รีวิว adidas adizero x Parley รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบารุ่นพิเศษ ที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตต่ำ

ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนไปถึงช่วงต้นเดือนมิถุนายน ทาง อาดิดาส มักจะมีการจัดกิจกรรม Run For The Oceans เพื่อรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการลดขยะพลาสติกในท้องทะเล โดยจะเกี่ยวเนื่องมาถึงวันวิ่งโลกด้วย (Global Running Day ตรงกับพุธแรกของเดือนมิถนายน) ในแต่ละปีทาง อาดิดาส จะร่วมกับ Parley for the Oceans มีการปล่อยรองเท้าโมเดลต่างๆ รวมถึงรองเท้าวิ่งที่ทำด้วยวัสดุรีไซเคิลจากขยะพลาสติกตามชายหาด, ชุมชนชายฝั่่ง และในท้องทะเล (Parley Ocean Plastic) และในปี 2022 นี้ อาดิดาส ก็ได้ปล่อยรองเท้าวิ่ง adidas adizero x Parley ออกมาพร้อมๆ กับ adidas Ultraboost 22 X Parley ซึ่งในรีวิวนี้เราจะมาพูดถึงการใช้งานสายซิ่งทำความเร็วอย่าง adizero x Parley กัน

ใช้วัสดุรีไซเคิลจาก Parley Ocean Plastic และมีปริมาณคาร์บอนคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อย

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ อาดิดาส และ พาร์ลีย์ ร่วมกันนำแนวคิดการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์มาใช้ในรองเท้าวิ่ง adizero X Parley ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการร่วมมือที่จะส่งต่อนวัตกรรมโดยไม่ลดประสิทธิภาพของรองเท้า ทั้งช่วยลดขยะจากท้องทะเลและยังช่วยลดโลกร้อนจากการปล่อยปริมาณคาร์บอนคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตที่น้อยลงอีกด้วย โดยรุ่นนี้จะมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์เพียง 3.5 กิโลกรัม

และไม่เพียงแค่ตัวรองเท้า อาดิดาส ยังใส่ใจด้านกล่องอีกด้วย โดยจะใช้กล่องกระดาษรีไซเคิล มีการใช้การปั๊มรอยบนตัวกล่องแทนการใช้น้ำหมึกที่ด้านบนและรอบๆ ตัวกล่อง ด้านล่างมีการใช้น้ำหมึกสกรีนลงบนกล่องก็จริง แต่ก็ไม่ใช้หมึกน้ำมันแบบสมัยก่อนอีกต่อไป ซึ่งก็เป็นน้ำหมึกและกระดาษที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้

ตัวกล่องก็มีขนาดเล็กกว่ากล่องรองเท้าทั่วไป โดยมีการวางรองเท้าให้ซ้อนกันแบบพอดีๆ นอกจากจะลดปริมาณกระดาษที่ใช้ทำกล่องลงแล้ว การลดขนาดกล่องก็ยังทำให้การขนส่งต่อเที่ยวทำได้มากขึ้น พอการขนส่งลดน้อยลงก็จะช่วยลดการปล่อยของเสียออกมาน้อยลงด้วยนั่นเอง

อัปเปอร์ได้มีการใช้หน้าผ้าที่มีความเบาบาง ระบายอากาศได้ดี พร้อมกับมีการเดินด้ายปักเป็นโครงสร้างไว้รอบๆ ส่วนบนเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และกระชับเท้าเวลาสวมใส่ แน่นอนว่าอัปเปอร์จะมีการใช้เส้นใยที่มาจาก Parley Ocean Plastic 50% และจากวัสดุโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลอีก 50%

ลิ้นรองเท้าเป็นฟองน้ำแผ่นบางๆ มีความนุ่ม ตัดขอบให้เห็นแบบชัดเจน โดยรอบๆ ข้อเท้าก็จะบุฟองน้ำลักษณะเดียวกันไว้ด้วย ซึ่งเท่าที่เอานิ้วลูบดูก็มีความหวาดเสียวว่าถ้าไม่ใส่ถุงเท้าข้อสูงอาจจะเกิดการเสียดสีได้

พื้นชั้นกลางรุ่นนี้ได้มีการใช้ Lightstrike โฟมน้ำหนักเบาจากทางอาดิดาส โดยจะมาในดีไซน์ลวดลายในเนื้อพื้นชั้นกลาง ซึ่งแต่ละข้างแต่ละคู่ก็จะมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน ดูสวยงามไปอีกแบบ ส่วนพื้นชั้นนอกใช้ยางสังเคราะห์ ติดเข้ามาในจุดที่จำเป็น เพื่อลดน้ำหนักตัวรองเท้าลง และยังมีการยึดเกาะที่ดี

