ASICS LYTE Classic “Edo Era Tribute Pack” จิตวิญญาณและแรงบันดาลใจจากยุคเอโดะสู่กรุงโตเกียว

เอสิคซ์ ได้ทำการเปิดตัวและเผยโฉม Edo Era Tribute Pack คอลเลคชั่นรองเท้าที่มาในคอนเซ็ปต์ Eco-Friendly เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งในคอลเลคชันนี้ก็มีทั้งรองเท้าวิ่งสาย performance จาก ASICS และรองเท้าสายแฟชั่นจาก ASICS Sportstyle มาให้เลือกจับจองกัน และในวันนี้ SNKR TODAY ก็มีรองเท้าไลฟ์สไตล์ ASICS LYTE Classic จากคอลเลคชันนี้มาให้ได้ชมกัน

สำหรับคอลเลคชันนี้ ทาง เอสิคซ์ จะมาในคอนเซ็ปต์ Eco-Friendly ถือเป็นการตอกย้ำความตั้งใจที่จะสร้างความยั่งยืน เพื่อเป็นการแสดงความนับถือของแนวคิดของความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในยุคเอโดะ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่แนวคิด reuse และ recycle เป็นส่วนสำคัญในชีวิตของชาวญี่ปุ่น ด้วยการเปลี่ยนวัสดุส่วน Upper ของรองเท้าในคอลเลคชันนี้มาใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่มาจากกระบวนการรีไซเคิลขวดพลาสติกใช้แล้วกว่า 300,000 ขวด โดยทาง เอสิคซ์ ตั้งใจที่จะเปลี่ยนไปใช้วัสดุจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์บนส่วน Upper ให้ได้ทั้งหมด 100% ในปี 2030 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้กับปัญหาระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

โดยรองเท้า ASICS LYTE CLASSIC ก็เป็นรองเท้าจากฝั่ง ASICS Sportstyle อีกคู่ที่ได้หยิบมาใส่ในคอลเลคชันนี้ ซึ่งรองเท้าคู่นี้นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้ายอดนิยมอย่าง GEL-LYTE III มาแบบเต็มๆ จึงไม่แปลกที่จะมีหน้าที่ตาที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นลวดลายหนังเลเยอร์บนสุด รูร้อยเชือกรองเท้า และมีการเจาะรูบนสัญลักษณ์ตรงกลางเท้า และปลายเท้าบริเวณนิ้วก้อยก็ยังมีการเจาะรูขนาดเล็กเพื่อให้มีลักษณะเหมือนกัน และใช้ผ้า Mesh เป็นเลเยอร์ล่างสุด ตัววัสดุหนังเองก็ให้สัมผัสที่ดี

สำหรับลวดลายของ Edo Era Tribute Pack นั้นได้รับแรงบันดาลใจมากจากยุคเอโดะ ก็จะมาในโทนสีดำและทอง ตามสีของปราสาทในยุคสมัยของเอโดะที่ดุสุขุมและอลังการ และมีการนำตัวอักษรใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคเอโดะ อย่างโยเสะโมจิ (yose moji) ดีไซน์ของตัวอักษรที่มักใช้บนโปสเตอร์ ป้ายประกาศ หรือใบปลิว และคะคุจิ (kakuji) ที่มีลักษณะตัวเหลี่ยมและหนา พบได้บ่อยบนกระดาษที่ผู้เข้ามาสักการะแปะไว้บนประตูศาลเจ้า หรือวัดในญี่ปุ่น ซึ่งจะปรากฏบนส้นเท้าในรุ่นนี้ พร้อมกับแถบ 5 สีที่ด้านข้างส้นเท้าด้านนอกที่สื่อถือถึงสีของขยะแต่ละประเภท อาทิ ขวดพลาสติก, ขวดแก้ว, กระป๋อง, กระดาษ ซึ่งทางประเทศญี่ปุ่นจะมีการแบ่งประเภทพของขยะที่ค่อนข้างยิบย่อยมากๆ

