูงจากหน้าเท้าจนถึงส้นเท้า 20 มม. – 28 มม. ฐานรองเท้ากว้างขึ้น และมีแผ่นคาร์บอนอยู่ด้านใน พร้อมกับใช้โฟมใหม่ที่ชื่อว่า DNA Zero ที่มี EVA ประกอบ มีน้ำหนักเบา โดยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 0.12 กรัม ต่อลูกบาศก์เซ็นติเมตร เบากว่า BioMoGo DNA foam ของทาง Brooks และด้วยโฟมน้ำหนักเบานี้จะช่วยให้พื้นชั้นกลางของรองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีความหนาได้มากขึ้น แต่ก็ยังคงน้ำหนักที่เบา (ประมาณ 206 กรัม สำหรับไซส์ 10.5 US)

“ลดการเบี่ยงเบนของข้อเท้า และเสริมซัพพอร์ตให้กับนักวิ่ง พร้อมมีแรงส่งคืนในขณะวิ่ง”

อัปเปอร์ใช้ Mechanical stretch woven ผ้าถักสุดบาง น้ำหนักเบา เพิ่มความกว้างช่วงหน้าเท้า รวมไปถึงช่วงกลางเท้าและส้นเท้าด้วย ซึ่งความกว้างนี้เป็นความต้องการของ Linden หลังจากที่ได้ใส่ตัวต้นแบบไป รอบๆ ข้อเท้า ลิ้นรองเท้าก็เป็นแบบขอบบาง ดูแล้วเหมือน Vaporfly 4% และ Zoom Fly รุ่นผ้า mesh เลย

อย่างที่ได้บอกไปว่ารองเท้าวิ่งรุ่นนี้เป็นรองเท้าสำหรับแข่งขัน เพราะฉะนั้นอย่าได้คาดหวังความทนทานกับรุ่นนี้ มีความทนทานในการใช้งานเพียง 50-100 ไมล์ หรือประมาณ 80-160 กิโลเมตรเท่านั้น ถือเป็นรองเท้าวิ่งที่มีราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับราคา $250 แต่ทาง Brooks ก็ได้ออกรองเท้าซ้อมที่มีดีไซน์เหมือนกันมาให้ใช้งานคู่กันด้วย Brooks Hyperion Tempo ซึ่งจะมีความทนทานในการใช้งาน 250-400 ไมล์ หรือประมาณ 400 – 640 กม. แต่จะไม่มีการใช้แผ่นคาร์บอนด้านในรองเท้า และใช้พื้นชั้นกลางโฟม DNA Flash โฟมผสมไนโตรเจนที่มีความนุ่ม น้ำหนักเบา และทนทานมากกว่า

Brooks Hyperion Elite ราคา $250 หรือประมาณ 7,747.50 บาท เริ่มวางจำหน่ายในต่างประเทศวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

ที่มา Forbes, Runner’s world, WIERD, correre

Exit mobile version