รีวิว Asics GEL-Kayano 25 รองเท้าวิ่งครอบคลุมได้ทุกระยะ

รองเท้าวิ่งตระกูล GEL-Kayano ได้เดินทางมาถึงรุ่นที 25 แล้ว ซึ่งถ้าเทียบจำนวนปีก็เริ่มเป็นผู้ใหญ่แล้วสำหรับรองเท้าวิ่งจาก Asics รุ่นนี้ ใครที่เป็นนักวิ่งย่อมรู้จักแบรนด์นี้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่เป็นนักวิ่งหน้าใหม่ กำลังมองหารองเท้าวิ่งไว้สำหรับใส่ซ้อมและสำหรับไปแข่ง รองเท้าวิ่ง Asics GEL-Kayano 25 นี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งจะเป็นอย่างไร เชิญติดตามกันเลย

หน้าตา ดีไซน์ วัสดุ

สำหรับหน้าตาและดีไซน์จะค่อนข้างคล้ายรุ่นก่อนหน้า GEL-Kayano 24 แต่สำหรับรุ่นนี้ Upper ได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุเส้นใยนาโนเซลลูโลส หรือ Cellulose Nanofiber (CNF) ถือเป็นรุ่นแรกที่ใช้เส้นใยนี้มาผลิตเป็นผ้า Jacquard Mesh ประกบกันถึง 2 ชั้น เพื่อความทนทานและการระบายอากาศของตัวรองเท้า

เส้นใยนาโนเซลลูโลสเป็นเส้นใยละเอียดพิเศษขนาดนาโนที่มีน้ำหนักเพียง 1 ใน 5 ของวัสดุโลหะ แต่มีความแข็งแรงมากกว่าถึง 5 เท่า จึงให้ความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เส้นใยนาโนเซลลูโลสเป็นเส้นใยที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้รับความนิยมและเป็นทางเลือกใหม่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์, อุปกรณ์อเล็กทรอนิกส์, ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ และจากผลวิจัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เส้นใยนาโนเซลลูโลสยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นการซื้อรองเท้าวิ่งคู่นี้มาใส่ ก็ถือเป็นการช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เช่นกัน 😀

ตัวลิ้นเป็นโฟมนุ่ม มีโลโก้ Asics วางอยู่ และมีที่คล้องกับเชือกรองเท้าไม่ให้ลิ้นตกลงมา ช่วยให้เราใส่รองเท้าได้สะดวกขึ้น ส่วนเชือกรองเท้าของ Asics นั้น บอกว่าทำมาดี ไม่หลุดง่ายในขณะวิ่ง มัดแค่ทบเดียวก็เอาอยู่แล้ว ต่างจากของ Nike และ Adidas ที่เป็นเชือกแบน จะหลุดง่าย ต้องมัดถึง 2 ทบ ถึงจะเอาอยู่


ภายในรองเท้า มีการสกรีนเลข 2 และ 5 คนละข้าง ซึ่งก็หมายถึงรุ่นที่ 25 ของตระกูล GEL-Kayano นั่นเอง

Midsole ใช้วัสดุโฟมรุ่นใหม่ FlyteFoam LYTE (ชั้นโฟมสีน้ำเงินเข้ม) และ FlyteFoam (ชั้นโฟมสีน้ำเงิน) ช่วยให้ดูดซับแรงกระแทก, มีความทนทานและเสถียรภาพมากขึ้น โฟม FlyteFoam Lyte ได้มีการพัฒนาให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น 20% ความทนทานเพิ่มขึ้น 7% แต่ยังคงน้ำหนักเมื่อเทียบกับ FlyteFoam โฟมรุ่นก่อนหน้านี้

Gel อันเป็นเอกลักษณ์ของทาง Asics สำหรับตระกูล GEL-Kayano ก็จะใส่เจลไว้ที่ส้นเท้าด้านนอก เพื่อสำหรับคนเท้าแบนหรือมีลักษณะเท้าล้ม (Over pronation) จะช่วยพยุงให้เท้ากลับมาปกติในขณะวิ่ง ไม่เป็นอันตรายต่อข้อเท้า รวมถึง Heel Counter เป็นชิ้นส่วนพลาสติกชวยล็อคส้นเท้าไม่ให้เขยื้อนออกจากตำแหน่ง และช่วยเพิ่มความกระชับมากขึ้น รองเท้าของผู้ชายจะมี Drop 10 มิลลิเมตร ในรุ่นของผู้หญิงจะมี Drop 13 มิลลิเมตร

ตรงกลางเท้ามีชิ้นส่วนพลาสติกดามและดันอุ้งเท้าไว้เพื่อคอยซัพพอร์ตคนที่ฝ่าเท้าแบนในตอนวิ่งไม่ให้เท้าล้มเข้ามาด้านใน (เทคโนโลยี Dynamic Duomax) ส่วนของ Outsole ยังคงใช้เทคโนโลยี AHAR+ ที่ช่วยรองรับการกระแทกได้ทีและมีความทนทานมาก พื้นรองเท้ามีลักษณะเป็นหกเหลี่ยม และมีการแบ่งดอกยางด้านในหกเหลี่ยมนี้อีกชั้นเพื่อการยึดเกาะพื้นถนน

ประสิทธิภาพ Asics GEL-Kayano 25

ใส่วิ่งครั้งแรก รู้สึกได้ถึงของความแน่นและแรงดีดกลับได้อย่างชัดเจน แต่ยังไม่นุ่ม และช่วงแรกๆ ถึงกับเมื่อยขา (อาจจะขาไม่แข็งแรง) แต่แรงดีดจะช่วยให้เราทำความเร็วได้มากขึ้น เมื่อใส่วิ่งไปเรื่อยๆ จนถึง 20 กิโลเมตร เท้าและขาจะเริ่มชิน ทำให้เราสามารถควบคุมความเร็วได้ พื้นรองเท้าค่อนข้างแข็งแรง วิ่งบนพื้นปูนก็มีสึกตามการลงเท้าของเรา แต่ยังไม่เคยวิ่งในพื้นที่เปียก จึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะลื่นหรือไม่

ถือว่าเป็นรองเท้าสำหรับใส่วิ่งได้ตั้งแต่ระยะใกล้ ไปจนถึงระยะไกล รูปทรงอาจจะดูไม่เพรียว และรองเท้าค่อนข้างหนัก (323 กรัม) สายแรง สายเร็ว อาจจะต้องมองข้ามไป แต่ก็ทดแทนมาด้วยการซัพพอร์ต การรองรับการกระแทก และคนที่มีลักษณะเท้าแบน เท้าล้ม รองเท้ารุ่นนี้เหมาะกับคุณแน่นอน และยังมีรุ่นหน้ากว้างให้เลือกเพิ่มเติมอีกต่างหาก ซึ่งรุ่นธรรมดาก็ถือว่าหน้าเท้ากว้างพอสมควรแล้ว หาซื้อได้ที่ Ascis Store และร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาชั้นนำในประเทศไทย ราคา 6,500 บาท

Exit mobile version