ลิ้นรองเท้าจะเป็นแบบธรรมดา ไม่ได้เป็นแบบแยกออก 2 ส่วนแบบ GEL-LYTE III และมีป้ายวงกลมพร้อมกับคำว่า TOKYO ที่ใช้ตัวอักษรแบบคะคุจิวางไว้บนลิ้นรองเท้า เชือกรองเท้าก็มีการสกรีนคำว่า TOKYO ตลอดทั้งเส้น ดูสวยงามมากๆ

พื้นชั้นกลางเป็นโฟม EVA สีขาวแบบเต็มความยาวเท้า มาพร้อมกับแผ่นรอง Ortholite ที่มีความนุ่มและ Eco-Friendly เข้ากับคอนเซ็ปต์ของรองเท้าในคอลเลคชันนี้ด้วย

ส่วนพื้นชั้นนอกของ LYTE CLASSIC เหมือนกับ GEL-LYTE III เลย ไม่ว่าจะเป็นลวดลายและการแบ่งสัดส่วนของพื้นชั้นนอก โดยพื้นยางชั้นนอกจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน หน้าเท้า และส้นเท้า จะเว้นตรงกลางไว้ที่เห็นสีขาวนั่นก็คือโฟมของพื้นชั้นกลางเลย

ไม่เพียงแต่รองเท้าที่ใช้วัสุดรีไซเคิลเท่านั้น กล่องรองเท้าก็ใช้กระดาษรีไซเคิล 100% เช่นกัน โดยการใช้กระดาษรีไซเคลิมาผลิตกล่องรองเท้านั้นสามารถลดปริมาณการใช้วัสดุลงจากกล่องรูปแบบมาตราฐานเดิมประมาณ 10% และยังมีการเปลี่ยนเปลี่ยนหมึกที่มีส่วนผสมเป็นน้ำมัน มาใช้หมึกที่มีส่วนผสมของน้ำบนหน้ากล่องแทน ทำให้ช่วยลดปริมาณการใช้หมึกไปได้ถึงครึ่งนึง สำหรับกล่องรองเท้าที่ผ่านการผลิตบนแนวคิดความยั่งยืน (Sustainable) นี้ จะเริ่มนำไปใช้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฏาคมนี้เป็นต้นไป และในปี 2021 รองเท้ากว่า 47.5 ล้านคู่ต่อปี จะถูกบรรุลงในกล่องรองเท้าเเบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เอสิคซ์ จะสามารถลดการปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่อปีได้ประมาณ 1,200 เมตริกตัน หรือกว่า 12,000,000 กิโลกรัม หมายความว่า ต่อไป เราจะได้เห็นสีของกล่องรองเท้าจาก เอสิคซ์ เป็นแบบนี้นั่นเอง

ส่วนตัวมองว่า Edo Era Tribute Pack ทำออกมาได้สวยงามทุกคู่เลย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นคู่สีดำทองที่ดูดี สุขุมและยังสวยงามแล้วยังมีการใส่ลูกเล่นอย่างฟอนท์สวยๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นในยุคสมัยเอโดะเข้ามาอีก และยังเป็นรองเท้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลที่จะช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกและลดขยะขสดพลาสติกต่างๆ ได้ดี ซึ่งตอนนี้หลายๆ แบรนด์ก็เริ่มหันมาผลิตรองเท้าในลักษณะนี้แล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อโลกมากๆ

ASICS LYTE CLASSIC “Edo Era Tribute Pack” วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ราคา 2,900 บาท ใครที่กำลังมองหารองเท้าลำลองใส่เดิน ใส่เที่ยวสวยๆ คิดว่าคู่นี้ไม่ควรพลาดครับ เพราะสวยงามมากกกก แถมสีโทนดำแบบนี้ยังใส่ง่ายและใส่ได้บ่อยอีกต่างหาก

ขอบคุณ ASICS Sportstyle Thailand ที่ส่งรองเท้าคู่นี้มาให้สัมผัสกันด้วยนะครับ


อย่าลืมกดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด See First ติดดาวไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

Exit mobile version