adidas Adizero Adios 5 กับ Adizero RC 2.0 เลือกรุ่นไหนดี

เมื่อช่วงเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาดิดาส ได้ส่งรองเท้าวิ่งสายเรซซิ่งตระกูล Adizero ออกมาได้แก่ adidas Adizero Adios 5 และ adidas Adizero RC 2.0 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้มีหน้าตาที่คล้ายคลึงกัน ทำให้เกิดคำถามว่า adidas Adizero Adios 5 กับ Adizero RC 2.0 เลือกรุ่นไหนดี ? เดี๋ยววันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักเพิ่มเติมกันครับ

หมายเหตุ – ในรูปภาพ Adios 5 เป็นคู่สีดำ ส่วน RC 2.0 สีส้ม

อัปเปอร์ Celermesh เหมือนกัน แต่ลิ้นรองเท้าต่างกัน

อย่างที่บอกไป รองเท้าวิ่งทั้ง 2 รุ่นนี้มีหน้าตาที่คล้ายคลึงกันมาก จะเรียกว่ามีหน้าตาแบบฝาแฝดเลยก็ว่าได้ เพราะมีการใช้อัปเปอร์ Celermesh ผ้าตาข่ายชั้นเดียวที่มีความโปร่ง เหมือนกัน โดยทั้งคู่มีโครงสร้าง microFIT ที่โอบกระชับเท้าได้ดีมากๆ และมีรูปทรงที่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างก็คือ “ลิ้นรองเท้า”

สำหรับลิ้นรองเท้าของ RC 2.0 นั้นจะหนากว่า ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างอัปเปอร์และลิ้นรองเท้า ไม่ค่อยเป็นชิ้นเดียวกันไม่เหมือนกับ Adios 5 ที่จะเนียนกว่า

นอกจากนี้วัสดุของหน้าผ้า RC 2.0 จะไม่ค่อยแวววาวเท่าของ Adios 5 ซึ่งทำให้ Adios 5 นั้นดูพรีเมี่ยมมากกว่า แต่ผ้าที่บุรอบข้อเท้าของ Adios 5 จะนุ่มกว่าด้วย

พื้นชั้นกลางแตกต่างกัน

ทั้งสองรุ่นนี้มีการใช้งานระบบที่แตกต่างกัน โดย Adios 5 ใช้พื้นชั้นกลาง 2 ชนิด นั่นก็คือ Boost และ Lightstrike ร่วมกัน ส่วน RC 2.0 นั้นจะใช้พื้นชั้นกลางโฟม Lightstrike แบบเต็มความยาวเท้า

แน่นอนว่าด้วยระบบที่ต่างกัน ทำให้ความรู้สึกในการสวมใส่ก็แตกต่างกันด้วย โดย Adios 5 นั้นจะมีแรงส่งคืนที่มาจาก Boost มากกว่า และมีความเฟิร์มจาก Lightstrike ที่ซ้อนอยู่บริเวณส้นเท้าและล้อมกรอบ Boost ในบริเวณช่วงหน้าเท้า ทำให้มีความนุ่มเฟิร์มชัดเจนกว่า RC 2.0 แต่ถ้าใครที่อยากได้อารมณ์แบบดิบเถื่อน มีแต่ความเฟิร์มและน้ำหนักเบาก็คงต้องเลือก RC 2.0

แผ่นรองก็ต่างกันเล็กน้อย

ด้านในแผ่นรองก็แตกต่างกันเล็กน้อย แผ่นรองของ Adios 5 จะมีการเจาะรูเล็กๆ ไว้ตรงบริเวณจมูกเท้าและอุ้งเท้าไว้ด้วย แต่ RC 2.0 จะไม่มีตรงนี้

บน Adios 5 ล่าง RC 2.0
บน Adios 5 ล่าง RC 2.0

พื้นชั้นนอกใช้ยางคนละแบบ

Adios 5 จะใช้พื้นชั้นนอกเป็นยาง Continental ที่มีความหนึบและเหนียวนุ่ม ส่วน RC 2.0 จะใช้พื้นชั้นนอกยาง Blown Rubber ซึ่งยาง Blown Rubber ก็ไม่ได้แย่ เพราะหลายๆ แบรนด์ก็ใช้ยางชนิดนี้ และตรงกลางก็มี Torsion System แบบเดียวกัน โดย Torsion System นี้จะมีไว้สำหรับการยึดพื้นชั้นกลางให้คงรูปเพิ่มความมั่นคงในขณะวิ่ง

สรุปแล้ว adidas Adizero Adios 5 กับ Adizero RC 2.0 เลือกรุ่นไหนดี

ถ้าว่ากันตามไลน์แล้ว Adios 5 นั้นจัดอยู่ในหมวดรองเท้าใส่แข่งขัน ส่วน RC 2.0 นั้นเป็นรองเท้าใส่ซ้อมสำหรับทำความเร็ว เพราะฉะนั้น Adios 5 นั้นมีประสิทธิภาพและวัสดุที่ดีกว่าแน่นอน แต่การเลือกซื้อก็ต้องเป็นการเลือกซื้อตามการใช้งาน ทั้งคู่เป็นรองเท้าสายเรซซิ่งทำความเร็ว เพียงแต่ว่าการซัพพอร์ต Adios 5 นั้นจะทำได้ดีกว่า ส่วน RC 2.0 นั้นจะมีน้อยมาก ซึ่งทั้งคู่ผู้ใส่จึงต้องมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อพอสมควรเลย

การใส่วิ่งถนนวิ่งทั่วไป Adios 5 จะเหมาะและครอบคลุมมากกว่า แต่ถ้าเอาไปลงคอร์ท RC 2.0 ก็ถือว่าเหมาะเพราะวิ่งในสนามจะไม่ทำให้นุ่มมากเกินไปนั่นเอง ส่วนถ้านำ RC 2.0 มาวิ่งถนนนั้นจะรู้สึกถึงความสะท้านมากๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของผู้สวมใส่ด้วยนะ อย่างผู้เขียนเองชื่นชอบ Adios 5 มากกว่า เพราะรู้สึกว่ายังไม่แข็งแรงพอที่จะไปใส่ RC 2.0 ได้

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่

วางจำหน่ายแล้วทั้งคู่

adidas Adizero Adios 5 ราคา 4,800 บาท

adidas Adizero RC 2.0 ราคา 3,400 บาท

Exit mobile version