ประสิทธิภาพและการสวมใส่

ในการสวมใส่ครั้งแรก รู้สึกได้ถึงความเบาของตัวรองเท้าเลย โดยรุ่นนี้มีน้ำหนัก 182 กรัม ไซซ์ 9.5UK 28CM ผู้ชาย ถือว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบามากๆ พื้นชั้นกลาง Lightstrike ก็ให้ความนุ่มมากกว่าที่คิด ค่อนข้างแตกต่างจาก Lightstrike เดิมๆ เลย เวลาใส่คู่นี้วิ่งจะไม่รู้สึกถึงความดิบ ความกระด้าง แต่จะรู้สึกนุ่มละมุนมากกว่า ในเรื่องของการตอบสนองก็ยังทำได้ดี การรองรับแรงกระแทกถือว่าโอเคนะ เวลาลงเท้าก็ไม่ได้รู้สึกถึงความสะเทือน อาจจะเป็นเพราะพื้นไม่ได้บางมากเกินไป

อัปเปอร์หน้าผ้าบางเบา ใส่แล้วเหมือนไม่ได้ใส่ ลิ้นรองเท้าฟองน้ำที่ค่อนข้างบางรวมถึงเชือกเส้นเล็กที่มัดแน่นก็ไม่รู้สึกกดทับหรือรัดหลังเท้า การงอเท้าก็ทำได้แบบคล่องตัว ตรงส้นให้ความกระชับ ล็อคส้นเท้าได้ดีไม่มีหลุด เส้นด้ายที่ปักเป็นแถวๆ บนอัปเปอร์ก็มอบความแข็งแรงให้กับอัปเปอร์ได้ดี แต่ก็อย่างที่บอกไปด้านบน ตรงปลายส้นเท้าค่อนข้างจะคม หากใส่ถุงเท้าสั้นหรือข้อต่ำต้องระวังเรื่องการเสียดสีนิดนึง

การยึดเกาะถือว่าทำได้ดี แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหนึบมากแบบยาง Continental แต่ภาพรวมก็ไม่ได้แย่ วิ่ง City Run หรือบนถนนทั่วไปก็ยังยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นไถล

สรุป adidas adizero x Parley ดีไหม? เหมาะกับใคร?

เป็นรองเท้าวิ่งที่ทำออกมาได้ค่อนข้างเซอร์ไพร์สกับประสิทธิภาพที่ได้ออกมา เนื่องจากตอนแรกเห็นว่าเป็นพื้นชั้นกลาง Lightstrike คาดว่าอาจจะมีความกระด้างเหมือนกับรองเท้าวิ่งที่ใช้ Lightstrike แบบที่ผ่านๆ มา แต่คู่นี้กลับไม่ใช่แบบนั้นเลย มีความนุ่มแน่นที่กำลังดี ไม่ยวบ การตอบสนองโอเค และมีน้ำหนักที่เบามาก อัปเปอร์ก็บางเบา ใส่วิ่งสนุกเลย ส่วนตัวมองว่าเหมาะสำหรับคนที่ต้องการรองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาที่ไม่มีแผ่นคาร์บอน มีความนุ่มและพื้นไม่ได้หนามาก เอามาใส่ซ้อมทำความเร็ว หรือใส่วิ่งทั่วไปในทุกๆ วัน แต่สำหรับมือใหม่ก็ต้องดูว่าความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะเหมาะมากแค่ไหน สำหรับผมไม่ใช่ขาแรงแต่ก็ยังถือว่าใส่ได้อยู่นะ

adizero x Parley ราคา 4,500 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์, อาดิดาส แอปพลิเคชัน, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ https://omgrefer.com/97525 ช่องทาง LINE: @adidasthailand รวมถึงร้านค้าอุปกรณ์กีฬาชั้นนำทั่วประเทศ

—————————–

อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์เพจ SNKR TODAY และกด Favorite ใส่รายการชื่นชอบไว้จะได้ไม่พลาดในการติดตามข่าวสารรองเท้ารุ่นใหม่ๆ 👟👟👟

ติดตามวิดีโอรีวิวรองเท้ารุ่นต่างๆ ได้ที่ https://www.youtube.com/snkrtoday

อ่านข่าวในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ https://snkrtoday.com

Exit mobile version